Được người nhà dìu vào nhà tang lễ, cô giáo Đặng Thị Phúc nghẹn ngào, run run viết vào sổ tang tiễn biệt người học trò đặc biệt Nguyễn Phú Trọng.

Sáng 26/7, cô giáo Đặng Thị Phúc (92 tuổi) ngồi xe lăn, hoà vào dòng người dài xếp hàng đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Trước linh cữu của Tổng Bí thư, cô Đặng Thị Phúc bật khóc nghẹn ngào, bước từng bước run rẩy.

Từng là giáo viên dạy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 2 năm tiểu học, hôm nay lại đến viếng học trò, cô Phúc không kìm được cảm xúc, khóc nghẹn: “Trò nhỏ ơi, cô thương con lắm. Sao cô lại phải tiễn đưa con thế này…”. Cuối dòng, bà Phúc ký tên "cô giáo của con, cô Đặng Thị Phúc".

Cô giáo Phúc viết vào sổ tang tiễn biệt học trò Nguyễn Phú Trọng.

Cô giáo Phúc viết vào sổ tang tiễn biệt học trò Nguyễn Phú Trọng.

Cô Đặng Thị Phúc tâm sự: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ốm, tôi không đến thăm được. Người học trò ấy mất tôi cũng không được nhìn mặt lần cuối. Tôi coi Tổng Bí thư như người em út. Sự ra đi này thật xót xa như mất đi người ruột thịt. Tôi tiếc thương một người lãnh đạo liêm khiết, thương dân”.

Cô giáo Đặng Thị Phúc từng dạy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm lớp 4. Lớp có 48 học sinh nhưng cô Phúc có ấn tượng đặc biệt với người học trò Nguyễn Phú Trọng vì nhỏ tuổi nhất nhưng học giỏi nhất, chăm chỉ phát biểu xây dựng bài. 

Cô giáo Phúc ngồi xe lăn đến viếng học trò.

Cô giáo Phúc ngồi xe lăn đến viếng học trò.

Hết lớp 4, người học trò Nguyễn Phú Trọng chuyển sang học trường Nguyễn Gia Thiều, cô Phúc cũng chuyển về Hà Nội, hai cô trò bặt tin nhau từ đó. Năm 2001, sau khi dự buổi họp mặt với học sinh lớp 4 năm xưa, được tin cậu học trò nhỏ nay đã thành đạt, cô Phúc rất mừng.

Tết Nguyên đán 2019, cô Phúc nhận được bức thư chúc Tết viết tay của người học trò cũ đã trở thành Tổng Bí thư. Bức thư giản dị với bì thư thông thường, nội dung không hề có một từ, một chữ, một dấu ấn nào của học vị, chức quyền, chỉ có lời thăm hỏi của "người học trò" Nguyễn Phú Trọng gửi cô giáo cũ.

"Kính thưa cô giáo Đặng Thị Phúc. Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của Dân tộc - Xuân Kỷ Hợi 2019, em xin có mấy lời kính thăm Cô và gia đình. Kính chúc Thầy Cô sang năm mới sức khỏe, trường thọ; chúc toàn thể gia đình an khang, mọi việc hanh thông, tốt đẹp, có nhiều niềm vui mới. Em vẫn giữ mãi những kỷ niệm sâu sắc, không bao giờ phai mờ trong những năm tháng được cô dạy bảo. Học trò cũ của cô", bức thư tay của Tổng Bí thư viết.

Trước đó, khi nhận tin Tổng Bí thư từ trần, bà Phúc "suy nghĩ nhiều lắm". Lòng bà nôn nao, gặp ai bà cũng bảo "đưa tôi đến viếng học trò và thăm gia đình". 

Một đêm trước ngày Quốc tang, bà Phúc cứ khóc mãi, thức cả đêm, mong ngóng đợi đến sáng. "Được tạm biệt người học trò cũ là tâm nguyện của bà", người thân cô giáo Phúc cho hay.

 https://vtcnews.vn/dong-so-tang-19-chu-dam-nuoc-mat-cua-co-giao-cu-tien-biet-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-ar885641.html

Ngày đăng: 16:10 | 26/07/2024

Minh Tuệ / VTC News