Hôm 31/10, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng thỏa thuận ngũ cốc khó có thể được thực hiện nếu không có Nga.

"Trong bối cảnh Nga nói về việc không thể đảm bảo vận chuyển ngũ cốc an toàn tại các khu vực được chỉ định, thỏa thuận như vậy chắc chắn khó có thể được thực hiện. Điều đó rủi ro, nguy hiểm và không đảm bảo”, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Theo người phát ngôn điện Kremlin, các hành động của Kiev đã gây nguy hiểm cho thỏa thuận. 

Điện Kremlin: Thỏa thuận ngũ cốc khó thực hiện nếu không có Nga - 1

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: TASS)

Ông Peskov cũng cho hay, Nga tiếp tục liên hệ với Thổ Nhì Kỳ và Liên hợp quốc thông qua kênh Bộ Ngoại giao.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, ­việc đảm bảo hành lang chở ngũ cốc từ Ukraine đến Thổ Nhĩ Kỳ qua biển Đen không thể thực hiện được vì Kiev sử dụng con đường này cho hoạt động quân sự.

Bộ Quốc phòng Nga đã phong tỏa tuyến hàng hải được gọi “hành lang nhân đạo” được sử dụng để vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine qua biển Đen. Phía Nga cho rằng, động thái này là cần thiết sau các cuộc tấn công vào cảng Sevastopol, mà Moskva cho rằng Ukraine đứng sau.

Hôm 29/10, Nga tuyên bố đình chỉ thực thi thỏa thuận ngũ cốc ở biển Đen, với cáo buộc Ukraine tập kích cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea, đe dọa các chiến hạm thuộc Hạm đội biển Đen tham gia đảm bảo an ninh hành lang ngũ cốc.

Trước quyết định của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Aka cho biết đã liên lạc với những người đồng cấp Nga, Ukraine nhằm tìm cách cứu vãn thỏa thuận ngũ cốc cũng như kêu gọi các bên tránh hành động khiêu khích.

Trong khi đó, NATO và Liên minh châu Âu (EU) hối thúc Nga xem xét lại quyết định đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc, trong khi Mỹ cáo buộc Nga "hành động thái quá", "vũ khí hóa lương thực".

Thỏa thuận ngũ cốc giữa Nga và Ukraine, trong đó Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, được kỹ kết hồi tháng 7. Theo thoả thuận này, Trung tâm Điều phối chung (JCC) được thành lập tại Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo việc di chuyển các tàu hàng ngũ cốc của Ukraine.

https://vtc.vn/dien-kremlin-thoa-thuan-ngu-coc-kho-thuc-hien-neu-khong-co-nga-ar710845.html

Ngày đăng: 09:59 | 01/11/2022

KÔNG ANH( / VTC News