Vì sao BOT luôn bị “ném đá”, “đánh hội đồng”? Sự thật thì BOT đã gây ra những chuyện gì mà bị coi như tội đồ đến vậy?
Xin đừng nhân danh người nghèo! |
BOT không phải là để béo ai |
Một chị bạn tôi quê ở Nghệ An bảo, nhớ hồi xưa học đại học ngoài Hà Nội, mỗi lần về nhà đi lại khổ sở 7-8 tiếng đồng hồ, đường cũ kỹ xóc nảy, toilet sũng nước bốc mùi nồng nặc.
Còn bây giờ, tuyến Hà Nội – Vinh – Cửa Lò chạy quốc lộ mất 5 tiếng, giá vé giường nằm của hãng xe Văn Minh chỉ 225.000 đồng/người, bao gồm cả dịch vụ giao vé tận nơi, chăn mới bọc trong ni-lông, nước uống, bánh ngọt ăn nhẹ, wifi suốt tuyến, thậm chí tặng quà cho khách trong ngày sinh nhật. “BOT thu phí thế nào không rõ, nhưng đường ngon, xe chạy êm thì mình vẫn ủng hộ thôi”.
Ngày xưa, phà Rạch Miễu đi từ bên này Tiền Giang sang bên kia Bến Tre mất 45 phút, chưa kể thời gian chờ, phải nộp phí 40 nghìn đồng/ô tô qua phà. Nhưng giờ có cầu BOT, đi chỉ mất 10 phút, với giá vé 35 nghìn đồng/lượt. Vậy, cái nào lợi hơn?
Thực tế, BOT đã làm thay đổi căn bản bộ mặt hạ tầng giao thông, rút ngắn khoảng cách vùng miền, thúc đẩy trao đổi hàng hóa dịch vụ… và những yếu tố đó góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Chính cái tâm lý của người dân ngày xưa đi không mất tiền, giờ phải trả phí thì họ kêu “khổ quá”, nhưng đi đường đẹp, không ổ gà ổ trâu, tiết kiệm thời gian, nhiên liệu… thì không thấy ai kêu “sướng quá”.
Tư nhân xin làm BOT thì bảo không minh bạch, họ chấp nhận bỏ hàng nghìn tỷ đồng, chịu rủi ro vay vốn ngân hàng lãi suất cao để thu “bạc cắc” mỗi chuyến xe qua, chưa kể ngày nào cũng bị coi như “tội đồ”, liệu còn ai có hứng thú làm đường để đi?
Ngân sách Nhà nước tình trạng thế nào ai cũng rõ, bây giờ không xã hội hóa vốn đầu tư cơ sở hạ tầng thì lại dùng ngân sách mà làm đường. Người dân Tuyên Quang nộp ngân sách để làm đường ở Cà Mau, doanh nghiệp vận tải ở Đồng Nai đóng thêm thuế để làm đường cao tốc ở Lào Cai, khi đó không cần trả phí, không có trạm BOT, có ai chịu không?
Hơn ai hết, bản thân mỗi người trước khi “ném đá” BOT cần phải nhìn nhận rõ, không phải cứ BOT là xấu!
Người dân chạy xe chậm, dùng tiền lẻ qua trạm… cũng chỉ là một cách thức để phản đối những “góc khuất” đằng sau dự án BOT, làm rõ lợi ích nhóm, gỡ bỏ những điều phi lý như thu phí quá cao, trạm đặt nhầm chỗ, dân không có sự lựa chọn qua đường bình thường hay đường BOT… chứ không phải để xóa bỏ tất cả những con đường được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng ra khỏi bản đồ.
Ngoài kia, bạn tôi, một doanh nhân trẻ có 3 chuyến xe xuôi ngược Hà Tĩnh - Hà Nội hàng ngày, vẫn chăm chỉ làm ăn. Mới gặp hôm trước, hỏi làm ăn sao mày? Gã đáp: Tạm, giờ đường ngon khách đông, nhì nhằng phát triển thôi bạn ạ! Hỏi: Có chán vụ thu phí BOT không? Đáp: Kệ thôi, vẫn lãi thì vẫn làm...
Suy cho cùng, kinh tế là sự lựa chọn thôi, phải không quý vị?
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!
http://www.nguoiduatin.vn/dung-cu-thay-bot-la-chui--a338860.html
Ngày đăng: 07:55 | 14/09/2017
/ Hoa Liên/nguoiduatin.vn