Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke cho biết, dù chưa có bằng chứng cho thấy dòng chủng phụ Omicron gây bệnh nặng hơn song nó dễ lây lan.

Hôm 26/1, Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke cho biết, biến chủng phụ của Omicron - được gọi là BA.2, đã có mặt ở Đan Mạch, thậm chí còn dễ lây lan hơn chủng BA.1 - hiện chiếm 98% tổng số ca bệnh trên toàn cầu.

“Không có bằng chứng cho thấy biến chủng BA.2 gây ra nhiều bệnh hơn, nhưng nó chắc chắn sẽ dễ lây lan hơn”, Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke nói.

Dòng chủng phụ Omicron dễ lây lan - 1
Biến chủng phụ của Omicron BA.2 đã xuất hiện tại nhiều quốc gia.

Theo ước tính của Statens Serum Institut (SSI), cơ quan quản lý bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Đan Mạch, biến chủng phụ BA.2 có thể lây nhiễm gấp 1,5 lần so với BA.1.

“Có một số dấu hiệu cho thấy nó dễ lây lan hơn, đặc biệt là đối với những người chưa được tiêm chủng, nhưng nó cũng có thể lây nhiễm sang những người đã được tiêm chủng ở mức độ lớn hơn", Giám đốc kỹ thuật của SSI Tyra Grove Krause nói.

Giám đốc kỹ thuật của SSI cho rằng, làn sóng nhiễm bệnh hiện tại có thể sẽ kéo dài hơn so với dự báo trước đây.

Theo các phân tích ban đầu, biến chủng này không có nhiều khả năng gây nhập viện hơn BA.1.

Trước đó, cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đã xác định hơn 400 trường hợp nhiễm biến chủng mới ở nước này trong 10 ngày đầu tháng này. Biến chủng mới nhất cũng đã được phát hiện tại một số quốc gia như Ấn Độ, Thuỵ Điển, Na Uy...

UKHSA cho biết, dòng phụ BA.2 là biến chủng đang được điều tra vì nó đang gia tăng ngay cả ở Anh, dòng BA.1 hiện vẫn chiếm ưu thế tại nước này.

Hơn 60% ca nhiễm chung Omicron từng mắc COVID-19 Hơn 60% ca nhiễm chung Omicron từng mắc COVID-19

Kết quả nghiên cứu mới đây tại Anh cho thấy, 2/3 những người mới đây nhiễm biến chủng Omicron của virus SARS-CoV-2 cho biết họ ...

Omicron càn quét, đảo ngược xu hướng "liên tục giảm" của COVID-19 tại Nhật Bản Omicron càn quét, đảo ngược xu hướng "liên tục giảm" của COVID-19 tại Nhật Bản

Nhật Bản đang chứng kiến ​​số ca COVID-19 tăng đột biến khi biến thể Omicron lan rộng.

Ngày đăng: 08:54 | 28/01/2022

/ vtc.vn