Tết Âm lịch Nhâm Dần 2022 này, người lao động được nghỉ 9 ngày, cùng với tình hình dịch bệnh đang từng bước bước kiểm soát, nhiều gia đình đã kịp lên kế hoạch du xuân bằng những chuyến đi xa thành phố. Nhiều đơn vị lữ hành, sau một thời gian dài buộc phải “ngủ đông” cũng đã rục rịch khai trương các tour tuyến trong trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Tết này đi đâu?

Ngay từ trước thời điểm dịch bệnh bùng phát, nhiều người đã chọn cho mình một xu hướng sống khác, thay vì Tết phải ở nhà ngập trong cỗ bàn thì cả nhà... đi chơi. Cứ khoảng mùng 2, mùng 3, sau khi hoàn thành những nghi thức Tết truyền thống thì lên đường.

2 năm trở lại đây, dù là dịch bệnh, giãn cách, phong tỏa, ở nhà nhiều hơn ra đường thì xu hướng “sáng thức dậy ở một nơi xa” thôi thúc khá nhiều người. Và Tết này, với 9 ngày nghỉ chính là cơ hội cho những người sống ở thành phố chật chội có thể tận hưởng những điều tuyệt vời từ các chuyến đi. Dịch bệnh, giãn cách, “bong bóng an toàn”, là những từ khóa tồn tại trong suốt 2 năm qua, và du lịch đương nhiên không nằm ngoài phạm vi ấy. Thay vì du lịch tour tuyến số đông đi quãng đường xa, di chuyển bằng phương tiện vận tải công cộng như máy bay, thì đại đa số du khách bây giờ muốn đi du lịch trong bán kính gần, du lịch tự túc, đi bằng xe riêng, phạm vi gia đình, điểm đến quanh thành phố.

Du lịch Tết Nhâm Dần 2022: Đi chơi thế nào cho an toàn? ảnh 1
Tour kiến trúc Pháp tại Hà Nội

Ví dụ, du khách Hà Nội sẽ chọn các địa điểm như Mộc Châu, Tà Xùa (Sơn La), Hạ Long, Bình Liêu (Quảng Ninh), Đồng Văn - Mèo Vạc (Hà Giang), Pù Luông (Thanh Hóa), Sa Pa (Lào Cai), Ba Bể (Bắc Kạn) hay Sì Thâu Chải (Lai Châu)... Cùng với đó, một số điểm du lịch bằng đường hàng không đang được khách lựa chọn nhiều trong dịp Tết là Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Lạt (Lâm Đồng).

Để du lịch Tết đạt hiệu quả, có thể phục hồi thị trường, thì điều quan trọng là các đơn vị kinh doanh cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ “5K”, xử lý linh hoạt, kịp thời khi sự cố phát sinh. Cần ứng dụng công nghệ trong du lịch, đảm bảo “không chạm” mà du khách vẫn có những trải nghiệm thú vị.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Giám đốc Công ty du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài cho biết, cùng với du lịch tự túc, du lịch theo tour trọn gói cũng khởi sắc hơn kể từ sau Tết Dương lịch. Xu hướng nhiều gia đình thân quen nhau đặt tour trọn gói từ các đơn vị lữ hành trở nên phổ biến hơn. Các công ty du lịch cũng đưa ra nhiều gói tour giảm giá từ 20-25%, du khách được hưởng nhiều ưu đãi, không phải lo đặt những dịch vụ lẻ mà vẫn bảo đảm riêng biệt, an toàn. Hiện, VietSense đã có 700 khách đặt tour đi các tuyến Hà Giang, Điện Biên, Bắc Kạn, Cao Bằng; gần 300 khách đặt tour đến các điểm miền Trung trong dịp Tết”.

Theo Giám đốc Công ty du lịch Pattours Vũ Giang Biên, trong đợt Tết Âm lịch này, du khách chủ yếu lựa chọn các điểm đến ở Tây Bắc, Đông Bắc hoặc vòng cung Tây Bắc truyền thống như: Hà Nội, Mộc Châu, Sơn La, Lai Châu, Sa Pa; Lai Châu - Bắc Hà; Tuyên Quang - Hà Giang. Hiện tại Công ty du lịch Pattours đang nhận được các hợp đồng đặt tour từ khách miền Nam và miền Trung với lịch khởi hành từ mùng 3 và mùng 4 Tết.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours chia sẻ thêm, mùa du lịch Tết năm nay, các tour đến địa điểm nắng ấm như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang hay các tour Đông - Tây Bắc mùa hoa mận, hoa đào như Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang... được khách yêu thích và lựa chọn nhiều hơn cả. Khách có xu hướng lựa chọn các tour ngắn ngày (độ dài từ 2 - 4 ngày), khởi hành ngày đẹp từ mùng 2, mùng 3 Tết để vừa có thể sum vầy, quây quần bên gia đình ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới mà chuyến du xuân cũng nằm trọn vẹn trong kỳ nghỉ Tết.

