Đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết Bộ hoan nghênh những ý kiến của các thành viên tham gia phản biện, trong đó có cả các nhà khoa học và sẽ tiếp thu những ý kiến phản biện đối với dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và xây dựng sân bay Long Thành.
Chiều 1/3, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT hoan nghênh những ý kiến của các thành viên tham gia phản biện, trong đó có cả các nhà khoa học và sẽ tiếp thu những ý kiến phản biện đối với dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và xây dựng sân bay Long Thành.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã thuê tư vấn độc lập. Thực chất sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ GTVT đã trình lên Chính phủ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: "Việc đầu tư phải vừa đáp ứng yêu cầu cấp thiết và không dư thừa công suất, năng lực khi sân bay Long Thành hoàn thành sẽ dẫn đến lãng phí tiền đầu tư. Tinh thần Bộ GTVT tiếp thu cả tư vấn ADP-I cũng như tư vấn trong nước".
Trên cơ sở tất cả quy hoạch của các cảng hàng không trên toàn quốc thì các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành, đã được Quốc hội thông qua về chủ trương, xem xét trong bối cảnh chung cả khu vực đó.
Sân bay Long Thành có tác động rất lớn đến không chỉ cả khu vực đó mà còn ảnh hưởng đến việc phát triển và duy trì hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT thuê tuyển tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch đã được Bộ GTVT lập và trình để bảo đảm khách quan.
"Chúng tôi đã thực hiện và tuyển tư vấn ADPi của Pháp tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần, trong đó có cả báo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Sau đó nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên tham gia phản biện, trong đó có cả các nhà khoa học. Cách đây 2 ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp công khai với sự tham dự của các phóng viên báo chí về nhiều ý kiến khác nhau", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông giải thích: "Về ý kiến của TP.HCM khác với nghiên cứu đề xuất của tư vấn, chúng ta phải đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và từ nay đến năm 2025 phải đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025. Tất cả những vấn đề này đã được làm rất rõ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Còn đối với sân bay Tân Sơn Nhất, phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành. Thứ hai vẫn phải duy trì trong tương lai mô hình này. Không phải chỉ riêng ở Việt Nam mà chúng tôi đã giải thích nhiều lần, mô hình này giống như sân bay Haneda và Narita phục vụ cho khu vực Tokyo của Nhật Bản, hoặc như sân bay Don Muang và sân bay Suvarnabhumi của Bangkok, Thái Lan.
Chính quyền Bangkok đã dự kiến đóng sân bay Don Muang nhưng sau 3 năm đã phải mở lại và công năng vẫn được khai thác. Ta phải xác định đến mức độ nào để hiệu quả đầu tư vừa trước mắt nhưng đến sau này vượt quá công suất thì ta dùng cả sân bay Long Thành. Phải cân đối chung cả 2 cảng hàng không".
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, tất cả các phương án triển khai dự án đều đã được Bộ GTVT tính toán kỹ lưỡng và thuê tư vấn.
"Tất cả được nghiên cứu rất kỹ của cả tư vấn trong nước và nước ngoài ADPi. Những nghiên cứu phản biện của TPHCM, chúng tôi rất hoan nghênh và tiếp thu cũng như yêu cầu tư vấn làm rõ từ dự báo hướng phát triển và cuối cùng phải kết luận quy hoạch trước kia lập có phù hợp không. Trong bối cảnh tương quan 2 sân bay, lộ trình đầu tư… thì hiệu quả cuối cùng của đồng tiền đầu tư như thế nào để phục vụ trước mắt và lâu dài.
Việc có mở rộng thêm 1 đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất hay không cũng đã được nghiên cứu và trả lời rất nhiều trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như trong quy hoạch. Tư vấn ADPi cũng đánh giá rất khách quan.
Họ đề nghị không xây thêm đường băng thứ 3 mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm đường lăn và làm thêm các công năng khác như nhà ga, phát triển kết nối giao thông thuận lợi cũng như phát triển ga hàng hoá, khu dịch vụ cho hàng không, các trạm sửa chữa máy bay ở phía bắc. Tức là ta vẫn tận dụng lấy đất ở phía bắc để phát triển vận tải hàng hoá thuận lợi hơn", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Cũng theo ông Đông, trên cơ sở kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT, tư vấn nước ngoài sẽ tiếp tục cập nhật, tiếp thu, có ý kiến phản biện thì phải làm rõ thêm, có những ý kiến phải tiếp thu để trình lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2018.
Bổ sung thêm câu trả lời cho Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết: "Thủ tướng cho phép Bộ GTVT thuê tư vấn nước ngoài để báo cáo, đánh giá toàn diện tác động yêu cầu của vận tải hành khách hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất.
TP.HCM cũng rất chủ động có nhóm nghiên cứu của Thành phố và vừa qua Thủ tướng cũng đã nghe nhóm tư vấn đó báo cáo.
Quan điểm khác nhau là bình thường nhưng hồi kết thì tới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe các tư vấn và Bộ GTVT báo cáo".
"Quan điểm của Bộ GTVT đề xuất thế nào, đánh giá thế nào, phía nam hay phía bắc, có mở đường băng thứ 3 hay không thì còn phụ thuộc vào yếu tố đánh giá của các tư vấn và các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản. Sau này có kết quả thì Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sẽ chuyển tải kết luận của lãnh đạo Chính phủ tới các cơ quan báo chí", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Chính phủ đốc thúc hoàn thành quy hoạch mở rộng Tân Sơn Nhất
Bộ Giao thông được giao hoàn thiện phương án quy hoạch sân bay và báo cáo Chính phủ quyết định trong tháng 3. |
Vì sao chuyên gia TP.HCM muốn mở rộng Tân Sơn Nhất về phía bắc?
Nhóm chuyên gia TP.HCM cho rằng mở rộng sân bay về phía bắc giúp Tân Sơn Nhất đạt năng lực khai thác lên 70 triệu ... |
Đề xuất mở rộng Tân Sơn Nhất của ADPi bị cho là không phù hợp
Đơn vị tư vấn của Pháp bị cho là "không nhìn thấy tổng thể", thiếu khách quan, làm chi phí tăng lên nếu mở rộng ... |
Ngày đăng: 00:50 | 02/03/2018
/ https://vtc.vn