Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen kêu gọi 27 thành viên EU thực hiện biện pháp thương mại đối với các quốc gia giúp Nga né lệnh trừng phạt của khối.

Phát biểu trong chuyến thăm Kiev hôm 9/5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết các biện pháp này sẽ tạo tiền lệ mới cho hành động của Liên minh châu Âu (EU).

“Gần đây, chúng ta chứng kiến ​​sự tăng trưởng của dòng chảy thương mại rất bất thường thông qua EU và một số nước thứ ba. Những hàng hóa này sau đó sẽ đến Nga”, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen nói.

EU nhắm vào các nước giúp Nga tránh lệnh trừng phạt - 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Ảnh: AP)

Bà Ursula von der Leyen không nêu tên cụ thể các quốc gia nằm trong diện trừng phạt. 

“Nếu phát hiện hàng hóa đi từ EU đến nước thứ ba và sau đó đến Nga, chúng tôi có thể đề xuất với các quốc gia thành viên trừng phạt", bà Ursula von der Leyen cho hay. 

Tất cả 27 thành viên EU phải nhất trí thông qua bất kỳ biện pháp trừng phạt nào. EC chịu trách nhiệm trong việc đề xuất hành động trừng phạt cần thực hiện và giải quyết những khác biệt về quan điểm của các quốc gia.

“Công cụ này sẽ là phương sách cuối cùng, sẽ được sử dụng một cách thận trọng sau khi phân tích rủi ro và nhận được các thành viên EU chấp thuận. Chúng tôi đang làm việc để chống lại việc lách lệnh trừng phạt", Chủ tịch EC nhấn mạnh.

EU đã áp đặt 10 vòng trừng phạt đối với Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2/2022. Các ngân hàng, công ty và thị trường đã bị ảnh hưởng từ đòn trừng phạt này. Hơn 1.000 quan chức có thể bị phong tỏa tài sản và cấm đi lại.

Nhiều biện pháp liên quan đến việc bịt các kẽ hở từ việc giúp Nga né trừng phạt đã được EU đưa ra. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các kế hoạch nhắm mục tiêu thương mại qua các quốc gia khác được công bố.

Các biện pháp trừng phạt trước đây đã được thành viên EU thống nhất chỉ trong vài tháng. Nhưng các biện pháp mới đang ngày càng khó được ủng hộ khi gây thiệt hại cho lợi ích kinh tế và chính trị của một số quốc gia thành viên.

https://vtc.vn/eu-nham-vao-cac-nuoc-giup-nga-tranh-lenh-trung-phat-ar771503.html

Ngày đăng: 08:30 | 10/05/2023

KÔNG ANH / VTC News