Báo cáo nghiên cứu khả thi của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đang chậm tiến độ từ 15 ngày đến một tháng.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội thông qua tháng 11/2017 và theo kế hoạch, năm 2018 phải chuẩn bị dự án, khởi công một số gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai dự án này trong tuần trước, lãnh đạo Bộ Giao thông đánh giá tiến độ dự án bị chậm và khẳng định sẽ xem xét trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị liên quan.
Cụ thể, Vụ đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, tiến độ thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi của các Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn còn chậm so với yêu cầu; một phần lý do là nhiều dự án thực tế có kế hoạch từ năm 2009, 2010 nên các số liệu cần rà soát lại để phù hợp với phê duyệt mới.
Bộ Giao thông đang khẩn trương hoàn thành báo cáo khả thi các dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam. |
Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam đoạn Ninh Bình - quốc lộ 45, quốc lộ 45- Nghi Sơn và Dầu Giây - Phan Thiết phải được trình lãnh đạo Bộ phê duyệt trong tháng 3. Hiện các dự án đoạn Ninh Bình - Nghi Sơn đã được đơn vị tư vấn TEDI nghiên cứu báo cáo khả thi. Tuy nhiên, cuối tháng 2, lãnh đạo Bộ yêu cầu rà soát thêm số liệu về địa hình, lưu lượng giao thông nên đơn vị tư vấn phải thực hiện lại; đến nay báo cáo chưa thể trình Bộ Giao thông phê duyệt.
Với dự án Dầu Giây - Phan Thiết, do hướng tuyến trước đây từ Nam ra Bắc nên TEDI đang điều chỉnh lại để thống nhất với cao tốc Bắc Nam, đồng thời cập nhật lại số liệu giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch đã phê duyệt. Theo TEDI, dự kiến báo cáo khả thi sẽ hoàn thành và trình Ban quản lý dự án ngày 15/4, chậm do với kế hoạch 15 ngày.
Hai dự án đoạn Nghi Sơn - Bãi Vọt được TEDI dự kiến hoàn thành ngày 15/5, chậm tiến độ khoảng một tháng. Bộ Giao thông đã yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát lại tiến độ, tăng nhân lực để có thể trình Bộ trong tháng 5.
Tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Ban quản lý dự án 85 đã đề nghị điều chỉnh hướng tuyến khoảng 40 km. Về nguyên tắc, tư vấn có trách nhiệm nghiên cứu, xây dựng các phương án tuyến để chọn phương án tối ưu và không được tính thêm kinh phí, do đó, Bộ giao thông yêu cầu Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn có giải pháp phù hợp để đảm bảo tiến độ.
Hiện lãnh đạo Bộ Giao thông đã yêu cầu từ tháng 5 đến hết tháng 7, các đơn vị phải trình báo cáo nghiên cứu khả thi để Bộ phê duyệt được toàn bộ các dự án. "Chúng ta tuyệt đối không được chậm trễ, không có đường lùi”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Trong giai đoạn 2017 - 2020, dự án cao tốc Bắc Nam được đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ, Nam Định đến Bãi Vọt, Hà Tĩnh; từ Cam Lộ, Quảng Trị đến La Sơn, Thừa Thiên Huế; từ Nha Trang, Khánh Hòa đến Dầu Giây, Đồng Nai, Cầu Mỹ Thuận 2, Tiền Giang và Vĩnh Long. Trong 11 dự án có 2 dự án vốn ngân sách và 8 dự án vốn xã hội hóa. Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án nêu trên khoảng 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư. |
Bộ trưởng Giao thông đốc thúc tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam
Bộ Giao thông đang khẩn trương hoàn thành thủ tục để khởi công hai dự án Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La ... |
Chính phủ quyết không chỉ định thầu khi làm cao tốc Bắc - Nam
Với dự án cao tốc Bắc Nam, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư đủ năng ... |
Ngày đăng: 21:20 | 12/03/2018
/ VnExpress