Quân đội Nga áp sát thành phố chiến lược Pokrovsk ở miền Đông Ukraine, diễn biến cho thấy Kiev khó đạt mục tiêu làm phân tán lực lượng của Moscow nhờ "canh bạc" đột kích vùng Kursk.

New York Times hôm nay (17/8) trích dẫn dữ liệu bản đồ tình hình giao tranh ở Donetsk từ các kênh theo dõi chiến sự Ukraine cho thấy lực lượng Nga duy trì động lực tiến công ở mặt trận này và đang ngày một áp sát thành phố Pokrovsk – thành trì tối quan trọng của Ukraine trên chiến tuyến Đông Nam.

Đột kích Kursk, Ukraine
Hệ thống pháo phản lực Grad của Nga khai hỏa trên chiến trường. Ảnh: RiaNovosti

Sau khi kiểm soát loạt ngôi làng theo hướng tiến công chính dọc tuyến đường sắt Donetsk, Nga hiện cách Pokrovsk khoảng 14km. Một số nguồn tin trước đó cho biết, lực lượng Nga đang giao tranh cách Pokrovsk chỉ khoảng 10km từ một hướng khác và cách thị trấn Myrnohrad gần đó khoảng 6km.

Pokrovsk có quy mô dân số 60.000 người trước khi chiến sự nổ ra, nằm ở trung tâm vòng cung phòng thủ quan trọng của Ukraine ở Donetsk. Kiev đã triển khai lực lượng tới Pokrovsk để biến nơi đây thành trung tâm hậu cần và phòng tuyến kiên cố nhất có thể.

Nếu giành được Pokrovsk, Nga sẽ củng cố vị thế, đồng thời kiểm soát tuyến đường chính T054 dẫn đến 3 thành phố quan trọng cuối cùng của Ukraine ở Donetsk là Kramatorsk, Kostiantynivka và Sloviansk. Nga hiện nắm giữ 60-70% diện tích tỉnh Donetsk, bao gồm thành phố thủ phủ.

Tình hình ở Pokrovsk đang xấu đi nhanh chóng đến mức giới chức địa phương mới đây đã buộc phải kêu gọi người dân di rời. "Đối phương đang tiếp cận ngoại ô Pokrovsk", Serhii Dobriak, lãnh đạo chính quyền quân sự ở thành phố nói. "Việc sơ tán đang diễn ra. Đừng chậm trễ!".

Đột kích Kursk, Ukraine
Bản đồ tình hình kiểm soát trong chiến sự ở Donetsk, trong đó khu vực gạch chéo do Nga kiểm soát. Đồ họa: ISW/SkyNews

Theo New York Times, việc Nga giữ động lực và thành công theo hướng Pokrovsk là lời nhắc nhở rằng, dù Ukraine tìm cách xâm nhập bang Kursk của Nga, họ đang mất dần quyền kiểm soát lãnh thổ. Nó cũng gây hoài nghi về những mục tiêu thật sự mà Kiev đề ra cho "canh bạc" ở Kursk.

"Cuộc tấn công của Ukraine vào Nga không tác động đến cán cân chung của tiền tuyến", Thibault Fouillet, phó giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng, một trung tâm nghiên cứu hàng đầu tại Pháp, nói với New York Times.

Trong tuyên bố ngày 16/8, ông Mykhailo Podolyak, trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, khẳng định Kiev đột kích vào bang Kursk nhằm buộc Moscow phải "đàm phán theo các điều khoản mà chúng tôi đưa ra". Trước đó, giới chức Ukraine cũng quả quyết, một trong những mục tiêu khác dẫn đến việc Ukraine đưa quân vào lãnh thổ Nga là nhằm phân tán lực lượng Nga ở mặt trận miền Đông.

Tuy nhiên, phân tích của các quan chức và chuyên gia Mỹ cho thấy, Nga chỉ rút một số lượng hạn chế các đơn vị khỏi chiến trường Ukraine. Tại Kursk, Moscow triển khai các đơn vị thường trực trong lãnh thổ Nga. Nhờ hỏa lực áp đảo và ưu thế về hậu cần, Nga xác nhận họ đã hạ gần 3.000 binh sĩ Ukraine ở Kursk sau 10 ngày cùng 41 xe tăng và khoảng 300 thiết giáp các loại.

Chưa rõ Ukraine có thể hiện diện bao lâu trên lãnh thổ Nga khi Moscow đang tăng cường lực lượng tác chiến trên bộ và trên không tới Kursk. Trong khi đó, thực tế chiến trường Ukraine cho thấy, sau khi giành kiểm soát các đô thị từ lực lượng Ukraine, Nga có khả năng bảo vệ thành quả của họ một cách lâu dài.

Đột kích Kursk, Ukraine
Khoảnh khắc tên lửa Nga phá hủy hệ thống Iris-T của Ukraine tại tỉnh Sumy (Ukraine) tiếp giáp bang Kursk (Nga). Ảnh: ZvezdaTV

Các quan chức Mỹ cũng nói với tờ New York Times rằng, Ukraine đã huy động lực lượng dự bị cho cuộc tấn công xuyên biên giới. Điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tăng cường quân đội ở mặt trận phía Đông. Đây là vấn đề đáng lưu tâm, khi Kiev luôn chật vật trong nỗ lực tuyển quân suốt hai năm rưỡi vừa qua.

Bên cạnh đó, các binh sĩ Ukraine chiến đấu ở Donetsk lo ngại cuộc xâm nhập vào Nga sẽ tiêu hao số vũ khí và đạn dược ít ỏi của nước này. Chỉ huy một lữ đoàn cố thủ tại một điểm nóng ở mặt trận phía Đông Ukraine thừa nhận với New York Times rằng, đơn vị của ông chỉ còn 4 khẩu súng cối với 40 quả đạn mỗi ngày để bảo vệ vị trí trước hỏa lực dồn dập từ lực lượng Nga.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cũng đánh giá, khi mở thêm một mặt trận mới, Ukraine buộc phải tái bố trí các hệ thống vũ khí đắt tiền mà phương Tây viện trợ và có nguy cơ bị Nga tấn công nếu lộ vị trí.

Chỉ trong 24h gần nhất, Ukraine mất 2 trận địa phòng không Patriot ở tỉnh Dnipropetrovsk; và một trận địa phòng không Iris-T ở tỉnh Sumy tiếp giáp Kursk. Theo Reuters, giá mỗi tổ hợp Patriot do Mỹ sản xuất lên đến hơn một tỷ USD và một tổ hợp Iris-T của Đức giá 970 triệu USD. Đây là những thiệt hại mà Ukraine không thể bù đắp trong tương lai gần, khiến họ dễ bị tổn thương hơn trước đòn không kích tương lai của Nga.

Nhóm 24 lính Ukraine xin đầu hàng ở Kursk

RiaNovosti hôm nay (17/8) đăng tải video ghi lại cảnh một nhóm gồm 24 binh sĩ Ukraine đầu hàng lực lượng Nga ở bang Kursk, trong bối cảnh Moscow tăng cường lực lượng tới đẩy lùi cuộc tiến công của Kiev.

Đột kích Kursk, Ukraine
Hình ảnh binh sĩ Ukraine đầu hàng ở Kursk. Ảnh: RiaNovosti

Theo RiaNovosti, nhóm binh sĩ nói trên thuộc Lữ đoàn cơ giới số 22 của quân đội Ukraine. "Họ đầu hàng một cách có tổ chức trước quân đội Nga gần làng Komarkovka ở Kursk", nguồn tin của RiaNovosti nêu.

Ngày đăng: 20:08 | 17/08/2024

Thái Hà / CAND