Đức sẽ mở rộng sự hiện diện quân sự của mình ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng cách gửi thêm tàu ​​chiến và tham gia tập trận với các đồng minh.

Thông tin này được Tham mưu trưởng quân đội Đức Eberhard Zorn cho biết trong cuộc phỏng vấn với Reuters mới đây. Ông Eberhard Zorn nói rằng Đức có kế hoạch cử binh sĩ tham gia các cuộc tập trận ở Australia vào năm tới, trong khi hải quân sẽ cử hạm đội gồm một số tàu đến khu vực này vào năm 2024.

"Đây là cách chúng tôi muốn củng cố sự hiện diện của mình trong khu vực", Tham mưu trưởng quân đội Đức Eberhard Zorn nói.

Đức tuyên bố sẽ gửi tàu chiến đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương  - 1

Tàu khu trục Bayern của hải quân Đức cập cảng ở Tokyo vào tháng 11 năm ngoái.

Căng thẳng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương leo thang sau khi Trung Quốc thực hiện cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ ​​trước đến nay xung quanh Đài Loan vào đầu tháng 8.

Khi được hỏi liệu Đức có thể cử một tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan như Mỹ hay không, ông Eberhard Zorn cho biết đây là vấn đề nhạy cảm, sẽ được quyết định ở cấp chính trị cao nhất của Đức

"Chúng tôi không muốn khiêu khích bất kỳ ai qua sự hiện diện của mình, mà muốn gửi một dấu hiệu đoàn kết mạnh mẽ với các đồng minh. Chúng tôi ủng hộ tự do hàng hải và bảo vệ các chuẩn mực quốc tế", ông Eberhard Zorn nhấn mạnh.

Ông Eberhard Zorn cho biết sức mạnh quân sự của Trung Quốc từng nằm ở số lượng binh sĩ của họ, bây giờ các lực lượng vũ trang của nước này cũng được trang bị công nghệ tiên tiến.

Đức đang cùng các quốc gia phương Tây khác tăng cường ảnh hưởng tại khu vực trong bối cảnh ngày càng báo động về tham vọng lãnh thổ của Bắc Kinh.

Năm ngoái, Berlin đã cử tàu chiến đầu tiên của mình trong gần 20 năm tới Biển Đông. Đức cũng đã cử 13 máy bay quân sự tham gia cuộc tập trận chung ở Australia.

Năm 2020, Berlin công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới với trọng tâm là tăng cường liên minh với các quốc gia trong khu vực, đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược mở rộng ảnh hưởng của nước này ra bên ngoài. Hồi tháng 2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cam kết tăng đáng kể chi tiêu cho quân sự sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

https://vtc.vn/duc-tuyen-bo-se-gui-tau-chien-den-khu-vuc-an-do-duong-thai-binh-duong-ar698053.html

Ngày đăng: 09:15 | 01/09/2022

KÔNG ANH / VTC News