Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, Brussels rất mong nhận được câu trả lời của Kiev cho bảng câu hỏi về tư cách thành viên liên minh.

Phát biểu trước nghị viện châu Âu tại Strasbourg (Pháp) hôm 9/5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nói rằng tương lai của châu Âu cũng là của Ukraine, nhấn mạnh “trang tiếp theo” trong lịch sử của khối sẽ được viết bởi người Ukraine.

Vào ngày kỷ niệm "Ngày châu Âu" (9/5), bà Ursula von der Leyen cho biết, "chúng tôi đã thảo luận về sự hỗ trợ của EU và con đường ở châu Âu của Ukraine. Mong nhận được câu trả lời cho bảng câu hỏi tư cách thành viên EU từ Ukraine .EC sẽ đưa ra ý kiến ​​của mình về vấn đề này vào tháng 6".

EU ấn định thời điểm ra quyết định tư cách ứng viên cho Ukraine - 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người cũng có mặt tại phiên họp của Nghị viện châu Âu, cảnh báo Kiev không nên mong đợi việc gia nhập khối một cách nhanh chóng.

“Ngay cả khi chúng tôi trao cho họ tư cách ứng cử viên vào ngày mai… chúng tôi đều biết rõ rằng quá trình cho phép họ tham gia sẽ mất vài năm… vài thập kỷ", ông Emmanuel Macron nói.

Đầu tháng 5, Bộ trưởng các vấn đề EU của Áo Karoline Edtstadler cũng bày to quan điểm tương tự, cho rằng việc Ukraine gia nhập EU khó có thể xảy ra “trong 5 đến 10 năm tới”.

Tổng thống Macron phản đối ý tưởng về việc khối này hạ thấp các tiêu chuẩn "nghiêm ngặt" chỉ để cho phép một số quốc gia gia nhập sớm hơn. Thay vào đó, ông đề xuất thiết lập một định dạng khác cho những nước có nguyện vọng gia nhập EU. 

Theo ông Macron, định dạng về một tổ chức mới này sẽ cho phép các quốc gia châu Âu hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, năng lượng, giao thông, đầu tư và cơ sở hạ tầng... Ông lập luận rằng EU không thể vẫn là tổ chức duy nhất của châu Âu "với mức độ hội nhập và tham vọng của nó".

Ukraine đã nộp phần đầu tiên của bảng câu hỏi vào giữa tháng 4. Thời điểm đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Kiev đã đệ trình tài liệu 5.000 trang lên EU.

Khi đánh giá hồ sơ ứng cử tư cách thành viên của các ứng viên, EC sẽ đánh giá mọi thứ từ hoạt động kinh tế của đất nước đến hệ thống luật pháp, cùng với các quy định về môi trường, nông nghiệp... Quá trình này có thể mất nhiều năm, Thổ Nhĩ Kỳ đã là ứng cử viên từ năm 1999.

Ngoài ra, một nước sẽ chỉ nhận được tư cách thành viên đầy đủ nếu như có sự nhất trí của các nước thành viên EU. 

https://vtc.vn/eu-an-dinh-thoi-diem-ra-quyet-dinh-tu-cach-ung-vien-cho-ukraine-ar675819.html

Ngày đăng: 14:48 | 10/05/2022

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News