Khuya, Hà Nội se lạnh. Từng nhịp chân của các vận động viên lần lượt lướt qua hồ Hoàn Kiếm, Nhà hát Lớn, Nhà thờ Lớn, Cột cờ Hà Nội, Quảng trường Ba Đình, hồ Tây… Một Hà Nội rất quen mà cũng thật lạ. Xe cộ không có, dòng người không còn, vạn chân chạy, vạn hơi thở, vạn nhịp tim nối nhau trong sự bao bọc của Hà Nội về đêm. Hà Nội đã trở lại đầy mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 hoành hành. Hà Nội lúc này đầy sức sống và bình yên!

Xuất phát: “Không thể chạy”; Chinh phục: Full Marathon

Tôi đến với bộ môn chạy marathon được hơn 2 năm. Cũng giống như hầu hết mọi người, ban đầu khi nhắc đến chạy là tôi lắc đầu nói rằng “không thể chạy”. Rồi một lần, hứng lên tôi chạy thử quanh khu chung cư, quả nhiên là... thở không ra hơi, chạy có 1-2 vòng nhỏ mà thấy hoa mắt, xây xẩm mặt mày. Sau đó, tôi bắt đầu tập chạy, tuần vài buổi, cự ly tăng dần 1, 2…5, 6... km. Sau nửa năm, khi hơi thở đã bớt gấp gáp, bước chạy dù chưa thanh thoát nhưng cũng không còn tiếng giày huỳnh huỵch nặng nề, tôi mạnh dạn đăng ký giải chạy phong trào đầu tiên, nghĩ rằng cự ly 10km là “vừa miếng” với bản thân, mà không để ý rằng đây là giải chạy yêu cầu tốc độ, phải hoàn thành cự ly trên trong ít nhất 1 giờ - không hề dễ với người mới chạy.

Đêm Hà Nội thật bình yên và tràn đầy sức sống  ảnh 1
 

Mỗi giải chạy thu hút cả vạn “runner” phong trào

Không may nữa là đêm hôm trước giải, tôi bị cảm lạnh. Sáng sớm thức dậy dù người còn sốt ngây ngây, tôi vẫn quyết tâm chạy. Giải diễn ra quanh hồ Hoàn Kiếm, bằng một cách “thần kỳ” nào đó tôi hoàn thành 6 vòng hồ chỉ trong 56 phút, dù vòng nào cũng dừng tại trạm tiếp nước phố Hàng Khay uống “như đi trên sa mạc” - một sai lầm cơ bản. Lúc nhận huy chương finisher (người hoàn thành cự ly chạy đúng giờ), dù người đang sốt hầm hập trở lại, tôi vẫn cảm thấy như chưa bao giờ khỏe hơn thời điểm đó. Kể từ sau đó, tôi bắt đầu chăm chỉ hơn, mỗi năm tham gia vài ba giải chạy để có mục tiêu tập luyện đều đặn, tăng dần cự ly: 21km (HM - Hafl Marathon), 42km (FM - Full Marathon)… Như đã nói, câu chuyện bản thân của tôi có lẽ gần giống với nhiều vận động viên phong trào, đi từ suy nghĩ không thể chạy bộ cho đến khi thấy cơ thể có sự chuyển biến qua tập luyện và cuối cùng cũng có thể chinh phục cự ly FM.

Đêm Hà Nội thật bình yên và tràn đầy sức sống  ảnh 2

Các thành viên Câu lạc bộ Hồ Lộn Team tập luyện

Những cung đường bình yên

Có thể nói chạy là bộ môn phù hợp với hầu hết mọi người. Lợi thế lớn của chạy bộ là không phải đầu tư quá nhiều, chỉ cần một đôi giày đủ tốt và cung đường vắng xe cộ là có thể bắt đầu. Chạy là bản năng của con người, mỗi người mỗi dáng, không phải học phức tạp như bơi, hay đầu tư tiền bạc như đạp xe. Vì thế trong các giải chạy phong trào luôn đủ mọi runner “nam phụ lão ấu”. Lại nói về cảm giác khi tham gia các giải chạy, thì có lẽ cự ly được nhiều người ưa thích nhất chính là HM. Nếu tập luyện đầy đủ và không quá đặt nặng thành tích thì khi tham gia chạy cự ly 21km chính là lúc bạn được thưởng ngoạn phố phường Hà Nội và “săn” những tấm ảnh “để đời”.

Đêm Hà Nội thật bình yên và tràn đầy sức sống  ảnh 3

Cosplay (hóa trang thành các nhân vật) mang lại sắc màu vui tươi cho các giải chạy

Các giải chạy hay diễn ra vào sáng sớm, lúc con người, cảnh vật còn đang say giấc. Khởi đầu từ hồ Hoàn Kiếm, bạn sẽ hòa cùng hàng nghìn vận động viên khác bon chân trên những con phố cổ, lần lượt lướt qua những địa danh nổi tiếng của Thủ đô nghìn năm văn hiến: Vẫn đây Nhà hát Lớn bề thế, sắc vàng như thẫm hơn trong ánh đèn đêm; Nhà thờ Lớn tĩnh lặng đổ bóng; lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trên Cột cờ Hà Nội; Văn Miếu - Quốc Tử Giám thâm trầm; Quảng trường Ba Đình uy nghiêm; hồ Trúc Bạch, hồ Tây… mờ sương lộng gió…

 Thành công của các giải chạy tại Thủ đô thời gian qua có sự đóng góp công sức của nhiều sở, ban, ngành, trong đó không thể không nói đến lực lượng Công an Hà Nội giữ gìn an ninh, trật tự và đảm bảo an toàn giao thông. Trung tá Vũ Thế Cường - Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết: Theo chỉ đạo từ CATP Hà Nội, ngay từ trước khi các giải chạy diễn ra lực lượng Công an các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng… sẽ tập trung vào công tác bám nắm địa bàn để phát hiện, chủ động có phương án xử lý kịp thời những tình huống phát sinh. Các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát với nhiều hình thức tại nhiều khu vực trọng điểm.

