Nhiều người băn khoăn khi triển khai rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip, nếu lỡ làm mất thẻ có sợ bị rút hết tiền trong tài khoản?

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã phối hợp với một số ngân hàng triển khai thí điểm dịch vụ rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip.

Theo đó, người dân có thể dùng thẻ CCCD để rút tiền mặt, thay cho thẻ ATM. Thay vì sử dụng mật khẩu để xác nhận thông tin khi rút tiền, người dân có thể quét thẻ CCCD tại cây ATM, ngay lập tức hệ thống kiểm tra thông tin người dùng trên CCCD.

Tuy nhiên, không ít người băn khoăn việc rút tiền bằng thẻ CCCD có đảm bảo an toàn, bảo mật? Nếu không may làm mất thẻ CCCD liệu có bị rút hết tiền trong tài khoản?

Quy trình sử dụng thẻ CCCD gắn chip rút tiền từ cây ATM được thực hiện bảo mật chặt chẽ. (Ảnh minh họa)

Quy trình sử dụng thẻ CCCD gắn chip rút tiền từ cây ATM được thực hiện bảo mật chặt chẽ. (Ảnh minh họa)

Trước băn khoăn của nhiều người, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Cục C06, Bộ Công an) cho biết quy trình sử dụng thẻ CCCD gắn chip rút tiền từ cây ATM được thực hiện bảo mật chặt chẽ. Không chỉ tuân thủ quy trình thực hiện của phía ngân hàng, việc rút tiền bằng thẻ CCCD còn được cộng thêm lớp bảo mật mới, sử dụng qua chính CCCD.

Do đó, người dân rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip phải đặt thẻ lên thiết bị đọc. Thiết bị này sẽ thu thập ảnh chân dung, vân tay, sau đó phân tích dữ liệu và đối sánh dữ liệu sinh trắc đã lưu trên chip thẻ CCCD. Nếu hai dữ liệu trùng khớp thì người dân mới thực hiện được các thao tác rút tiền bằng CCCD.

Trước kia, trường hợp bị mất thẻ ATM mà bị lộ mật khẩu, kẻ gian hoàn toàn có thể sử dụng thẻ để rút tiền trong tài khoản. Nhưng với CCCD gắn chip, nếu bị mất kẻ gian cũng không thể sử dụng để rút tiền vì thông tin trên chip bảo mật phải được đối sánh và đảm bảo trùng khớp với thông tin của chủ thẻ.

Ngoài ra, các ngân hàng tiếp tục duy trì quy tắc, quy trình rút tiền đảm bảo có tài khoản của người dân, tài khoản này sẽ được liên kết với thẻ CCCD gắn chip. Người dân có thể sử dụng CCCD rút tiền ở bất kỳ ngân hàng nào, nếu đã có tài khoản và đã có thông tin liên quan tới thẻ CCCD ở ngân hàng đó.

https://vtcnews.vn/dung-cccd-gan-chip-rut-tien-lo-lam-mat-the-co-so-bi-rut-het-tien-ar882440.html

Ngày đăng: 13:27 | 11/07/2024

BẰNG LĂNG / VTC News