Dubai và Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) đang nỗ lực trở thành quốc gia đi đầu toàn cầu về chuyển đổi kỹ thuật số và đổi mới với những tham vọng lớn hơn nữa cho tương lai.

UAE là quốc gia đầu tiên trên thế giới bổ nhiệm Bộ trưởng Trí tuệ nhân tạo

Kỹ thuật số “định hình” vị thế kinh tế

Các nhà kinh tế thường hướng đến Mỹ để dự báo những gì sắp xảy ra đối với phần còn lại của thế giới. Nếu các công ty hùng mạnh nhất của Mỹ nhiều thập kỷ trước đây đều là những công ty công nghiệp nặng thì các công ty hàng đầu thế giới trong danh sách Global 500 cũng vậy. Cách đây 25 năm, vào năm 1997, 10 công ty hàng đầu của Global 500 là các tập đoàn công nghiệp nặng của Nhật Bản và Mỹ trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí và ô tô, hay nói cách khác là các công ty kinh doanh vận chuyển các sản phẩm công nghiệp nặng và ô tô đi khắp thế giới. Trong vòng 25 năm tiếp theo, tới năm 2021, chỉ một nửa trong Top 10 toàn cầu là ngành công nghiệp; nửa còn lại là các công ty công nghệ, chăm sóc sức khỏe và bán lẻ tiêu dùng.

Nhìn vào 10 công ty hàng đầu trong danh sách Fortune 500 năm 2021, mặc dù chỉ có 2 công ty công nghệ đại diện là Amazon và Apple, tổng doanh thu của họ đã khiến công nghệ trở thành lĩnh vực có tổng doanh thu cao nhất trong top 10 với 661 tỷ USD. Trên thực tế, Amazon không chỉ là công ty duy nhất công bố mức tăng trưởng lợi nhuận hàng năm hai con số trong số 10 công ty hàng đầu vào năm 2021, mà còn công bố mức tăng trưởng lợi nhuận 84%.

Việc Trung Quốc vươn lên nổi bật trên trường thế giới cũng có thể một phần nhờ vào thành công của ngành công nghệ đang lên của Trung Quốc, trong danh sách Global 500 của Fortune có sự góp mặt của Alibaba, Hon Hai Precision (FoxCon), JD.com và Tencent. Một thực tế khác là tất cả các công ty công nghiệp nặng lớn cũng đang chuyển sang không gian kỹ thuật số. Nhiều công ty phi công nghệ khác trong danh sách Top 10 hiện nay như Walmart, CVS Health và United Health Group đều có các dịch vụ kỹ thuật số mạnh mẽ, tự cung cấp thương mại điện tử hoặc các sản phẩm kỹ thuật số. Theo ước tính của Insider Intelligence, 1 USD trong số 4 USD chi tiêu cho các đơn đặt hàng trực tuyến vào năm ngoái đã thuộc về Walmart - nhiều hơn bất kỳ nhà bán lẻ nào khác ở Mỹ.

Trên hết, lao động trẻ ngày nay muốn “di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ”, làm việc trong các công ty kỹ thuật số xây dựng các sản phẩm kỹ thuật số cho tương lai. Các nhà công nghiệp của ngày hôm qua đang bị thay thế dần bởi các nhà công nghệ và kỹ thuật số. Do đó, các thành phố, nền kinh tế và quốc gia đang thúc đẩy các chiến lược kinh tế kỹ thuật số đầy tham vọng và tích cực để chứng minh khả năng của chính mình trong tương lai.

Tham vọng của UAE

Có ý kiến cho rằng, cấu tạo nền kinh tế Mỹ 25 năm trước khá giống với cấu trúc nền kinh tế của UAE ngày nay, ở chỗ UAE vẫn phụ thuộc nhiều vào các công ty công nghiệp như các gã khổng lồ về dầu khí và hóa dầu, thương mại và logistics. Nhưng UAE có thể vượt xa lộ trình đó, khi công nghệ và đổi mới kỹ thuật số sẽ là “vũ khí” cho cuộc chơi trong tương lai.

