Sputnik ngày 28/9 dẫn thông cáo của Điện Kremlin cho biết, những cáo buộc cho rằng Nga đứng sau vụ rò rỉ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream là hoàn toàn không có căn cứ, gây ra những diễn biến làm phức tạp tình hình.

Moscow kêu gọi các bên đối thoại để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân vụ việc rò rỉ khí ở hệ thống Nord Stream. Ảnh: Sputnik.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 28/9 nêu rõ: "Vụ rò rỉ đường ống Nord Stream là vấn đề lớn đối với Nga. Mọi cáo buộc phá hoại Nord Stream nhằm vào Nga là hoàn toàn vô lý. Trước khi đưa ra bất cứ tuyên bố nào mà kết quả điều tra chưa có, chúng ta phải suy xét thấu đáo".

Thông cáo của Điện Kremlin được đưa ra sao khi Ukraine cáo buộc vụ rò rỉ này là "cuộc tấn công khủng bố từ phía Nga". Ông Peskov nêu rõ, cả hai đường ống Nord Stream 1 và 2 đều chứa khí để chờ bơm và đó là loại khí rất đắt, đồng thời kêu gọi các bên đối thoại để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân vụ việc. 

Trước đó, khi nhận được thông tin về việc đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 xảy ra ba vụ rò rỉ khí đốt hôm 26/9, ông Peskov đã lên tiếng nhấn mạnh rằng không loại trừ khả năng hai đường ống bị phá hoại. Phía Nga cũng bày tỏ rất quan ngại về tình hình và yêu cầu các bên mở cuộc điều tra bởi đây là vấn đề an ninh năng lượng cho cả châu lục.

Tờ Spiegel của Đức hôm 27/9 dẫn lời ba quan chức cấp cao Mỹ cho biết, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hồi tháng 6 đã đưa ra cảnh báo chiến lược tới một số quốc gia châu Âu, trong đó có Đức, về nguy cơ hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream từ Nga có thể trở thành mục tiêu tấn công.

Được biết, Liên minh châu Âu (EU) đang điều tra các bằng chứng mà Đức và Thụy Điển thu thập được cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự cố nêu trên ở biển Baltic là do cố ý phá hoại. Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định sẽ hỗ trợ châu Âu điều tra nguyên nhân, nhấn mạnh rằng không ai được lợi nếu mục đích thật sự của việc này là phá hoại.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dien-kremlin-phan-bac-cao-buoc-pha-hoai-duong-ong-nord-stream--i669116/

Ngày đăng: 07:50 | 29/09/2022

Linh Đan / cand.com.vn