"Giải chạy bộ trong nước thực tế đã có từ rất lâu (đơn cử, năm 2023, giải Tiền Phong Marathon tổ chức lần thứ 64; giải chạy Hà Nội Mới bước qua lần 48) thì chỉ cách đây khoảng 6 năm, phong trào chạy bộ bắt đầu mới phát triển, các giải chạy dần hình thành, điển hình như giải Longbien Marathon; Techcombank Marathon TP.HCM; VnExpress Marathon; Hanoi Heritage Marathon… Hiện nay, phong trào chạy bộ tại Hà Nội nói riêng và toàn quốc nói chung đang rất phát triển. Số lượng “runner” (người chạy) tăng lên theo cấp số nhân. Hàng trăm câu lạc bộ, nhóm chạy ra đời, chỉ riêng tại Hà Nội đã có hàng chục câu lạc bộ với khoảng gần 30.000 thành viên. Có thể kể đến đó là các Câu lạc bộ Hồ Gươm Runners; Thống Nhất Park Runner; Hồ Lộn Team; Times City Runners; VKL Runners; GreenStar; Mỹ Đình Runners; Hà Đông Runners; Amser Runners; Thanh Hà Runners…"

Đêm Hà Nội thật bình yên và tràn đầy sức sống  ảnh 4

Tác giả trong một lần chạy marathon (BIB-97271)

Đặc biệt, chú trọng kiểm tra, đảm bảo an toàn tại các cơ sở lưu trú có các vận động viên tỉnh ngoài đến; đề nghị các cơ sở cam kết đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy. Trước ngày thi đấu, sẽ phối hợp cùng lực lượng chuyên môn của Ban tổ chức giải tiến hành rà soát tuyến đường chạy. Qua đó, yêu cầu người dân, các cơ sở kinh doanh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, dừng đỗ xe sai quy định cản trở đường chạy của vận động viên. Công an các quận, huyện liên quan sẽ huy động 100% quân số, phối hợp công an các xã, phường tổ chức chốt chặn, đảm bảo an ninh, trật tự trong ngày tranh tài cũng như tại các hoạt động liên quan để tạo nên “những cung đường bình yên”.

Có thể nói, các giải chạy phong trào đã và đang trở thành nét văn hóa - thể thao mới của Hà Nội, bồi đắp thêm vào truyền thống văn hiến nghìn năm của Thủ đô, lan tỏa một Hà Nội năng động, bình yên với du khách trong và ngoài nước. Đồng thời cũng cho thấy sức sống, sự sáng tạo của một thành phố đang từng ngày từng giờ chuyển động đầy năng động, xanh, thông minh, hiện đại, xứng đáng là “Thành phố vì hòa bình” được UNESCO tôn vinh.

Đêm Hà Nội thật bình yên và tràn đầy sức sống  ảnh 5

CLB Hồ Lộn Team sinh hoạt tổng kết năm 2022

Anh Bùi Lê Khoa, Chủ tịch CLB Hồ Lộn Team cho hay: "Hồ Lộn Team là cộng đồng lớn những người yêu chạy bộ, có tiếng ở Hà Nội. Thành lập ngày 18/8/2018, đến nay qua hơn 4 năm xây dựng và phát triển Hồ Lộn Team đã trở thành cái tên rất đỗi quen thuộc trong cộng đồng runner gần xa.

CLB bầu ra Ban quản trị gồm tôi và các anh Vũ Văn Hải, anh Nguyễn Xuân Hà, chị Ngô Thuỳ Duyên cùng với anh chị em sinh hoạt chủ yếu ở công viên Thanh Xuân.

Hàng ngày các thành viên đến đây chạy với nhau và thường xuyên có các hoạt động chạy dài (longrun) vào cuối tuần. Các thành viên cùng hỗ trợ nhau tập luyện dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của tượng đài điền kinh Việt Nam- thầy Bùi Lương. Cũng chính vì thế mà trong những năm gần đây thành tích chạy bộ phong trào của từng cá nhân lẫn toàn thể CLB được cải thiện đáng kể: Có hai VĐV đã chạy được cự ly Marathon dưới 3h, ngoài ra rất nhiều giải thưởng từ các giải chạy uy tín đã được trao cho các VĐV đến từ CLB Hồ Lộn Team.

Đêm Hà Nội thật bình yên và tràn đầy sức sống  ảnh 6

CLB Hồ Lộn Team giao lưu với CLB Thanh Hà Runners (THR)

Kết hợp với chạy bộ, CLB cũng đa dạng hóa các bộ môn khác như bơi lội, đạp xe. Trong năm 2022 Hồ Lộn Team đã trở thành CLB đầu tiên ở Hà Nội tổ chức thành công sự kiện nội bộ 2 môn phối hợp Bơi-Chạy, làm tiền đề kinh nghiệm để cho các thành viên tham dự thi đấu thành công tại giải AquaMan được tổ chức ở Quảng Ninh.

CLB Hồ Lộn Team cũng là địa chỉ tin cậy cung cấp nhiều tình nguyện viên CREW, Pacer (người dẫn tốc) cho các giải chạy lớn được tổ chức trong nước trong những năm gần đây, góp phần lan tỏa tinh thần rèn luyện thể dục thể thao, yêu chạy bộ".

https://www.anninhthudo.vn/dem-ha-noi-that-binh-yen-va-tran-day-suc-song-post528916.antd

Ngày đăng: 17:10 | 23/01/2023

Cao Minh / anninhthudo.vn