Sau gần 1 năm từ ngày khởi công, hình hài đường Vành đai 4 Thủ đô ngày càng rõ nét, nhà thầu thi công tự tin đặt mục tiêu sẽ hoàn thành vượt tiến độ tới 6 tháng.
Những ngày cuối tháng 5, trên công trường thi công tuyến đường Vành đai 4 Thủ đô đoạn qua huyện Đan Phượng và Hoài Đức (Hà Nội), hàng trăm máy móc, công nhân tăng ca không kể ngày đêm.
Sau gần 1 năm khởi công, từ những cánh đồng bát ngát, những ao hồ lầy lội, con đường Vành đai 4 của Hà Nội dần thành hình hài, nhiều khu vực đã qua quá trình đắp nền, được nhà thầu chuyển sang công đoạn thử tải.
Là nhà thầu phụ trách gói thầu số 9, xây dựng 23km đường Vành đai 4 chạy qua 2 huyện Đan Phượng và Hoài Đức, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) hiện đang huy động hơn 200 máy móc các loại cùng 300 công nhân ngày đêm thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, chỉ huy trưởng gói thầu số 9 - nhà thầu Vinaconex cho biết, hiện nay, tiến độ dự án đạt khoảng gần 25% sản lượng. "Bất cứ lúc nào thời tiết thuận lợi, chúng tôi cũng lập tức thi công 3 ca 4 kíp, tăng ca không kể ngày đêm để nâng cao sản lượng", ông Hải nói.
Ông Hải nhớ lại, ngày đầu khởi công, hiện trạng dự án là những cánh đồng lầy lội, hàng loạt ao hồ mênh mông. Để dự án được thành hình hài như hôm nay, hàng trăm công nhân đã mất nhiều tháng trời tát ao, nạo vét bùn, làm các cống tạm...tạo nền cho tuyến đường huyết mạch của Thủ đô.
Thời điểm hiện tại, hình hài con đường ngày càng rõ nét. Cũng vì thế, nhà thầu Vinaconex tự tin và quyết tâm đưa dự án về đích vượt tiến độ đề ra. "Với tiến độ hiện tại, chúng tôi tự tin sẽ đưa dự án hoàn thành vượt 6 tháng so với kế hoạch. Chúng tôi phấn đấu và tự tin sẽ đưa dự án về đích trong tháng 12/2025", ông Hải cho biết.
"Với mục tiêu này, chúng tôi làm việc không có ngày nghỉ. Nhiều anh em bám công trường đã vài tháng không được về nhà", đại diện nhà thầu cho biết thêm.
Công đoạn đắp nền đường chủ yếu sử dụng máy xúc, máy ủi, không cần điều kiện ánh sáng. Do đó, mỗi máy được bố trí 2 người lái thay nhau làm việc không kể ngày đêm.
Với 23km chiều dài toàn bộ gói thầu số 9, nhà thầu chia làm 18 mũi thi công gồm cả phần đường và các phần cầu nhỏ, cống thoát nước.
Do hiện trạng thi công đi qua cánh đồng, khu dân cư có nhiều kênh ngòi nên việc xây dựng các cống ngầm, cầu nhỏ được nhà thầu ưu tiên thực hiện đầu tiên, đảm bảo nguồn nước tưới tiêu, hệ thống kênh rạch không bị ảnh hưởng.
Khi các công đoạn khó đã hoàn thành, cộng với nguồn vật liệu được đảm bảo, gói thầu số 9 đường Vành đai 4 Hà Nội đang băng băng "về đích".
Tận dụng quỹ đất có sẵn, nhà thầu tiến hành đắp đất thử tải tại các khu vực đã hoàn thành đắp nền. Thời gian thử tải từ 6 đến 9 tháng, đảm bảo nền đường có thể chịu tải với đúng tải trọng khi dự án hoàn thành, nhà thầu mới chuyển sang các công đoạn tiếp theo.
Anh Lê Huy Hoàng, chỉ huy phó mũi 2 gói thầu số 9, chỉ về khu vực được cho là khó khăn nhất trong quá trình thi công bởi lầy lội, không có đường vào.
Dọc dự án, nhà thầu bố trí các bãi tập kết vật liệu để đảm bảo quá trình thi công diễn ra thông suốt.
Đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô dài 112 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Điểm đầu dự án tại điểm nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng, khởi công tháng 6/2023, mục tiêu cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ 2027. Việc hoàn thiện Vành đai 4 Vùng Thủ đô sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông, kết nối giữa các tỉnh và tạo không gian phát triển mới cho cả vùng Thủ đô, trong đó có Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.
Ngày đăng: 08:50 | 28/05/2024
THÀNH LÂM - ĐĂNG KHOA / VTC News