Qua kiểm tra ban đầu, đã xác định tài xế xe container gây ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Long An dương tính với heroin và trong máu có nồng độ cồn.
Ma men ngồi sau tay lái đã quá nguy hiểm, còn thêm ma túy nữa, người vô tội chết oan là điều khó tránh khỏi.
Đây không phải lần đầu tiên phát hiện tài xế là con nghiện, nhưng tại sao không có biện pháp kiểm soát, để xảy ra hậu quả khủng khiếp như vậy.
Để kiểm tra tài xế có dương tính với heroin hay không quá dễ, chỉ cần có quy định và bắt buộc thực hiện, thì sẽ sàng lọc được đối tượng nghiện hút, không cho cầm lái. Nhà xe nào không thực hiện kiểm tra định kỳ cho tài xế, sử dụng lao động là người nghiện hút, thì phải chịu trách nhiệm. Nếu chưa có quy định thì phải xây dựng các chính sách phù hợp với thực tiễn.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cần phải có những quy định để phòng tai nạn giao thông, nếu xảy ra tai nạn, sau đó có mặt chỉ đạo xử lý thì không có ý nghĩa. Phạt tù người gây ra tai nạn từ 7-15 năm cũng không làm cho người chết sống lại.
Luật pháp quy định người gây tai nạn chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại như chi phí về hư hại tài sản, điều trị sức khỏe, phần chi phí liên quan đến việc mai táng người thiệt mạng và phần tổn thất tinh thần đã gây ra cho những người bị thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Tuy nhiên, thực hiện được hay không còn phụ thuộc vào người gây ra tai nạn, bản thân họ không có tài sản, làm thuê kiếm sống qua ngày, lấy đâu bồi thường.
Cho nên, ngăn chặn tai nạn mới là căn bản.
Ngăn chặn, phòng ngừa từ quy định về độ tuổi, sức khỏe, chuyên môn của người thi bằng lái. Sau đó, vẫn phải kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh tật và dương tính heroin.
Ngăn chặn bằng cách tổ chức giao thông, thiết kế các điểm dừng và vòng xoay nhằm hạn chế tối đa rủi ro. Các địa phương chi ngân sách cho nhiều dự án quảng trường, tượng đài, nhưng không bỏ tiền để xây cầu vượt giải quyết ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn ở những điểm tử thần, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, để không còn thực trạng giao thông hỗn hợp xe máy đi chung với container như hiện nay.
Điều khẩn thiết nhất vẫn là nhanh chóng đầu tư các dự án giao thông công cộng thuận lợi để thay thế cho xe máy. Đừng trách dân vì sao không bỏ xe máy, mà hãy trách chính quyền đã không đáp ứng được nhu cầu đi lại thuận lợi của họ bằng phương tiện công cộng.
Sử dụng xe máy, phóng nhanh, vượt ẩu, dùng rượu bia, thậm chí lái xe ôtô nghiện hút thì TNGT vẫn là hiểm họa quốc gia.
Ai dám từ chức khi dân chết vì tai nạn giao thông? Một cú lao xe của con nghiện, cả một vùng quê trắng khăn tang, 8 con người chết tức tưởi, 8 người trở thành gánh ... |
ĐBQH: "Bây giờ mới đặt chốt kiểm tra ma túy với lái xe là quá muộn" ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng lẽ ra vấn đề kiểm tra ma túy với các lái xe phải được quan tâm sớm và kỹ ... |
2 vụ tai nạn liên tiếp trên cầu Sài Gòn, 3 người thương vong Khi công an đang khám nghiệm hiện trường nam thanh niên tử vong do tai nạn ở làn ôtô trên cầu Sài Gòn, 2 du ... |
Ngày đăng: 16:00 | 26/01/2019
/ Lao động