Thống đốc Florida Ron DeSantis ngày 24/5 (giờ địa phương) chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024, thiết lập một cuộc đối đầu với đồng minh một thời của ông, cựu Tổng thống Donald Trump.

1000.jpeg -0
Thống đốc Florida Ron DeSantis. Ảnh: AP

"Chúng ta cần can đảm để dẫn đầu và sức mạnh để giành chiến thắng. Tôi là Ron DeSantis, và tôi đang tranh cử tổng thống để dẫn dắt sự trở lại vĩ đại của nước Mỹ", ông DeSantis nói trong một video đăng tải trên Twitter.

Là một ngôi sao đang lên trên chính trường Mỹ và được cho là có nguồn hậu thuẫn tài chính dồi dào, ông DeSantis, 44 tuổi, ngay lập tức trở thành đối thủ lớn nhất của cựu Tổng thống Donald Trump cho vị trí đại diện Đảng Cộng hòa trên đường đua vào Nhà Trắng.

AP nhận định, tuyên bố tranh cử của ông DeSantis đánh dấu một chương mới trong sự thăng tiến phi thường của ông trên chính trường Mỹ, từ một nghị sĩ, đến thống đốc hai nhiệm kỳ, và giờ là một ứng viên Tổng thống với những lần lên tiếng gay gắt trong các cuộc tranh luận quốc gia về chủng tộc, giới tính, phá thai.

Giới chuyên gia cho rằng, việc ông DeSantis tuyên bố tranh cử trong buổi trò chuyện với tỷ phú Elon Musk sẽ giúp ông xây dựng niềm tin với cộng đồng người ủng hộ đông đảo của ông chủ mạng xã hội Twitter, mặc dù cuộc trò chuyện đã liên tục bị ảnh hưởng bởi các sự cố kỹ thuật.

Theo Reuters, Thống đốc Florida dự kiến ​​sẽ triệu tập một cuộc họp của các nhà tài trợ hàng đầu của mình tại một khách sạn ở Miami để ngay lập tức khởi động các nỗ lực gây quỹ cho chiến dịch tranh cử.

Lập luận trọng tâm của ông DeSantis trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, theo Reuters, đó là ông xứng đáng là ứng viên Đảng Cộng hòa duy nhất có thể đánh bại Tổng thống Joe Biden, ứng viên Đảng Dân chủ đã chiến thắng Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2020.

Các ứng cử viên Đảng Cộng hòa khác đã gia nhập đường đua bao gồm Nikki Haley, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc và Tim Scott, thượng nghị sĩ Mỹ từ Nam Carolina.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/doi-thu-lon-nhat-cua-ong-trump-tuyen-bo-tranh-cu-tong-thong-my-i694601/

Ngày đăng: 08:34 | 25/05/2023

An Nhiên / cand.com.vn