Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành chính thức vào dịp 30/4 như kế hoạch.
Mới đây, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành chính thức vào dịp 30/4 như kế hoạch.
"Tổng thầu và Ban quản lý đã tích cực làm việc song vẫn chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết để nghiệm thu, Bộ Giao thông đã giao Ban quản lý dự án cập nhật lại tiến độ của dự án", ông Đông nói trên VnExpress.
Trong đợt kiểm tra giữa tháng 3/2019, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tổng thầu và các đơn vị liên quan cần nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4.
Như vậy, đây là lần thứ 10, đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ, mịt mờ ngày về đích.
Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, đến tháng 4, dự án chỉ còn 1% khối lượng thi công, song quan trọng hơn là các hồ sơ của nhiều thiết bị chưa được tổng thầu Trung Quốc cung cấp nên không đủ thủ tục để nghiệm thu từng phần này, kéo theo không thể nghiệm thu tổng thể dự án.
Về phía Tổng thầu Trung Quốc, ông Đường Hồng (Giám đốc dự án) xác nhận công trình chưa được khai thác theo kế hoạch tiến độ do còn một số vướng mắc về hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu các hạng mục cũng như toàn bộ dự án. Một số vướng mắc do quy định khác nhau giữa hai nước.
Ban Quản lý dự án đang họp giao ban hàng tuần với các đơn vị liên quan như Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Metro Hà Nội, Tổng thầu, Tư vấn giám sát, Tư vấn đánh giá chất lượng an toàn hệ thống; đôn đốc thi công, nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận từng phần dự án.
Theo Ban quản lý dự án, thời gian này, tổng thầu cần tập trung hoàn thiện các hạng mục xây dựng, lắp đặt thiết bị còn lại, đặc biệt là hoàn thành hệ thống các hạng mục như phòng cháy chữa cháy, điện, thẻ vé và hoàn thiện các thủ tục để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao dự án.
Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ từ Chính phủ Trung quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc.
Dự án sau khi triển khai đã liên tiếp nhiều lần xin điều chỉnh tăng vốn, kéo dài thời gian thi công.
Ngày 24/12/2018, tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể với ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành Dự án (Tổng thầu EPC-Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6, Trung Quốc) về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội).
Tại đây, ông Đường tiếp tục nêu một số khó khăn trong giai đoạn nước rút để đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vào khai thác theo kế hoạch và ngỏ lời nhờ Bộ GTVT chỉ đạo, tháo gỡ. Cụ thể những vướng mắc như ông Đường Hồng nói như: hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu, bàn giao các hạng mục cũng như toàn bộ dự án...
Hiện có nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, dự án có nhiều yếu kém, cần phải tiến hành thanh tra.
Bảo Ngọc
Những người được ưu tiên khi đi đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông
Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi được hỗ trợ 100% giá ... |
Đường sắt Bắc Nam tê liệt nhiều giờ vì tàu trật bánh
Chạy từ Hà Nội vào Sài Gòn, tàu SE7 bất ngờ trật bánh khi qua Khánh Hòa khiến hành khách hoảng loạn, tuyến đường sắt ... |
Lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể chở khách
Cuối tháng 4 này, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện dự án còn một ... |
Ngày đăng: 18:25 | 30/04/2019
/ http://baodatviet.vn