Google Doodle hôm nay thay đổi thành hình ảnh những chú thỏ trắng tinh nghịch cùng những chiếc bánh nướng để mừng Tết Trung thu

Trong những ngày đặc biệt, Google Doodle thường thay đổi ảnh đại diện trên trang chủ bằng một thông điệp nào đó gợi nhắc đến sự kiện.

Hôm nay (17/9), Google thay đổi Doodle thành hình ảnh những chú thỏ trắng tinh nghịch cùng những chiếc bánh nướng, để mừng Tết Trung thu ở Việt Nam và Chuseok ở Hàn Quốc.

Google đổi ảnh đại diện mừng Tết Trung thu, ngày 17/9.

Google đổi ảnh đại diện mừng Tết Trung thu, ngày 17/9.

Theo Google, Tết Trung thu được tổ chức ở nhiều khu vực, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Singapore và Hàn Quốc. Ngày lễ này được tổ chức từ thế kỷ thứ 10 trước Công nguyên vào ngày 15/8 âm lịch.

Từ xa xưa, mọi người tổ chức lễ hội dưới ánh trăng tròn và cùng thưởng thức các loại hoa quả như dưa, lựu cùng các loại bánh nướng ngọt.

"Mặc dù các lễ ăn mừng ngày nay khác nhau tùy theo khu vực, nhưng có một số điểm chung gắn kết mọi người lại với nhau. Một món ăn chính của lễ hội là bánh trung thu và được giới thiệu trong hình ảnh của Doodle", Google cho hay.

Google cho biết, bánh trung thu (bánh nướng ở Việt Nam) thường có hình giống trăng tròn, những món ăn nhẹ này có thể ngọt hoặc mặn, với nhiều loại nhân như sốt hạt sen, lòng đỏ trứng muối, trái cây hoặc kem trứng.

Bên cạnh đó, Tết Trung thu không thể thiếu những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc. Vào ban đêm, các ngôi nhà được thắp sáng bằng đèn lồng và thậm chí đèn lồng còn có thể được thả trôi nổi trên các vùng nước.

"Chúc mọi người Tết Trung Thu vui vẻ!", Google viết.

Một số truyền thống đón Tết Trung thu ở các nước

Tết Trung Thu, hay còn gọi là Lễ hội Trăng Rằm, là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng và phổ biến nhất ở châu Á. Được tổ chức vào đêm Rằm tháng Tám (ngày 15 tháng 8 âm lịch), lễ hội này không chỉ mang ý nghĩa đoàn tụ gia đình mà còn tôn vinh mùa vụ, thiên nhiên và văn hóa truyền thống. Mỗi quốc gia có cách tổ chức Lễ hội Trung Thu riêng, tạo nên một bức tranh đa dạng và phong phú về văn hóa Á Đông.

Việt Nam

Ở Việt Nam, Tết Trung Thu chủ yếu dành cho trẻ em, được gọi là "Tết Thiếu nhi". Trước ngày này, các phố phường ngập tràn đèn lồng, đồ chơi và bánh trung thu.

Vào đêm rằm, các khu phố tổ chức rước đèn, múa lân và phá cỗ trông trăng. Trẻ em đội lồng đèn, đeo mặt nạ và hòa mình vào các trò chơi dân gian, tiếng trống múa lân rộn ràng khắp nơi. Bánh trung thu hình mặt trăng và hình con vật, kẹo và trái cây đủ loại được bày biện trên mâm cỗ, cùng với đèn ông sao truyền thống.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động nghệ thuật như hát chầu văn, ca trù và múa rối nước cũng được diễn ra, tạo nên bầu không khí lễ hội đặc sắc.

Trung Quốc

Tại Trung Quốc, Lễ hội Trung Thu (中秋节) là dịp để tôn vinh mặt trăng và tổ chức các hoạt động sum họp gia đình (Tết Đoàn viên). Người dân Trung Quốc cũng chuẩn bị các loại bánh trung thu độc đáo, với nhân đa dạng từ hạt sen, lòng đỏ trứng muối đến đậu xanh và thịt xá xíu.

Vào đêm rằm, người dân tụ họp ngoài trời để ngắm trăng và thưởng thức các món ăn truyền thống. Các hoạt động nghệ thuật như múa rối, biểu diễn thư pháp và đàn tranh thường diễn ra tại các công viên và trung tâm văn hóa. Đặc biệt, thả đèn hoa đăng trên sông hay đèn trời cũng là một phong tục đẹp để gửi gắm những ước nguyện và hy vọng.

Nhật Bản

Ở Nhật Bản, lễ hội này được gọi là Tsukimi (月見), nghĩa là "Ngắm Trăng". Người Nhật tổ chức Lễ hội Trung Thu theo phong cách riêng của họ, thường diễn ra vào ngày 15 tháng 8 theo lịch âm Nhật hoặc vào tháng 9 dương lịch. Gia đình Nhật Bản trang trí nhà cửa bằng cỏ pampas tượng trưng cho vụ mùa bội thu và cung kính đặt bánh dango (một loại bánh gạo tráng miệng) cùng các loại rau quả lên bàn thờ để cúng mặt trăng. Nhiều khu vực còn tổ chức các buổi biểu diễn múa dân gian, hòa nhạc truyền thống và các lễ hội hoa đăng, tạo nên không gian yên bình và thơ mộng.

Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, Tết Trung Thu được gọi là Chuseok (추석), là một dịp lễ lớn nhất trong năm kéo dài ba ngày. Đây là thời điểm để tưởng nhớ tổ tiên và cầu mong vụ mùa bội thu.

Người Hàn Quốc chuẩn bị các món ăn truyền thống như bánh songpyeon (một loại bánh gạo nhân đậu xanh hoặc hạt dẻ), cơm cúng, và các loại trái cây mùa thu. Các gia đình cùng nhau mặc trang phục truyền thống Hanbok, tham gia lễ cúng tổ tiên tại nhà thờ gia tộc và thăm mộ tổ tiên. Những hoạt động giải trí như múa rồng, kéo co, và các trò chơi dân gian cũng diễn ra sôi nổi trong những ngày này.

Lễ hội Tết Trung Thu ở châu Á không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh thiên nhiên và vụ mùa mà còn là dịp để mỗi quốc gia và mỗi gia đình sum họp, gắn kết yêu thương.

https://vtcnews.vn/don-tet-trung-thu-google-doodle-doi-anh-dai-dien-hinh-banh-nuong-ar896403.html

Ngày đăng: 09:26 | 17/09/2024

HOA VŨ / VTC News