Sau nhiều lần lỡ hẹn "ngày về đích", tới nay tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa có lịch khai thác thương mại.
Chưa có lịch khai thác thương mại
Ngày 24.12, trả lời câu hỏi của PV về một số thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về lịch khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chính xác không? Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẳng định đó là "chưa chính xác" và hiện vẫn chưa có lịch khai thác thương mại tuyến đường sắt này.
Cũng theo vị này, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn trong quá trình chạy thử 3 đến 6 tháng kể từ cuối tháng 10.2018, sau đó các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra và nghiệm thu lần cuối để đưa vào vận hành.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải đốc thúc nghiệm thu
Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã làm việc với ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC Trung Quốc) đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Tại buổi làm việc, ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - cho biết, thời gian qua, Ban đã phối hợp với Tổng thầu nghiệm thu được hơn 80% các hạng mục; riêng hợp phần thiết bị chưa nghiệm thu do cần hoàn thành lắp đặt, kiểm tra đảm bảo an toàn.
Ông Đường Hồng cho hay, công trình chưa được khai thác theo kế hoạch tiến độ do còn một số vướng mắc về hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu các hạng mục cũng như toàn bộ dự án. Các vướng mắc này do quy định khác nhau giữa hai nước.
Trước câu trả lời của Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC Trung Quốc) đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các bên nhanh chóng hoàn thành dự án để đưa công trình vào vận hành.
Đồng thời, yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các cơ quan của Hà Nội hỗ trợ nhà thầu nghiệm thu nhanh nhất theo đúng quy định.
Tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên động ngày 20.9.2018. Ảnh: Hải Nguyễn |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị nhà thầu phải hoàn thiện hồ sơ xuất xứ, nguồn gốc thiết bị, vật tư; hồ sơ hoàn công từng phần để có thể hoàn thành hồ sơ nghiệm thu tổng thể; trên cơ sở đó bàn giao công trình cho Hà Nội để đưa vào vận hành, khai thác.
"Sau khi bàn giao, tổng thầu cần tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhân lực khai thác để đảm bảo vận hành tốt, an toàn. Công trình phải đảm bảo chất lượng, tiến độ và quan trọng hàng đầu là vận hành an toàn tuyệt đối", Bộ trưởng Thể yêu cầu.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao, đường ray đôi khổ 1.435 mm.
Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến.
Phương án giá vé đã được Sở Giao thông Hà Nội trình UBND thành phố, dự kiến mức giá cao 30% so so với vé xe buýt.
Bộ Giao thông đốc thúc nghiệm thu đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải đảm bảo tiến độ và vận hành an toàn tuyệt ... |
Gần 700 nhân sự vận hành 13 km tàu Cát Linh - Hà Đông
Hơn 600 nhân viên làm việc tại 8 trung tâm của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó 201 người đào ... |
Ngày đăng: 11:00 | 25/12/2018
/ Lao động