Hôm 30/3, Chính phủ Đức cho biết họ đã nhận được sự đảm bảo từ Nga rằng châu Âu sẽ không phải trả tiền cung cấp khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng việc thanh toán của châu Âu trong tháng tới có thể tiếp tục bằng đồng euro và chuyển khoản như thông lệ cho Ngân hàng Gazprom - ngân hàng này sẽ chuyển tiền thành rúp.

Tuy nhiên, người phát ngôn Chính phủ Đức cho biết, Thủ tướng Scholz không đồng tình với thủ tục này, đề nghị phía Nga cung cấp thông tin bằng văn bản để có thể nắm rõ hơn.

Đức nói Nga vẫn để châu Âu thanh toán khí đốt bằng đồng euro - 1
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Ảnh: Reuters)

Theo người phát ngôn Chính phủ Đức, những gì Nhóm nước công nghiệp và phát triển G7 nhất trí là việc cung cấp năng lượng được thanh toán riêng bằng đồng euro hoặc USD như nêu trong hợp đồng.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh, sẽ "không có gì thay đổi với các đối tác hợp đồng ở châu Âu" khi hệ thống thanh toán mới của Nga dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/4.

Ngân hàng Gazprom hiện không chịu tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Tuần trước, ông Putin tuyên bố Moskva có thể chỉ chấp thuận đồng rúp khi thanh toán cho việc cung cấp khí đốt tự nhiên với các nước "không thân thiện", trong đó có cả các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Ông Putin cũng yêu cầu, Chính phủ Nga, Ngân hàng trung ương Nga và tập đoàn năng lượng Gazprom lên kế hoạch chi tiết cho một hệ thống thanh toán khí đốt mới được thực hiện bằng đồng rúp.

Hôm 30/3, Đức nâng lên mức báo động theo kế hoạch khí đốt khẩn cấp của nước này trong bối cảnh có những quan ngại về nguy cơ Nga cắt nguồn cung nếu các nước phương Tây từ chối thanh toán khí đốt bằng đồng rúp. Áo cũng đưa ra biện pháp tương tự.

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters, DW)

Nga: Nếu muốn khí đốt, hãy đi tìm đồng ruble! Nga: Nếu muốn khí đốt, hãy đi tìm đồng ruble!
Sau G7, EU không nhượng bộ Nga về cách thức thanh toán tiền mua khí đốt Sau G7, EU không nhượng bộ Nga về cách thức thanh toán tiền mua khí đốt
Đến lượt EU từ chối thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rúp Đến lượt EU từ chối thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rúp

Ngày đăng: 08:18 | 31/03/2022

/ vtc.vn