Thủ tướng Olaf Scholz tuyên bố Đức sẽ không ủng hộ các hạn chế thị thực trên toàn EU đối với tất cả người Nga.

Phát biểu sau cuộc họp với lãnh đạo các nước Bắc Âu tại Oslo hôm 15/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz lập luận rằng “đây không phải là cuộc xung đột của người dân Nga", mô tả những gì đang diễn ra là "cuộc chiến của ông Putin”, đồng thời kêu gọi lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) phân biệt giữa dân số Nga nói chung và giới lãnh đạo nước này.

Theo Thủ tướng Olaf Scholz, “có rất nhiều người chạy trốn khỏi Nga", nhấn mạnh EU không nên gây khó khăn hơn cho cuộc sống của những người này bằng cách đóng cửa biên giới với họ.

Đức phản đối EU cấm thị thực công dân Nga  - 1

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Ảnh: Getty)

Nhà lãnh đạo Đức trước đó cũng cảnh báo rằng lệnh cấm thị thực của EU đối với công dân Nga sẽ ảnh hưởng đến "những người vô tội" ở Nga.

Phần Lan và Đan Mạch cho biết họ muốn EU đưa ra quyết định chung và hạn chế cấp thị thực Schengen đối với khách du lịch Nga.

EU đã đình chỉ việc đi lại bằng đường hàng không với Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2, nhưng các nước trong khối Schengen vẫn tiếp tục cấp thị thực cho người Nga.

Những nước ủng hộ lệnh cấm toàn diện cho rằng không nên cho phép những người Nga tận hưởng kỳ nghỉ ở châu Âu khi giao tranh vẫn tiếp diễn ở Ukraine. Ba quốc gia Baltic - Estonia, Latvia và Litva, đã ngừng cấp thị thực cho công dân Nga và những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất lệnh cấm trên toàn EU.

Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis cho biết, theo ông không người Nga nào được phép vào khu vực Schengen.

Tuy nhiên, có khá nhiều tiếng nói trong EU đã lên tiếng phản đối đề xuất cấm thị thực đối với người Nga. Mới đây, một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho rằng những hạn chế mạnh mẽ như vậy sẽ là bất hợp lý và nên xem xét cụ thể đối với các trường hợp xin cấp thị thực.

Các cuộc thảo luận về vấn đề này dự kiến ​​sẽ diễn ra trong cuộc họp không chính thức của các ngoại trưởng EU vào ngày 31/8 tại Gymnich của Đức.

https://vtc.vn/duc-phan-doi-eu-cam-thi-thuc-cong-dan-nga-ar694729.html

Ngày đăng: 08:04 | 16/08/2022

KÔNG ANH / VTC News