Công ty Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đều lần lượt báo lãi kỷ lục trong 3 quý của năm 2023.
Theo báo cáo tài chính mới công bố, Đường sắt Hà Nội (HRT) ghi nhận hơn 637 tỷ đồng doanh thu, giảm gần 5% so với quý III/2022. Nhờ giá vốn được tiết giảm mạnh hơn, lợi nhuận gộp được cải thiện gần 40% lên khoảng 110 tỷ đồng.
Kỳ này doanh thu hoạt động tài chính tăng gấp 3 lần, nhờ lãi tiền gửi từ 245 tỷ tiền tiết kiệm ngân hàng. Trong khi đó, nhóm các chi phí thường xuyên được hạ xuống, giúp HRT lãi sau thuế hơn 54 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận quý cao nhất của doanh nghiệp này kể từ khi công bố thông tin vào quý II/2016.
HRT đã có ba quý liên tiếp cải thiện lợi nhuận. Tuy nhiên, công ty vẫn còn hơn 285 tỷ đồng lỗ lũy kế, hệ quả từ 11 quý kinh doanh thua lỗ liên tiếp trong giai đoạn dịch bệnh.
Các dịp nghỉ lễ, đường sắt gần như "cháy vé" trên nhiều chặng |
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Đường sắt Hà Nội nhận 1.895 tỷ đồng doanh thu và gần 98 tỷ đồng lợi nhuận. Doanh thu tăng nhẹ nhưng lợi nhuận tích lũy thêm gấp 2,8 lần. HRT hoàn thành ba phần tư chỉ tiêu doanh thu và vượt xa so với kế hoạch lãi 550 triệu đồng.
Tiếp theo Đường sắt Hà Nội, báo cáo tài chính quý III của Công ty vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT), cho biết doanh thu thuần đạt hơn 440 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ 2022. Tuy nhiên, lãi sau thuế của doanh nghiệp tăng 129% lên 43 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận hàng quý cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, SRT ghi nhận gần 1.400 tỷ đồng doanh thu thuần và 81 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 11% và 110% so với cùng kỳ. Kết quả này, doanh nghiệp đã thực hiện được 77% kế hoạch doanh thu và vượt xa mục tiêu lợi nhuận năm (600 triệu đồng).
Tuyến đường sắt chất lượng cao Hà Nội- Đà Nẵng vừa được ngành đường sắt khai thác |
Theo doanh nghiệp, 9 tháng đầu năm, nhu cầu đi lại của khách nội địa và khách du lịch nước ngoài tăng cao, đặc biệt trong Tết Nguyên đán Quý Mão và dịp hè 2023. Do đó, doanh thu vận chuyển hành khách, hàng hóa của công ty trong 9 tháng đầu năm có bước tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn đều là thành viên lớn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Thời gian quan, ngành đường sắt đã chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng nhiều chặng “vàng” của ngành, ở phía Bắc, tàu Hà Nội- Lào Cai, Hà Nội- Hải Phòng luôn thu hút được đông đảo lượng hành khách đi lại, đặc biệt vào các dịp cuối tuần, nghỉ lễ.
Còn ở phía Nam, đường sắt Sài Gòn- Nha Trang, TP.HCM- Đà Nẵng… luôn là những chặng đông khách.
Mới đây, ngành đường sắt đã đưa vào vận hành tuyến đường sắt chất lượng cao Hà Nội- Đà Nẵng với nhiều thay đổi từ đội ngũ lái tàu, tiếp viên phục vụ trên tàu cũng như bổ sung nhiều nhiều tính năng về dịch vụ.
Tuyến đường sắt này mới đưa vào vận hành nhưng đã nhận được đánh giá cao của hành khách, đặc biệt là nhiều khách du lịch nước ngoài.
https://www.anninhthudo.vn/duong-sat-ha-noi-sai-gon-lan-luot-bao-lai-ky-luc-post556343.antd
Ngày đăng: 13:47 | 30/10/2023
Hải Dương / anninhthudo.vn