Hôm 20/7, Đại sứ Litva Arnoldas Pranckevicius cho biết, Ủy ban đại diện thường trực các quốc gia EU(COREPER) thông qua gói trừng phạt kinh tế thứ 7 với Nga.

Một loạt hình phạt kinh tế mới bao gồm lệnh cấm nhập khẩu vàng từ Nga trên toàn Liên minh châu Âu (EU). Đây là bước đi mà Mỹ, Anh, Nhật Bản và Canada đã thực hiện.

Lệnh cấm vàng mới được giới phân tích trong ngành mô tả chủ yếu là mang tính biểu tượng vì gói trừng phạt trước đó cũng đã áp dụng.

EU thông qua gói trừng phạt thứ 7 với Nga - 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Gói trừng phạt mới cũng đóng băng tài sản của Sberbank, công ty cho vay lớn nhất của Nga.

Cùng với việc bổ sung hàng hóa mới vào danh sách hiện có nhằm ngăn chặn hành vi trốn tránh lệnh trừng phạt, gói trừng phạt mới bổ sung thêm 50 cái tên mới vào danh sách đen của EU, bao gồm các chỉ huy quân sự và chính trị gia của Nga.

Tuy nhiên, các tài sản của Nga phục vụ cho hoạt động thương mại lương thực toàn cầu sẽ không bị đóng băng. EU đã nới lỏng một số hạn chế, cho phép thực hiện các giao dịch thực phẩm và phân bón.

Bên cạnh đó, cũng không có hạn chế mới nào được áp dụng đối với nhập khẩu năng lượng. 

Trước khi được thông qua, vòng trừng phạt mới nhất được Ủy ban châu Âu (EC) mô tả là các biện pháp đảm bảo tính "liên tục và liên kết”, thắt chặt những kẽ hở và gắn kết EU với các đồng minh phương Tây khác về nhập khẩu vàng.

Khi đề xuất các biện pháp cấm vận mới với Nga vào tuần trước, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết các biện pháp này sẽ giúp thực thi đòn trừng phạt Nga trước đó hiệu quả hơn. "Nga phải tiếp tục trả giá đắt cho hành động gây hấn của mình", bà nói.

Với việc Nga bị loại bỏ khỏi mạng lưới ngân hàng SWIFT và các lệnh trừng phạt cản trở dòng chảy khí đốt của Moskva sang châu Âu, EU đang chuẩn bị một loạt các biện pháp để giảm mức sử dụng khí đốt xuống 15%, trong đó ban hành cả khẩu phần bắt buộc.

Đến nay, EU đã thông qua 7 gói trừng phạt đối với Nga. Lệnh cấm vận gần đây nhất được thông qua vào tháng 6, áp đặt hạn chế đối với hầu hết các hoạt động nhập khẩu dầu của Nga.

https://vtc.vn/eu-thong-qua-goi-trung-phat-thu-7-voi-nga-ar689236.html

Ngày đăng: 08:22 | 21/07/2022

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News