Câu chuyện taxi Uber, Grab bị hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp là điều không bất ngờ trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa truyền thống và công nghệ.

dung uber grab di taxi tra gap doi tien ai dai om truyen thong Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị \'dừng khẩn cấp Uber, Grab\'
dung uber grab di taxi tra gap doi tien ai dai om truyen thong Đề xuất quản lý Uber, Grab như \'taxi mới\'

Vào thị trường Việt Nam trong thời gian ngắn Uber, Grab thay đổi thói quen người dùng. Đơn giản giá của loại taxi này rẻ hơn, đón đưa cũng nhanh hơn, thuận tiện hơn. Người tiêu dùng bỏ tiền ra sử dụng dịch vụ đâu tốt, rẻ thì họ lựa chọn. Đó là điều hiển nhiên.

dung uber grab di taxi tra gap doi tien ai dai om truyen thong

Taxi truyền thống bị "lép vế" trước taxi "công nghệ".

Khi lượng khách hàng bị sức hút của taxi Uber, Grab song hành cùng với smatphone thì taxi truyền thống tá hỏa tìm cách đối phó. Thay vì cắt giảm chi phí, giảm lãi để chia sẻ với khách hàng, tăng tính cạnh tranh thì taxi truyền thống quay sang bắt bẻ Uber, Grab bằng luật. Họ viện đủ lý do để không cho loại hình mới này tồn tại. Trong khi loại hình này mới chỉ thời gian ngắn đã chiếm thiện cảm của người tiêu dùng.

“Cuộc chiến” lên tới đỉnh điểm, ông Vũ Quốc Bình, Chủ tịch hiệp hội Taxi Hà Nội liền ký văn bản kiến nghị đến các cơ quan chức năng đề xuất dừng khẩn cấp taxi Uber và Grab. Một kiến nghị thật phi lý hết sức, nó chỉ khư khư gìn giữ lề lối thủ cựu, thiếu sự sáng tạo trong kinh doanh khiến người tiêu dùng chịu thiệt thòi.

dung uber grab di taxi tra gap doi tien ai dai om truyen thong

Taxi Uber và Grab mới chỉ xuất hiện thời gian ngắn đã chiếm thiện cảm của người tiêu dùng.

Chẳng người tiêu dùng nào muốn cùng một cung đường, cùng ngồi trên ô tô mà số tiền trả là 1 và 2. Cùng đi từ nội thành Hà Nội đến sân bay Nội Bài đi Uber, Grab khách hàng trả 220.000 đồng trong khi đi taxi truyền thống lên tới 440.000-500.000 đồng. Người tiêu dùng giờ đã thông thái để chọn lựa cái gì ít tiêu hao cho túi tiền của họ.

Chẳng hiểu ông Chủ tịch hiệp hội Taxi Hà Nội hiểu luật đến mức nào để nói loại hình Uber, Grab vi phạm luật không đăng ký kinh doanh, không chịu sự quản lý? Thực tế, chỉ dựa vào cảm quan của người tiêu dùng thì rõ ràng loại hình mới văn minh hơn, ai đi taxi cũng không sợ bị bắt chẹt.

Bởi lẽ, hành trình được định sẵn trên bản đồ google map ngắn nhất, ít tiền nhất, không như taxi truyền thống thấy khách lạ cố tình đánh võng, đi vòng để thu tiền nhiều hơn cho một chuyến xe.

Hay ông Bình biết tỏng ra đấy, nhưng vẫn cố đấm ăn xôi để rồi lại bẽ bàng thôi. Cũng có thể lắm chứ, khi đại diện của bộ GTVT khẳng định: “Vấn đề nằm ở chỗ, một số đơn vị taxi truyền thống vẫn bảo lưu quan điểm của mình mà không chịu đổi mới để cạnh tranh. Không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động, bởi cái gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm và đây là cuộc cạnh tranh rất sòng phẳng, bình đẳng”.

Đừng ôm khư khư truyền thống mà bóp chết sự cạnh tranh trong “cuộc chiến” taxi. Quá khứ đôi khi như viên đạn bọc đường, mà người tiêu dùng thông thái đã phân biệt được Uber, Grab mới là viên đường ngọt ngào, có thật!

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

http://www.nguoiduatin.vn/dung-uber-grab-di-taxi-tra-gap-doi-tien-ai-dai-om-truyen-thong--a341002.html

Ngày đăng: 19:20 | 02/10/2017

/ Minh Khánh/nguoiduatin.vn