Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, Nga không có kế hoạch rút quân khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

"Hiện nay, không có cuộc thảo luận nào về việc rút quân khỏi địa điểm nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia. Cần có cuộc thảo luận buộc phía Ukraine ngừng pháo kích vào các cơ sở nhà máy, điều có thể dẫn đến những hậu quả thảm khốc và đáng buồn”, ông Dmitry Peskov nói.

Điện Kremlin: Nga sẽ không rút khỏi nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia - 1

Thời gian gần đây, khu vực xung quanh nhà máy Zaporizhzhia xảy ra nhiều vụ tấn công quân sự. (Ảnh: Getty)

Người phát ngôn của điện Kremlin đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) mới đây thông báo về việc bắt đầu mở các cuộc tham vấn “thiết lập một khu vực an ninh vật lý và hạt nhân” xung quanh nhà máy Zaporizhzhia.

Ông Dmitry Peskov một lần nữa kêu gọi “các quốc gia có ảnh hưởng đối với phía Ukraine, sử dụng ảnh hưởng đó để ngăn chặn cuộc pháo kích tiếp tục diễn ra hàng ngày tại nhà máy này".

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, cơ sở lớn nhất ở châu Âu, nằm dưới sự kiểm soát của Nga từ tháng 3, nhưng vẫn được vận hành bởi các nhân viên Ukraine. 

Cơ sở này và thị trấn Energodar gần đó đã liên tiếp hứng chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo trong những tuần gần đây. Phái Moskva đổ lỗi cho Kiev, tuyên bố các lực lượng Nga đã đẩy lùi nỗ lực giành lại quyền kiểm soát nhà máy từ Ukraine.

Moskva cảnh báo rằng việc tiếp tục pháo kích vào địa điểm hạt nhân có thể gây ra một thảm họa hơn cả sự cố Chernobyl năm 1986 và ảnh hưởng đến nhiều quốc gia ở châu Âu.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố rằng Nga đã biến nhà máy này thành một căn cứ quân sự. Các nhà chức trách Nga đã bác bỏ cáo buộc đó.

Một nhóm thanh sát viên của IAEA đã đến thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vào đầu tháng 9. Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc đã yêu cầu tất cả các cuộc tấn công vào nhà máy "phải dừng lại ngay lập tức".

Lò phản ứng hạt nhân thứ 6 của nhà máy Zaporizhzhia chính thức ngừng hoạt động vào sáng sớm 11/9. Điều này cũng dẫn đến việc nhà máy Zaporizhzhia ngừng cung cấp điện cho nhiều khu vực ở đông nam Ukraine.

https://vtc.vn/dien-kremlin-nga-se-khong-rut-khoi-nha-may-hat-nhan-zaporizhzhia-ar700346.html

Ngày đăng: 09:02 | 13/09/2022

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News