Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho biết, một lệnh ngừng bắn ở Ukraine có thể được thực hiện khi các yêu cầu của Nga được đáp ứng

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã nhấn mạnh lại những điều kiện để Nga ngừng bắn, chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ông nói: "Một lệnh ngừng bắn có thể diễn ra khi các điều kiện mà Nga đưa ra được thực hiện, những điều kiện đó ai cũng biết. Phi quân sự hóa Ukraine, phi phát xít hóa Ukraine, không còn mối đe dọa nào từ lãnh thổ Ukraine nhằm vào Nga, không gia nhập NATO... Mục tiêu gia nhập NATO của Ukraine đã được đưa vào hiến pháp của họ, do vậy, trước tiên nó cần phải được xóa bỏ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cũng cho hay, mục tiêu của các vòng đàm phán hiện tại giữa Nga và Ukraine là Kiev phải đảm bảo vị thế trung lập. "Các cuộc đàm phán đang được tiến hành nhằm đảm bảo tình trạng trung lập quân sự của Ukraine trong bối cảnh đảm bảo an ninh cho tất cả các bên tham gia vào quá trình này cũng như phi quân sự hóa Ukraine, để không mối đe dọa nào có thể xảy ra với Nga từ lãnh thổ Ukraine", ông Lavrov cho biết.

Cùng ngày, tại cuộc họp với các lãnh đạo của Lực lượng Viễn chinh Liên hợp do Anh dẫn dắt, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết: "Rõ ràng Ukraine không phải là thành viên của NATO. Chúng tôi hiểu điều này. Chúng tôi là những người có lý trí. Trong nhiều năm, chúng tôi được nghe người ta nói về cái gọi là "cánh cửa rộng mở" nhưng giờ thì chúng tôi lại nghe thấy chúng tôi không được gia nhập. Đó là sự thật và điều này cần phải được thừa nhận".

Tổng thống Zelensky cho biết thêm, Ukraine sẽ không kêu gọi kích hoạt Điều 5 của Hiệp ước NATO về phòng thủ tập thể.

Trước đó, hôm 10/3, hãng thông tấn quốc gia Ukrinform của Ukraine đưa tin, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh các thỏa hiệp (với phía Nga) có thể được thực hiện nhưng không được phản bội đất nước. Đồng thời, ông Zelensky cũng yêu cầu phía Nga phải sẵn sàng thỏa hiệp vì đây là cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng xung đột quân sự hiện tại.

Nga và Ukraine đã tổ chức 4 vòng đàm phán nhằm tháo gỡ căng thẳng. Ông Mykhailo Podolyak, thành viên phái đoàn Ukraine, cho hay tại vòng đàm phán thứ 4 hôm 15/3, hai bên vẫn còn "những mâu thuẫn cơ bản". Ông nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục vào ngày mai. Một tiến trình đàm phán vô cùng khó khăn, nhưng vẫn có triển vọng cho những thỏa hiệp".

Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine từ ngày 24/2 với tuyên bố nhằm "phi quân sự", "phi phát xít hóa" Ukraine. Trong 3 tuần qua, Nga đã nhiều lần đề cập đến các điều kiện nhằm chấm dứt chiến dịch tại Ukraine, trong đó đều nhấn mạnh đến yêu cầu Kiev phải đảm bảo trạng thái trung lập, không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt. Với Moscow, nếu Ukraine được kết nạp NATO, đó sẽ là mối đe dọa lớn đối với an ninh của Nga bởi nó cho phép liên minh quân sự của phương Tây triển khai vũ khí và lực lượng ở nơi vốn được coi là "vùng đệm an ninh" của nước này.

PV (th)

Tổng thống Ukraine không còn tha thiết gia nhập NATO? Tổng thống Ukraine không còn tha thiết gia nhập NATO?
Mỹ viện trợ nhân đạo và quân sự lên đến 13 tỷ USD cho Ukraine Mỹ viện trợ nhân đạo và quân sự lên đến 13 tỷ USD cho Ukraine
NATO họp thượng đỉnh bất thường về Ukraine vào 24/3 NATO họp thượng đỉnh bất thường về Ukraine vào 24/3

Ngày đăng: 08:32 | 16/03/2022

/ Nghề nghiệp và cuộc sống