Nga không công nhận thẩm quyền của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) và coi các phán quyết của cơ quan này là vô hiệu, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, sau quyết định của cơ quan này nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 
Điện Kremlin không công nhận quyết định của ICC về Tổng thống Putin -0
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

"Chúng tôi coi việc này là thái quá và không thể chấp nhận được. Nga, cũng như một số quốc gia khác, không công nhận thẩm quyền của tòa án này và theo đó, bất kỳ quyết định nào thuộc loại này đều vô hiệu đối với Nga về mặt pháp luật", người phát ngôn Điện Kremlin cho biết.

“Thực tế, đó là điều duy nhất tôi có thể nói với các bạn về quyết định này,” ông nói thêm trong buổi trao đổi với các phóng viên hôm 17/3 (giờ địa phương).

Trước đó cùng ngày, ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Putin và Ủy viên quyền trẻ em Nga Maria Lvova-Belova với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga.

Theo RT, các nhà chức trách Nga đã sơ tán hàng nghìn cư dân từ 4 vùng sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson đến Nga với cáo buộc quân đội Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây cung cấp để nã pháo vào dân thường.

ICC được thành lập theo Quy chế Rome năm 1998. 

 Năm 2016, Tổng thống Nga Putin đã ký một sắc lệnh tuyên bố rằng Nga sẽ không trở thành một bên của ICC. Theo Bộ Ngoại giao Nga, tòa án "đã không đáp ứng được những kỳ vọng đặt ra và không trở thành một cơ quan tư pháp quốc tế thực sự độc lập".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dien-kremlin-noi-gi-ve-quyet-dinh-cua-icc-lien-quan-den-tong-thong-putin--i687022/

Ngày đăng: 10:33 | 18/03/2023

An Nhiên / cand.com.vn