Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) những năm gần đây trở thành đơn vị trúng nhiều gói thầu cung cấp trang thiết bị trong lĩnh vực y tế, giáo dục…

Ngày 10/9/1999, Trung tâm xuất khẩu lao động Tralacen trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải được thành lập và chính thức đi vào hoạt động. 

Tháng 10/2005, Trung tâm xuất khẩu lao động Tralacen được cổ phần hóa và đổi tên thành Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group).

AIC Group được biết đến là doanh nghiệp tiên phong trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, với 29 công ty thành viên, hàng ngàn cán bộ nhân viên và hàng trăm đối tác lớn trên toàn cầu.

Trong nhiều năm liền, AIC Group luôn đứng đầu Việt Nam về xuất khẩu lao động với việc đưa hàng trăm ngàn lượt người đi làm việc tại nước ngoài. 

Điều chưa biết về AIC Group và nữ chủ tịch kín tiếng vừa bị khởi tố - 1

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

AIC Group tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như: Y tế, giáo dục, đào tạo nhân lực, bất động sản, năng lượng, khoa học công nghệ,…

Trong những năm gần, AIC Group trở thành đơn vị trúng nhiều gói thầu cung cấp trang thiết bị trong lĩnh vực y tế, giáo dục…

Một trong những gói thầu khiến bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế vừa bị khởi tố, bắt tạm giam là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Tháng 4/2015, Bệnh viện đa khoa mới Đồng Nai có tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng đưa vào hoạt động. Bệnh viện được xem là quy mô, hiện đại ở khu vực phía Nam với 1.400 giường bệnh và nhiều máy móc thiết bị hiện đại hàng đầu Việt Nam như: máy CT 256 lát cắt 2 lớp năng lượng, máy MRI 3tesla, 3 hệ thống xét nghiệm tự động hiện đại, máy siêu âm 3D-4D, máy Xquang kỹ thuật số…

Trong thời gian xây dựng và mua sắm thiết bị y tế, bác sĩ Phan Huy Anh Vũ là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và chịu trách nhiệm mua thiết bị y tế.

Kết quả điều tra ban đầu xác định bị can Vũ và Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã móc ngoặc với đơn vị thẩm định giá, thực hiện nhiều hành vi sai phạm trong quá trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, gây thiệt hại cả trăm tỷ.

Bị can Vũ đã ký thủ tục, hồ sơ đấu thầu 12 gói thầu mà Công ty AIC do Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm chủ tịch Hội đồng quản trị trúng thầu tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, để mua sắm thiết bị y tế với tổng giá trị hơn 476 tỷ đồng.

Ông Phan Huy Anh Vũ, khi đó là giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, đã có hành vi thông đồng, móc ngoặc với đơn vị thẩm định giá để lập, phê duyệt báo cáo thẩm định 11/12 gói thầu do Công ty AIC trúng thầu với giá cao hơn so với giá pháp luật quy định....

Cơ quan điều tra xác định các hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật Đấu thầu, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 150 tỷ đồng.

Không chỉ trúng nhiều gói thầu trong lĩnh vực y tế, AIC Group còn được biết đến khi trúng rất nhiều gói thầu trong lĩnh vực giáo dục.

Cụ thể năm 2018 ở gói thầu “Mua sắm, lắp đặt thiết bị triển khai mô hình trường học thông minh cho 3 cấp học (Tiểu học, THCS, THPT (đợt 2)” liên danh Công ty Cổ phần tiến bộ Quốc tế AIC - Công ty CP giải pháp công nghệ ECTC trúng thầu với giá 150.262.303.000 đồng theo Quyết định số 954/QĐ-SGDĐT ngày 30/11/2018 do Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái, Dương Văn Bằng ký. Được biết giá của gói thầu này là 150.287.771.000 đồng.

Cũng trong năm 2018, tại gói thầu “Mua sắm, lắp đặt thiết bị mầm non cho các trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái (đợt 2), thuộc Dự án đầu tư thiết bị mầm non cho các trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái”, Công ty Cổ phần tiến bộ Quốc tế AIC được phê duyệt trúng thầu với giá 80.290.696.000 đồng theo quyết định số 955/QĐ-SGDĐT ngày 30/11/2018. Giá của gói thầu này là 80.315.841.800 đồng.

Vị nữ chủ tịch kín tiếng

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC). Bà Nhàn sinh ngày 1/1/1969 ở Bắc Ninh.

Năm 2015, bà Nhàn là Viện sĩ, Tiến sĩ và cũng là người phụ nữ đầu tiên của khu vực châu Á và Việt Nam được Viện Hàn lâm Quốc tế về các nghiên cứu hệ thống Liên Bang Nga (Viện IASS) trao tặng 2 danh hiệu cao quý: Viện sĩ có thành tích xuất sắc nhất giai đoạn 2004 - 2014 và phần thưởng Ngôi sao Vernadski.

Bà Nhàn là Viện sĩ, Tiến sĩ và cũng là người phụ nữ đầu tiên của khu vực châu Á và Việt Nam được Viện IASS trao tặng hai danh hiệu danh giá này.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Công ty AIC đã từng nhận rất nhiều giải thưởng cao quý: Giải thưởng Sao đỏ, Giải thưởng doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu nhất, Giải thưởng gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu nhất, Giải thưởng thương hiệu quốc gia xuất sắc nhất… cùng nhiều bằng khen của Thủ tướng, huân, huy chương, nhiều bằng khen của các Bộ, ban, ngành và địa phương trong cả nước.

https://vtc.vn/dieu-chua-biet-ve-aic-group-va-nu-chu-tich-kin-tieng-vua-bi-khoi-to-ar674110.html

Ngày đăng: 09:48 | 30/04/2022

THANH HÀ / Theo VTC News