Nhiều thí sinh bày tỏ sự lo lắng khi chỉ còn ít ngày nữa các trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn năm 2024.

Với 27,25 điểm tổ hợp D01, em Bùi An Ngọc, cựu học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội) đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào ngành Truyền thông quốc tế, Học viện Ngoại giao.

Năm ngoái, ngành học trên lấy điểm trúng tuyển thấp hơn điểm nữ sinh đạt được 0,2 điểm. Do đó, nếu năm nay điểm chuẩn tăng, Ngọc sẽ đánh mất cơ hội trúng tuyển vào chuyên ngành yêu thích. 

"Mấy tuần nay, em chỉ ở nhà để theo dõi thông tin liên quan đến điểm chuẩn các trường. Em biết lịch cố định theo quy định của Bộ GD&ĐT là từ ngày 17/8 các trường mới bắt đầu công bố điểm chuẩn, nhưng với tâm lý tò mò nên thường lên mạng mỗi ngày để check thông tin", Ngọc nói.

Trước đó, Ngọc cũng đọc nhiều bài viết dự đoán điểm chuẩn từ các chuyên gia. Càng đọc, nữ sinh càng thấy hồi hộp và lo lắng hơn.

Điểm chuẩn đại học dự báo tăng, thí sinh 'nín thở' chờ kết quả. (Ảnh minh hoạ)
Điểm chuẩn đại học dự báo tăng, thí sinh 'nín thở' chờ kết quả. (Ảnh minh hoạ)

Đây cũng là tâm trạng của em Phạm Anh Tuấn, cựu học sinh trường THPT Lê Quý Đôn (Thái Bình) trước thời điểm công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học 2024. Năm nay, Tuấn đăng ký tổng cộng 9 nguyện vọng theo hai phương thức: xét điểm thi tốt nghiệp và xét học bạ THPT. Trong đó, nguyện vọng 1 vào ngành Ngân hàng và nguyện vọng 2 vào ngành Luật Kinh tế của Học viện Ngân hàng. 

"Từ hôm biết bản thân được 26 điểm khối A00, em thấp thỏm không yên. 2 năm trước, điểm chuẩn của 2 ngành này ở ngưỡng 25,5 đến 25,8 điểm; thấp hơn điểm của em từ 0,5 đến 0,2 điểm", Tuấn nói và cho biết nếu như điểm chuẩn năm nay giữ nguyên, chắc chắn sẽ đỗ. Nhưng với tình hình điểm thi năm nay cao hơn, nam sinh rất lo lắng. 

Thực tế cho thấy, hồi hộp, lo lắng, bất an là tâm trạng chung của nhiều thí sinh sau trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 và trong thời gian chờ các trường đại học công bố điểm chuẩn. Thậm chí, nhiều em còn rơi vào trạng thái trầm cảm, coi đây là giai đoạn ác mộng.

Theo cô Phan Thị Bên, giáo viên trường THPT Hồng Đức (Đắk Lắk), với học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, các em đã trải qua thời gian dài nỗ lực, dốc cạn sức lực cho việc thi cử. Vì vậy đây là thời điểm nên thoải mái để đón nhận kết quả của mình.

"Điểm đã có, nguyện vọng đã đặt, dù kết quả có ra sao thì các em cũng đã cố gắng hết sức. Nếu chưa hài lòng, chúng ta có thể làm lại hoặc chuyển hướng đi mới phù hợp hơn. Việc lo lắng cũng không thể thay đổi kết quả mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và tinh thần", cô Bên đưa lời khuyên. 

Trước biến động điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhiều trường đại học trên cả nước dự báo điểm chuẩn sẽ tăng.

TS Lê Anh Đức, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý đào tạo, trường Đại học Kinh tế quốc dân dự đoán, điểm chuẩn vào trường năm nay sẽ tăng theo xu hướng chung. Điểm chuẩn những ngành top đầu có thể tăng nhẹ, khoảng 0,25. Với những ngành nhóm giữa, điểm chuẩn có thể tăng nhiều hơn; từ 0,5-0,75.

Với những ngành mới (gồm Kỹ thuật phần mềm, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin, Hệ thống thông tin), dự đoán điểm chuẩn cũng trên 26 bởi đây đều là những ngành được quan tâm, phù hợp xu thế thị trường.

TS Trần Bá Trình, Trưởng phòng đào tạo, trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng dự đoán điểm chuẩn các ngành của trường năm nay sẽ nhích nhẹ so năm ngoái. Trong đó, với các ngành Sư phạm Vật lý, Hóa học, Sinh học, điểm chuẩn dự kiến sẽ tăng nhiều nhất 1-1,5 điểm so năm ngoái. Điểm chuẩn các ngành đào tạo sư phạm còn lại như Sư phạm Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Lịch sử có thể tăng nhẹ từ 0,25-0,5 điểm.

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, trường Đại học Công Thương TP.HCM cho hay, năm nay trường có hơn 50.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng vào trường, gấp đôi so với con số 25.000 của năm trước.

Do đó, ông Sơn dự đoán, điểm chuẩn của trường xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ tăng so với năm ngoái ít nhất là 1 điểm. Các ngành hot như Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistics và chuỗi cung ứng... mức điểm chuẩn khoảng 23-24 điểm.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, bắt đầu từ ngày 13/8 đến 17h ngày 17/8, quy trình lọc ảo được thực hiện nhằm xác định nguyện vọng trúng tuyển cao nhất của thí sinh.

Sau khi kết thúc lần lọc ảo cuối cùng, các trường sẽ nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống, rà soát và chuẩn bị công bố kết quả trúng tuyển đợt 1. Bộ yêu cầu các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn bắt đầu từ 17h ngày 17/8 và hoàn thành chậm nhất đến ngày 19/8.

Ngày đăng: 18:13 | 15/08/2024

Kim Nhung / VTC News