Các chuyên gia nhận định cường độ chấn động tại tỉnh Kon Tum chưa đến mức nghiêm trọng và đây là động đất kích thích gây ra do hồ chứa.

Ngày 11/5, Viện Vật lý địa cầu đã có báo cáo kết quả kiểm tra, khảo sát, đánh giá ảnh hưởng của động đất tại tỉnh Kon Tum.

Động đất tại tỉnh Kon Tum là động đất kích thích gây ra do hồ chứa -0
Người dân vùng tâm chấn động đất bất an, lo lắng.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và các bộ, ngành liên quan, Đoàn kỹ thuật do Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thành lập đã tổ chức đi khảo sát thực địa, đánh giá hoạt động động đất tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và vùng lân cận. Đoàn kiểm tra cũng đã làm việc với các sở, ban, ngành tỉnh Kon tum và các chủ đầu tư thủy điện (Thượng Kon Tum, Đăk Đrinh) để thảo luận về bước đầu nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, khảo sát, đánh giá ảnh hưởng của động đất, các chuyên gia kết luận: Các trận động đất xảy ra từ tháng 3/2021 đến tháng 4/2022 có độ lớn M=1,6 - 4,5 tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và lân cận gây chấn động lớn nhất là cấp V theo thang MSK-64; cường độ chấn động như vậy là chưa đến mức độ nghiêm trọng.

Động đất tại tỉnh Kon Tum là động đất kích thích gây ra do hồ chứa -0
Cơ quan chức năng kiểm tra mức độ ảnh hưởng của động đất đối với đời sống người dân huyện Kon Plông.

Nhận định bước đầu, động đất khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum là động đất kích thích gây ra do hồ chứa. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu trước đây về chế độ kiến tạo và hoạt động động đất tại khu vực Kon Tum và lân cận chưa đủ độ chi tiết để có thể đánh giá về nguyên nhân, mức độ nguy hiểm của động đất đối với các công trình dân sinh và thuỷ điện.

Do đó, cần thiết phải nghiên cứu đánh giá hoạt động động đất khu vực tỉnh Kon Tum và lân cận phục vụ công tác phòng tránh giảm nhẹ thiên tai do động đất gây ra với các nội dung chính như: Làm rõ nguyên nhân phát sinh chuỗi động đất xảy ra tại huyện Kon Plông và lân cận, mối liên hệ giữa hoạt động động đất và tích nước hồ chứa, dự báo xu thế hoạt động động đất, đánh giá độ nguy hiểm và xây dựng các kịch bản ứng phó có thể xảy ra cho khu vực huyện Kon Plông và lân cận.

Đồng thời, cần thực hiện ngay nhiệm vụ tuyên truyền và hướng dẫn các kỹ năng ứng phó khi động đất xảy ra cho nhà quản lý và người dân tại khu vực tỉnh Kon Tum và lân cận. 

Như Báo CAND đã phản ánh, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kon Plông đã xảy ra hàng chục vụ động đất với các mức độ khác nhau làm cho người dân vô cùng lo lắng. Cao điểm có ngày xảy ra liên tiếp 5 vụ động đất khiến người dân tại các tỉnh lân cận như Gia Lai, Quảng Ngãi cũng cảm nhận được rung lắc do động đất.

Động đất tại tỉnh Kon Tum là động đất kích thích gây ra do hồ chứa -0
Tỉnh Kon Tum đề nghị lắp đặt thêm trạm quan sát động đất tại thủy điện Thượng Kon Tum.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm tra, đánh giá nguyên nhân, mức độ, nguy cơ ảnh hưởng của động đất tại tỉnh Kon Tum và công bố để chính quyền, nhân dân biết, chủ động giải pháp ứng phó phù hợp.

Mới đây nhất, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh và Công ty Cổ phần thủy điện Đăk Đrinh lắp đặt thêm 5 trạm quan sát động đất ở khu vực công trình thủy điện để theo dõi, xử lý động đất tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Ngày đăng: 10:25 | 11/05/2022

Chí Hào / CAND