Phó Thủ tướng yêu cầu phải có phương án thi công thích ứng với mùa mưa, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng ngừng, gián đoạn thi công trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành chiều 14/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT thường xuyên xuống hiện trường kiểm tra thực tế, làm sao phải nắm được chính xác đạt được khối lượng thi công bao nhiêu, "san lấp được bao nhiêu m3, đóng được bao nhiêu cái cọc".

Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất thành lập tổ công tác liên ngành do Bộ GTVT chủ trì, cùng Bộ Xây dựng thúc đẩy quá trình phê duyệt thiết kế các dự án thành phần, đảm bảo phê duyệt thiết kế Nhà ga hành khách vào tháng 7/2022. Từ đó, có thể khởi công Nhà ga hành khách trong tháng 10/2022, khởi công hạng mục đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay... trong tháng 12/2022.

Đối với UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng yêu cầu, cần hoàn thành dứt điểm công tác GPMB, bởi "càng kéo dài thì càng khó".

antd-san-bay-long-thanh02-4162
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu không lùi tiến độ sân bay quốc tế Long Thành

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT, tỉnh Đồng Nai khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan lên phương án triển khai các tuyến đường giao thông và tuyến đường sắt kết nối sân bay quốc tế Long Thành đến các địa phương. Đặc biệt trong cuộc họp lần tới, Bộ GTVT phải báo cáo kết quả tư vấn, khảo sát tuyến đường từ sân bay đến TP.HCM.

Phó Thủ tướng chỉ rõ nhiều công việc chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, bao gồm giải phóng mặt bằng và việc đào đắp, san lấp mặt bằng. Sau hơn 4 tháng mới chỉ được khoảng 11,5 triệu tấn, trong khi yêu cầu đặt ra là trong 11 tháng tới đây phải hoàn thành khối lượng trên 100 triệu tấn, đòi hỏi chủ đầu tư phải có giải pháp để bù tiến độ, dứt khoát bảo đảm hoàn thành 110 triệu m3 vào tháng 7/2023.

Báo cáo về tiến độ dự án sân bay quốc tế Long Thành, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án cho biết, mùa mưa năm nay đến sớm hơn các năm, tính đến đầu tháng 6/2022 đã có 39/114 ngày mưa.

Hiện nhân sự, thiết bị thi công tiếp tục được duy trì với hơn 1.000 đầu máy/thiết bị và gần 1.500 cán bộ, công nhân. Đến ngày 12/6/2022, tổng khối lượng đào đắp đạt 11,5 triệu m3, đã hoàn thành san lấp toàn bộ khu vực lõi nhà ga trong tháng 5/2022, trước 1 tháng so với kế hoạch. Hạng mục nhà ga hành khách hiện đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ 90% thiết kế kỹ thuật.

 

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, hạng mục san lấp mặt bằng rất quan trọng, là vấn đề cốt lõi, không hoàn thành mặt bằng thì các công đoạn khác bị ảnh hưởng.

Ông Thể cho rằng, trong 10 tháng tới, mỗi tháng ACV cần đạt khối lượng san ủi 10 triệu m3 thì mới bảo đảm mục tiêu tháng 7/2023 là xong phần san lấp mặt bằng.

Phó Thủ tướng yêu cầu phải có phương án thi công thích ứng với mùa mưa, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng ngừng, gián đoạn thi công trên công trường. Báo cáo tiến độ hàng tháng gói thầu san lấp và khoan cọc nhồi, làm sao trong 15 tháng phải hoàn thành san lấp 110 triệu m3. "Nếu nhà thầu thiếu thì bổ sung, làm chậm thì thay ngay", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngày đăng: 08:24 | 15/06/2022

/ Theo ANTĐ