Công tố viên đặc biệt của Mỹ công bố báo cáo 300 trang, chỉ ra sai phạm của FBI khi điều tra cáo buộc thông đồng giữa ông Donald Trump và Nga.

Cuộc điều tra của FBI về mối quan hệ giữa ông Trump và Nga thiếu khách quan, nhiều hạn chế

Ngày 15/5, Công tố viên Đặc biệt John Durham đã công bố báo cáo hơn 300 trang, khép lại cuộc điều tra kéo dài 4 năm của ông về khả năng sai sót của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trong quá trình cơ quan này tiến hành cuộc điều tra “Crossfire Hurricane” về cáo buộc thông đồng giữa Nga và chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 của ông Donald Trump.

Năm 2019, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ khi đó là ông Bill Barr đã chỉ định ông Durham mở cuộc điều tra nhằm xem xét những cáo buộc (chủ yếu do chính ông Trump đưa ra) rằng cuộc điều tra “Crossfire Hurricane” của FBI là “cuộc săn phù thủy” trong chính trị nhắm vào ông Trump.

Theo ông Durham, cơ quan hành pháp và Cộng đồng Tình báo Mỹ không nắm được bằng chứng thực tế về hành vi thông đồng giữa Nga và chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump mà lại dựa vào thông tin tình báo “thô, chưa được phân tích, chưa được chứng thực”.

fbi thiếu khách quan khi điều tra quan hệ giữa ông trump và nga

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Ngoài ra, “các nhân viên cấp cao của FBI không chặt chẽ khi phân tích thông tin, đặc biệt là thông tin do các cá nhân, tổ chức liên quan tới chính trị cung cấp”.

Do đó, cuộc điều tra của FBI thiếu khách quan và có nhiều hạn chế, ông Durham kết luận.

Ngoài ra, Công tố viên Đặc biệt cũng cho rằng FBI và Bộ Tư pháp Mỹ đã dùng tiêu chuẩn kép khi so sánh cách thức các cơ quan này điều tra mối quan hệ giữa ông Trump và Nga với cuộc điều tra của FBI về khả năng can thiệp bầu cử từ nước ngoài nhắm vào chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton.

Bà Clinton là đối thủ thuộc Đảng Dân chủ của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Cụ thể, theo ông Durham, bà Clinton và các quan chức khác nhận được báo cáo tóm tắt về khả năng trở thành mục tiêu can thiệp từ nước ngoài nhưng ông Trump không hề nhận được báo cáo trước khi FBI mở cuộc điều tra 4 thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông.

Ông Trump: FBI đáng lẽ không nên mở cuộc điều tra

Trên nền tảng mạng xã hội Truth Social, ông Trump đã lên tiếng hoan nghênh kết luận điều tra của Công tố viên Đặc biệt Durham.

“Sau quá trình nghiên cứu sâu rộng, Công tố viên Đặc biệt John Durham kết luận FBI đáng lẽ không nên khởi động cuộc điều tra về mối quan hệ giữa Trump và Nga. Nói cách khác, người dân Mỹ đã bị lừa”, ông Trump viết.

Theo hãng tin AFP, cựu Tổng thống Mỹ dường như ám chỉ các cuộc điều tra hình sự khác đang được tiến hành nhắm vào ông.

Về phía FBI, cơ quan này đã ra thông báo khẳng định lãnh đạo hiện tại đã tiến hành hàng chục biện pháp khắc phục sai lầm trong thời gian qua.

Cuộc điều tra của ông Durham nhằm tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc FBI khởi động cuộc điều tra Crossfire Hurricane vào tháng 7/2016 và cuộc điều tra kế tiếp của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller bắt đầu vào tháng 5/2017.

Cả 2 cuộc điều tra của FBI và ông Mueller đều nhắm vào cáo buộc Nga thao túng mạng xã hội theo hướng có lợi cho ông Trump trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với một số cá nhân người Nga.

Tuy nhiên, ông Mueller cũng xác nhận không có bằng chứng cho thấy chiến dịch tranh cử của ông Trump hợp tác với Nga.

 https://www.baogiaothong.vn/fbi-pham-nhieu-sai-sot-khi-dieu-tra-quan-he-giua-ong-trump-va-nga-d591033.html

Ngày đăng: 10:01 | 16/05/2023

Hoàng Anh / Giao thông