Thủ tướng chỉ đạo giao Thanh tra Chính phủ rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đề xuất biện pháp giải quyết và báo cáo Thủ tướng trước ngày 15-7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng và Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành liên quan cùng UBND TP HCM để bàn về việc xử lý khiếu nại, tố cáo của người dân xung quanh dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm vào ngày 15-5. Dự cuộc họp còn có nguyên lãnh đạo UBND TP HCM và Kiến trúc sư trưởng TP.

Kết thúc cuộc họp, Thủ tướng kết luận: Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bằng Quyết định 367/TTg năm 1996. Dự án này đã điều chỉnh quy hoạch. Chính phủ nhất quán với chủ trương đã được Thủ tướng Võ Văn Kiệt quyết định, theo đề nghị của TP HCM là mong muốn xây dựng Thủ Thiêm thành một khu đô thị hiện đại, là công trình trọng điểm về kinh tế - xã hội của TP.

Dự án này có diện tích đất thu hồi rất lớn, liên quan đến hàng ngàn hộ dân. Với nỗ lực của TP HCM và sự ủng hộ tích cực của người dân, công tác giải phóng mặt bằng đến nay đã đạt 99%.

"Chúng ta đánh giá cao những người dân vì mục tiêu phát triển của TP đã di dời, bàn giao nhà đất để triển khai dự án. Cần nhận thức việc này để thấy rõ trách nhiệm phải lo cho cuộc sống của người dân, không để người dân vì dành đất cho dự án phục vụ sự phát triển của TP mà phải chịu khó khăn" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

du an thu thiem thanh tra chinh phu se lam ro

Khu tái định cư Bình Khánh cho dự án khu đô thị mới Thủ ThiêmẢnh: HOÀNG TRIỀU

Tuy nhiên, Thủ tướng nêu rõ: "Trong quá trình thực hiện, các cơ quan liên quan có các sai sót về quản lý đất đai, quy hoạch, lưu trữ hồ sơ, giải quyết khiếu nại… dẫn đến người dân khiếu kiện bức xúc kéo dài. Trách nhiệm thuộc về các bộ, ngành liên quan, trước hết là chính quyền các cấp của TP HCM".

Về quan điểm giải quyết, Thủ tướng kết luận: "Việc giải quyết phải đúng chính sách pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Phải nhìn thẳng sự thật, việc gì đúng thì tiếp tục giải thích, thuyết phục; việc gì sai thì cương quyết sửa chữa, tất cả vì mục tiêu phát triển của TP HCM, vì cuộc sống của người dân".

Thủ tướng yêu cầu trong tiến trình giải quyết phải kiểm tra làm rõ các tình tiết vụ việc, tổ chức đối thoại công khai, lắng nghe ý kiến của người dân, trao đổi thống nhất và tạo đồng thuận về hướng giải quyết. Nếu có thiếu sót thì phải khắc phục; phải xác định rõ thời gian, lộ trình giải quyết dứt điểm từng vụ việc. Trường hợp người dân khiếu nại gặp khó khăn, cần xem xét vận dụng chính sách xã hội để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng chỉ đạo giao Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-7.

Thủ tướng yêu cầu các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tư pháp và UBND TP HCM có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ trong quá trình rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại.

"Yêu cầu UBND TP HCM khẩn trương rà soát, giải quyết các khiếu kiện của người dân; thực hiện ngay các chính sách phù hợp đối với người dân, nhất là những người đã bàn giao đất mà chưa nhận nhà tái định cư hoặc bị cưỡng chế mà chưa có chỗ ở thì phải có ngay các giải pháp cần thiết để lo cho họ, không để người dân quá khó khăn trong cuộc sống" - Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc gì sai thì cương quyết sửa chữa; tất cả vì mục tiêu phát triển của TP HCM, vì cuộc sống của người dân.
du an thu thiem thanh tra chinh phu se lam ro Giá căn hộ tại Thủ Thiêm cao nhất gần 3.000 USD một m2

Một dự án nằm trên đường Mai Chí Thọ, ven sông Sài Gòn, cách hầm Thủ Thiêm vài phút di chuyển có giá bán cao ...

du an thu thiem thanh tra chinh phu se lam ro Thế giới làm 1 km đường mất bao nhiêu tiền?

Tùy vào độ rộng, chất lượng mặt đường cũng như kết cấu địa chất, giá thi công một km đường có sự khác nhau tại ...

du an thu thiem thanh tra chinh phu se lam ro Để dân Thủ Thiêm nói

Đưa tôi những tấm ảnh chụp khu dân cư Thủ Thiêm nham nhở như vừa qua một trận bom, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, hơn ...

Thế Dũng

Ngày đăng: 09:48 | 16/05/2018

/ https://nld.com.vn