Theo đài RT (Nga), EU đã chấp nhận kế hoạch thanh toán khí đốt Nga bằng đồng rúp của Đức và Italy, đồng thời cho rằng động thái này không bị coi là vi phạm các lệnh trừng phạt mà EU đã áp đặt đối với Nga.

Theo đó, sau khi có các cuộc thảo luận với Ủy ban châu Âu, Đức và Italy đã cho phép các công ty mở tài khoản bằng đồng rúp tại ngân hàng Gazprombank của Nga để tuân thủ cơ chế thanh toán khí đốt mới, tránh bị cắt nguồn cung.

62544cc52030274ea577f071
Ảnh minh họa

Hôm 20/5, Tập đoàn dầu khí OMV của Áo cũng cho biết họ đã mở tài khoản ngân hàng Gazprombank để thanh toán khi nhập khẩu khí đốt của Nga.

Trước đó, một số quốc gia, chẳng hạn như Phần Lan, đã từ chối mở tài khoản thanh toán bằng đồng rúp. Sau đó, họ đã bị Nga tuyên bố cắt nguồn cung từ ngày 21/5. Ba Lan, Hà Lan, Đan Mạch, Bulgaria, Anh, Slovenia và các quốc gia vùng Baltic, cũng đã công khai từ chối cơ chế thanh toán mới. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ không cung cấp khí đốt tự nhiên miễn phí cho các quốc gia từ chối tôn trọng cơ chế thanh toán này. Ông Peskov tuyên bố: “Nga rõ ràng sẽ không cung cấp miễn phí khí đốt cho bất kỳ quốc gia nào”.

Kế hoạch thanh toán mới của Nga yêu cầu những khách hàng mua khí đốt từ các quốc gia “không thân thiện” phải mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank của Nga. Các quốc gia không thân thiện là những nước đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Sau đó, những nước này có thể thanh toán bằng đơn vị tiền tệ mà họ lựa chọn, rồi được ngân hàng chuyển đổi thành đồng rúp và chuyển đến Gazprom.

Vào tuần trước, Thủ tướng Italy Mario Draghi đã gọi việc thanh toán khí đốt Nga là “vùng xám” hợp pháp vì không có phán quyết chính thức nào về vấn đề này trong EU. Trong hướng dẫn bằng văn bản mới nhất của khối, EU cho biết các công ty có thể mua khí đốt của Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt, nếu họ tiếp tục thanh toán bằng đơn vị tiền tệ của các hợp đồng hiện có. Tuy nhiên, EU không đề cập đến việc mở tài khoản bằng đồng rúp có vi phạm các lệnh trừng phạt hay không.

Ngày đăng: 08:59 | 22/05/2022

P.V /