Du lịch Tết Nhâm Dần 2022: Đi chơi thế nào cho an toàn? ảnh 2
Du lịch tìm hiểu văn hóa các dân tộc là một trải nghiệm thú vị

Ngoài các sản phẩm tour truyền thống, để tăng tính hấp dẫn, Flamingo Redtours đã làm mới các hàng trình bằng cách lồng ghép thêm nhiều trải nghiệm mới như xuôi hồ Nà Nưa nghe hát then, chèo bè mảng vãn cảnh hồ (Tour Tuyên Quang); Đón Tết cùng người Mông tại bản Sin Suối Hồ, ngắm toàn cảnh đèo Ô Quy Hồ từ vị trí cao hơn 2.200m so với mực nước biển từ cây cầu kính cao nhất Việt Nam (tour Sa Pa - đỉnh đèo Ô Quy Hồ - cầu Kính Rồng Mây - bản Sin Suối Hồ trong 3 ngày; tour Mộc Châu - bản Sin Suối Hồ - cầu Kính Rồng Mây - đèo Ô Quy Hồ - Sa Pa - Mường Phăng trong 5 ngày).

Bên cạnh các tour trọn gói bao gồm đầy đủ các dịch vụ ăn ở, đi lại, hướng dẫn viên và tham quan theo lịch trình sẵn có, thị trường du lịch Tết năm nay tại Flamingo Redtours cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể đối với dòng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng. Khách thường lựa chọn địa điểm gần, thường là các khu resort có không gian xanh, thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên, tận hưởng các dịch vụ tiện ích ngay trong chính resort như kỳ nghỉ 2 ngày 1 đêm tại Flamingo Đại Lải Resort, Flamingo Cát Bà Resort giá chỉ từ 1.500.000 đồng/khách.

Nhiều lễ hội không tổ chức, quanh Hà Nội có gì vui?

Mới đây nhất, UBND tỉnh Thái Bình vừa có công văn gửi Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND huyện Hưng Hà thống nhất dừng tổ chức Lễ hội đền Trần và Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch năm 2022 do dịch Covid-19 còn phức tạp.

Hàng năm, Lễ hội đền Trần được tổ chức từ ngày 13 - 18 tháng Giêng Âm lịch. Lễ hội nhằm khẳng định và tôn vinh công lao dựng nước, giữ nước của nhà Trần, là dịp để nhân dân thể hiện đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, tri ân các bậc liệt tổ, vị vua, tướng sĩ, hoàng thân quốc thích nhà Trần. Qua đó giáo dục thế hệ trẻ truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Du lịch Tết Nhâm Dần 2022: Đi chơi thế nào cho an toàn? ảnh 3
Chùm tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp

Cùng với Lễ hội đền Trần ở Thái Bình, trong thời gian tới chắc chắn sẽ còn nhiều các lễ hội khác chỉ tổ chức phần lễ trong phạm vi hẹp, không tổ chức phần hội, tránh tập trung đông người. Sau bao năm tổ chức các hoạt động khai bút đầu xuân - phố ông Đồ, năm 2022 này Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội cũng phải tạm dừng các hoạt động để đảm bảo an toàn phòng dịch... Chính vì thế, xu hướng du lịch nhóm nhỏ, an toàn là sự lựa chọn hàng đầu trong thời điểm này.

Nếu không thể tham gia các lễ hội đầu xuân, du khách có thể lựa chọn một số tour khám phá Hà Nội mới khai trương và khá hấp dẫn. Tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội” do Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng Công ty Du lịch Hà Nội) phối hợp tổ chức. Tour này khai trương lần đầu tiên vào tháng 10-2021 sau làn sóng thứ tư của dịch Covid-19 với phương châm “du lịch an toàn” trong trạng thái bình thường mới. Trong khoảng 1 giờ 30 phút đi bộ, trải nghiệm, du khách sẽ được kết nối các điểm tham quan: Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Nhà hát Lớn Hà Nội, khách sạn Sofitel Metropole, Bắc Bộ phủ, vườn hoa Con cóc.

Qua phần thuyết minh sống động cùng nhiều thông tin phong phú, hấp dẫn, du khách sẽ có cái nhìn tổng quan, nhận diện và so sánh để thấy được giá trị nổi bật của các công trình kiến trúc, phong cách kiến trúc, sự giao thoa, tiếp biến văn hóa Việt Nam với văn hóa phương Tây đầu thế kỷ XX. Tour này còn áp dụng ứng dụng thuyết minh tự động giới thiệu trưng bày Bảo tàng Lịch sử quốc gia (App Audio Guide) trên điện thoại thông minh bằng 3 thứ tiếng: Việt, Anh và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, còn có chùm tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp. Khởi hành từ mùng 2 Tết, VietFoot tour giới thiệu sản phẩm “Thăng Long Tứ trấn” trong thời gian 1 ngày.

