Sau 2 năm thí điểm ở các TP khác, nếu Bộ GTVT có đánh giá tổng kết, quy định cụ thể về quản lý Uber, Grab thì Đà Nẵng mới làm.
Đó là khẳng định của ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng khi nêu quan điểm về loại hình dịch vụ vận tải Uber, Grab tại nghị trường của HĐND TP.
Cũng theo ông Trung, trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện có 8 đơn vị kinh doanh dịch vụ taxi. Qua thời gian hoạt động bắt đầu từ năm 2006 đến nay, cho thấy dịch vụ taxi ở Đà Nẵng phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, du khách. Và trên thực tế, chất lượng dịch vụ taxi truyền thống, lái xe taxi ở Đà Nẵng được người dân đánh giá cao.
Bộ GTVT cũng đánh giá cao hoạt động dịch vụ taxi tại Đà Nẵng và đề nghị thành phố quan tâm hoạch phát triển hệ thống dịch vụ vận tải này.
Đối với Uber, Grab thì đây là hai loại hình vận tải mới. Hiện vẫn chưa có quy định pháp lý để quản lý loại hình này để đảm bảo quản lý được các vấn đề liên quan như thất thu thuế.
Ông Lê Văn Trung thừa nhận dù cấm thí điểm, lượng xe Uber, Grab vẫn tăng mất kiểm soát tại Đà Nẵng. Ảnh PLO |
Bộ đã cấp phép thí điểm hoạt động loại hình này tại 5 thành phố lớn, trong đó có Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhận thấy Đà Nẵng có diện tích không lớn, các tuyến đường ngắn, nên TP này đã xin ý kiến Bộ GTVT dừng thí điểm cấp phép hoạt động loại hình vận tải Uber, Grab.
Tuy nhiên, trên thực tế, dù chưa được cấp phép nhưng ở Đà Nẵng, Uber, Grab vẫn hoạt động. Ngành chức năng đã phát hiện hơn 600 trường hợp vi phạm và xử phạt hành chính nhiều trường hợp chưa đảm bảo quy định về hoạt động vận tải.
Sở GTVT Đà Nẵng cũng đã làm việc với đại diện của Uber, Grab và cũng đã nhận được cam kết đồng ý với chủ trương của Đà Nẵng là chờ Bộ GTVT tổ chức thí điểm, đánh giá, có quy định pháp lý quản lý hoạt động của loại hình vận tải mới này.
Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Nho Trung - Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nêu quan điểm là dự báo sau 2 năm Bộ GTVT đánh giá quản lý được loại hình vận tải này, Đà Nẵng sẽ thực hiện cấp phép.
Phải nghiên cứu làm sao để quản lý vận hành loại hình này vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, vừa đảm bảo kiểm soát được các vấn đề liên quan như ùn tắc giao thông, an oàn giao thông...
Trước đó, hồi tháng 8, website của công ty Uber Việt Nam xuất hiện thông tin sẽ thử nghiệm ứng dụng này để gọi xe tại Đà Nẵng trong khoảng thời gian 1-8/8.
Ngay sau đó, Sở GTVT Đà Nẵng yêu cầu Uber Việt Nam chưa được triển khai thử nghiệm ứng dụng tại đây.
Đà Nẵng chờ kết quả thí nghiệm Grab, Uber tại các thành phố khác rồi mới thực hiện |
“Trong thời gian Chính phủ chưa ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến loại hình này, Sở đề nghị Uber Việt Nam dừng các hoạt động thử nghiệm, quảng cáo, quảng bá có liên quan ứng dụng gọi xe của Uber tại Đà Nẵng”, văn bản chỉ đạo của TP Đà Nẵng nêu rõ.
Trước đó, TP Đà Nẵng cũng đã từ chối triển khai thí điểm ứng dụng Grabcar dù TP này là một trong những địa phương được Bộ GTVT chọn thí điểm.
TP cũng yêu cầu lực lượng công an điều tra, làm rõ hình thức hoạt động trái phép của GrabCar và Uber; ngăn chặn việc truy cập vào phần mềm ứng dụng GrabCar, Uber, có biện pháp kiểm tra và xử lý.
Ngoài ra, TP còn yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp cảnh sát trật tự, CSGT để tăng cường tuần tra, kiểm soát trên toàn địa bàn.
Bộ Tài chính bác khiếu nại của Uber về khoản truy thu thuế gần 67 tỷ đồng Sau khi bị "bác" khiếu nại, Uber đã đồng ý nộp khoản tiền gần 67 tỷ đồng này vào ngân sách, nguồn tin của VnExpress ... |
Thêm một hãng taxi truyền thống "tung chiêu", quyết "chiến đấu" với Uber, Grab Trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, các hãng taxi truyền thống của Việt Nam đã liên tiếp đổi mới công nghệ để “chiến ... |
Ngày đăng: 22:09 | 07/12/2017
/ Báo Đất Việt