Vào năm 2021, UAE đã lọt vào Top 10 của Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh kỹ thuật số IMD, vượt qua Vương quốc Anh, Israel, Đức và Pháp. Xếp hạng Năng lực cạnh tranh Kỹ thuật số Thế giới của IMD phân tích và xếp hạng khả năng của các quốc gia trong việc áp dụng và khám phá các công nghệ kỹ thuật số dẫn đến sự chuyển đổi trong thực tiễn của chính phủ, mô hình kinh doanh và xã hội nói chung. Chính quyền Dubai theo dõi các chỉ số hiệu suất kỹ thuật số cấp quốc gia và cấp thành phố dựa trên hơn 15 chỉ số nổi bật.

Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất cũng liên tục là quốc gia nổi bật trong quá trình phát triển kỹ thuật số, kể từ khi Chỉ số Tiến hóa Kỹ thuật số (DEI) bắt đầu được công bố vào năm 2015. Chỉ số này phân tích hơn 90 nền kinh tế thông qua 170 chỉ số và 4 động lực chính: điều kiện cung, điều kiện cầu, môi trường thể chế, đổi mới và thay đổi. Các sản phẩm nổi bật của UAE đều được phát triển với kỹ thuật số cao và tiến bộ nhanh chóng. Tuy nhiên, trong bức tranh toàn cảnh, nổi bật nhất là Singapore luôn là quốc gia dẫn đầu đột phá về kỹ thuật số thế giới. Cùng với đó, khi đánh giá đóng góp của nền kinh tế kỹ thuật số vào GDP quốc gia thì cao nhất là Trung Quốc, đóng góp khoảng 40%, Mỹ có tỷ lệ 12%, UAE ở mức dưới 10% vào năm 2021, cao hơn của Canada là 6%.

Với tham vọng sẽ trở thành một cường quốc về kinh tế kỹ thuật số toàn cầu, UAE là quốc gia đầu tiên trên thế giới bổ nhiệm Bộ trưởng Trí tuệ nhân tạo (AI). Ngày nay, 90% dịch vụ của chính quyền Dubai đã được số hóa và theo hình thức trực tuyến. Dubai coi AI là tài sản lớn nhất trong tương lai, hướng tới trở thành thành phố hạnh phúc nhất trên Trái đất với niềm tin rằng khi các điểm tiếp xúc và dịch vụ trên toàn thành phố ngày càng trở nên dễ dàng và liền mạch, hạnh phúc của người dân và khách hàng là điều tất yếu. Tiếp theo, Dubai đang bận rộn thu hút một số công ty khởi nghiệp dạng kỳ lân nổi tiếng nhất thế giới đến thành lập cửa hàng ở Dubai, cùng với những công ty sáng tạo sử dụng công nghệ mới blockchain, metaverse và Web3 lớn. Cơ quan Kinh tế Kỹ thuật số Dubai thậm chí còn có nhiệm vụ thu hút và giúp chuyển trụ sở của 10 công ty công nghệ tiên tiến lớn đến Dubai trong 24 tháng tới.

Trong bức tranh toàn cảnh, nổi bật nhất là Singapore luôn là quốc gia dẫn đầu đột phá về kỹ thuật số thế giới. Cùng với đó, khi đánh giá đóng góp của nền kinh tế kỹ thuật số vào GDP quốc gia thì cao nhất là Trung Quốc, đóng góp khoảng 40%, Mỹ có tỷ lệ 12%, UAE ở mức dưới 10% vào năm 2021, cao hơn của Canada là 6%.

https://www.anninhthudo.vn/dubai-chinh-phuc-vai-tro-thu-phu-kinh-te-ky-thuat-so-cua-the-gioi-post522130.antd

Ngày đăng: 08:10 | 07/11/2022

Yến Chi / ANTD