Du lịch Tết Nhâm Dần 2022: Đi chơi thế nào cho an toàn? ảnh 4

Thích ứng và an toàn

Mặc dù thị trường du lịch đang có những tín hiệu tích cực với lượng du khách tăng, tuy nhiên, nhiều CEO của các công ty du lịch vẫn nhận định, vẫn chỉ ở mức cầm cự chứ chưa thể có những kết quả mang tính bứt phá thời điểm trong và sau Tết Nguyên đán được. Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Flamingo Redtours nhận định, du khách vẫn có tâm lý e dè vì diễn biến dịch cũng như chính sách đón khách từ các tỉnh, thành phố, vì thế khách có xu hướng đặt tour sát ngày khởi hành và ngay cả khi đặt tour rồi cũng vẫn có nhiều thay đổi. Đại đa số các công ty du lịch khi được hỏi đều tỏ ra rón rén khi kích cầu du lịch đợt Tết này.

Trước đó, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch từng cho biết, để du lịch Tết đạt hiệu quả, có thể phục hồi thị trường, thì điều quan trọng là các đơn vị kinh doanh cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ “5K”, xử lý linh hoạt, kịp thời khi sự cố phát sinh. Cần ứng dụng công nghệ trong du lịch, đảm bảo “không chạm” mà du khách vẫn có những trải nghiệm thú vị. Ông Nguyễn Văn Tài - Giám đốc Công ty du lịch VietSense nêu quan điểm, để du lịch an toàn, các đơn vị lữ hành cần phân luồng khách, giữ khoảng cách với bộ phận phục vụ, có tấm chắn an toàn giữa lái xe với du khách. Liên tục nhắc nhở du khách đeo khẩu trang trong quá trình tham quan, di chuyển.

Đề xuất mở cửa thị trường du lịch quốc tế

Theo thông tin từ Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), mới đây, hội đồng đã có buổi trao đổi trực tuyến giới thiệu thư của TAB, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) gửi Thủ tướng Chính phủ. Nội dung chính của thư nhấn mạnh tới một số thách thức lớn đang tồn tại và đề xuất một số giải pháp phù hợp. Hiện tại, Việt Nam đang nằm trong top 6 trên thế giới về tốc độ triển khai tiêm vaccine. Cùng với đó, Việt Nam cũng đã thực hiện các đề án thí điểm đón khách du lịch quốc tế và nối lại một số đường bay quốc tế thường lệ. Đề án thí điểm đón khách du lịch quốc tế được thực hiện ở một số địa phương bước đầu đã cho thấy những dấu hiệu khả quan và an toàn...

TAB, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và VBF đề xuất chọn thời điểm ngày 1-5-2022 chấm dứt tất cả các hạn chế di chuyển cả nội địa và quốc tế vào Việt Nam và từ Việt Nam, để ngành du lịch (bao gồm các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hãng hàng không) có đủ thời gian chuẩn bị. Các địa phương hoàn tất chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 liều tăng cường (mũi 3) cho phần đông dân cư; đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá thông tin, truyền thông về việc bảo đảm an toàn cho khách du lịch với thông điệp “Việt Nam là điểm đến an toàn”.

Cùng với đó, TAB cũng đưa ra một số khuyến nghị như: Các cơ chế, quy trình cần thiết để triển khai chương trình nêu trên cần được phối hợp ở cấp Trung ương, thay vì để cho các địa phương thực hiện riêng rẽ; mở rộng miễn visa cho tất cả các thị trường mục tiêu và các quốc gia có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; các đại sứ quán và cơ quan Nhà nước tại các thị trường mục tiêu cần được thông báo rõ các kế hoạch này; dỡ bỏ yêu cầu đối với công dân mang hộ chiếu nước ngoài phải nộp hồ sơ xin Giấy phép nhập cảnh và áp dụng trở lại như trước đây hệ thống quy định đối với khách nhập cảnh vào Việt Nam phải có thị thực hoặc được miễn thị thực; công dân Việt Nam ngay lập tức được tạo điều kiện trở về Việt Nam bằng mọi chuyến bay thương mại…

Quỳnh Vân

Ảnh: Người dân ùn ùn rời TP.HCM về quê ăn Tết, sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt Ảnh: Người dân ùn ùn rời TP.HCM về quê ăn Tết, sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt

Sân bay Tân Sơn Nhất những ngày này luôn trong tình trạng chật kín khách, ai cũng mong mỏi trở về quê sớm để đón ...

Ngày đăng: 10:00 | 23/01/2022

/ www.anninhthudo.vn