Bộ GTVT vừa có buổi họp nghe báo cáo giữa kỳ dự án lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo báo cáo của Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số năm Đường sắt Trung Quốc (đơn vị tư vấn lập quy hoạch), phạm vi nghiên cứu bao gồm lập quy hoạch tuyến tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó, nghiên cứu kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai (Việt Nam), xác định điểm nối ray đường sắt mới giữa Việt Nam – Trung Quốc và kết nối đường sắt khu đầu mối Hà Nội, cảng Hải Phòng.
Tư vấn đánh giá, tuyến đường hiện hữu từ Lào Cai đến Hải Phòng có tiêu chuẩn và năng lực thấp, vận tốc vận hành trung bình là 50 km/h. Tốc độ cục bộ cao nhất là 80km/h, không thể đáp ứng được các nhu cầu ngắn và dài hạn. Do cần phải hình thành hành lang vận tải hành khách, hàng hóa lượng lớn, đáp ứng được nhu cầu vận tải trong tương lai.
Khai trương tàu vận chuyển container từ Trung Quốc vào Việt Nam.
Theo đó, tư vấn đã nghiên cứu hai phương án xây dựng. Thứ nhất cải tạo đường hiện có thành đường khổ lồng và phương án hai giữ nguyên hiện trạng tuyến cũ và xây dựng tuyến mới khổ tiêu chuẩn (1.435 mm). Qua phân tích ưu nhược điểm của từng phương án, tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án hai.
Theo đề xuất của tư vấn, tuyến đường bắt đầu từ ga Lào Cai hiện tại, theo hướng Đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 392 km.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng rất quan trọng trong chiến lược quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam, có ý nghĩa đối với phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương tuyến đi qua. Đặc biệt trong vận chuyển hàng hóa, kết nối giao thông, giao thương quốc tế, trong đó kết nối hoạt động thuận lợi với Trung Quốc.
Thứ trưởng giao Cục Đường sắt Việt Nam tổng hợp các ý kiến góp ý kiến dự họp. Trong đó, bổ sung nguyên tắc lựa chọn hướng tuyến, lựa chọn quy mô phạm vi, phân kỳ đầu tư ga đảm bảo không ảnh hưởng đến tốc độ đô thị hóa trong tương lai. Đồng thời, làm rõ phương án kỹ thuật, tổng mức, lộ trình đầu tư tuyến…
Được biết, dự án nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là thỏa thuận giữa chính phủ Việt Nam và chính phủ Trung Quốc. Theo đó, phía Trung Quốc cho Việt Nam vay 10 triệu nhân dân tệ để nghiên cứu tuyến đường sắt này.
TP.HCM: Trường tiểu học bỏ hoang nhiều năm sẽ được xây mới
Trường tiểu học Tân Quý (Tân Phú, TP.HCM) bị bỏ hoang nhiều năm qua sẽ được xây mới. |
Xây mới sân Hàng Đẫy: Lý do Hà Nội nên chờ
Hà Nội nên chờ văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính quy định đối với dự án BOT-BT, tránh chạy theo để sửa. |
Ngày đăng: 09:55 | 11/03/2019
/ https://vtc.vn