Theo Bộ Công Thương, khoảng gần 50 tấn rau củ quả được bán qua các sàn thương mại điện tử mỗi ngày.
Ngay sau khi TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số gửi công văn hỏa tốc đến các sàn thương mại điện tử lớn, yêu cầu tăng cường nguồn hàng, xây dựng chương trình bán hàng thiết yếu đảm bảo không đứt gãy nguồn cung hàng hóa tại khu vực TP.HCM.
Các sàn thương mại điện tử nhanh chóng triển khai các Chương trình như “Đi chợ tại nhà”; “Tiếp sức Sài Gòn – Tiki trao tươi ngon” của Tiki; “Thực phẩm bình ổn” của Shopee… để cùng chung tay chung sức đảm bảo cung ứng và bình ổn giá cho thị trường TP HCM, đặc biệt là các thực phẩm tươi sống, lương thực, hàng thực phẩm…
Gần 50 tấn rau củ qua được tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử mỗi ngày. |
Trong thời gian đầu triển khai, các khâu tổ chức hàng hóa, chuẩn bị nguồn hàng và vận chuyển hàng thực sự gặp rất nhiều khó khăn và bị hạn chế di chuyển, lượng đơn hàng tăng nhưng khâu vận chuyển, giao hàng không thể đáp ứng được do tình hình giãn cách ở các khu vực. Tuy nhiên cùng với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, các Bộ ngành Trung ương và chính quyền TP.HCM, các chương trình do các sàn thương mại điện tử triển khai đang từng bước ổn định và có những kết quả tích cực, mang những giá trị thực sự đến với người tiêu dùng tại các vùng có dịch.
Theo số liệu được cập nhật đến ngày 20/07/2021, sàn Tiki đã ghi nhận khoảng 10 tấn rau của quả và 10.000 đơn hàng/ngày đối với mặt hàng thiết yếu, các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trên Shopee đã tăng mạnh khoảng trên 30 tấn/ngày hay sàn Lazada thì sản lượng trung bình 5-10 tấn/ngày đối với rau xanh và thực phẩm chế biến. Như vậy, khoảng gần 50 tấn rau củ, thực phẩm được tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử này mỗi ngày.
Trong đó, sàn thương mại điện tử Sendo đã phối hợp với các Nhà vận hành tạo ra các combo rau quả giao ngay, Thịt tươi mỗi ngày áp dụng hình thức giao nhanh tại TP.HCM; các sản thực phẩm tươi sống đều được cung cấp đầy đủ và được tiêu thụ rất nhanh theo ngày. Bên cạnh đó, các sàn như Tiki, Shopee hay Lazada với các thực phẩm tươi sống tương tự cũng được tiêu thụ nhanh và tiếp tục tìm kiếm thêm nguồn cung đảm bảo chất lượng, giá cả ổn định cho người dân.
Nhờ có lợi thế về logistics, sàn thương mại điện tử Voso và Postmart đã tổ chức được cả hình thức bán hàng bình ổn giá online kết hợp offline, đảm bảo vận chuyển tới từng khu vực cách ly hoặc bán trực tiếp tại các Bưu cục của Viettel Post, Vietnam Post, bưu điện văn hóa xã tại các tỉnh thành phố như TP.HCM, Bình Dương, Vũng Tàu, Phú Yên, Khánh Hòa…
Hơn 150 tấn rau củ quả đã được tiêu thụ tại 34 điểm bán lưu động tại 20 quận huyện trên địa bàn TP. HCM (tính đến hết ngày 17/7). Sản lượng đơn đặt hàng trên Voso tiếp tục tăng cao. Viettel Post và VoSo sẽ tiếp tục tăng lượng hàng nhập đầu vào, dự kiến 60-80 tấn/ngày, đảm bảo cung ứng và bình ổn giá cho thị trường TP HCM. Người dân HCM có thể dễ dàng tra cứu các điểm bán lưu động của Voso bằng cách tìm “điểm bán hàng bình ổn Voso “ trên google maps, hoặc đặt hàng tại ứng dụng Voso.
Được biết, trong thời gian đầu triển khai, các sàn TMĐT đều gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng vì bị hạn chế di chuyển. Lượng đơn hàng tăng nhưng khâu vận chuyển, giao hàng không thể đáp ứng được do tình hình giãn cách ở các khu vực.
Tuy nhiên, các sàn TMĐT đã nỗ lực để tìm ra phương án hợp lý nhất trong nguồn cung và giao vận tại các vùng có dịch. Ngoài ra, với sự đồng hành của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, việc cung ứng và tiêu thụ hàng hóa tại TP. HCM và các vùng có dịch luôn được đảm bảo kịp thời, hàng hóa chất lượng và giá cả hợp lý cho người tiêu dùng.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử cho biết việc tổ chức phân phối tại các kênh truyền thống, mở lại các chợ truyền thống là vô cùng quan trọng. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp, các kênh thương mại điện tử đang góp phần hỗ trợ cho kênh phân phối truyền thống, giúp người dân có thể mua sắm một cách thuận lợi tại nhà và giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm.
“Tổ Công tác tiền phương của Bộ Công Thương trực tại TP. HCM đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân TP. HCM và các tỉnh phía Nam. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tiếp tục cùng với các Sàn thương mại điện tử chung tay, chung sức, tổ chức đảm bảo nguồn cung hàng hóa, kể cả việc đưa từ khu vực miền Trung, miền Bắc vào trong Nam”, bà Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết.
CÔNG HIẾU
Giúp tiểu thương bán hàng trên thương mại điện tử |
Đội quân giao đồ ăn giúp người Trung Quốc vượt khó khăn trong đại dịch COVID-19 |
Ngành thuế muốn sàn thương mại điện tử cung cấp doanh thu người bán |
Ngày đăng: 18:00 | 22/07/2021
/ vtc.vn