Mượn một phần đất quốc phòng để mở đường nhánh quanh khu vực sân bay hay thu phí xe 'mượn đường' Trường Sơn là các giải pháp được đưa ra tại hội thảo tìm giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực Tân Sơn Nhất, tổ chức tại TPHCM ngày 7.11.

de xuat muon dat quoc phong mo duong giai cuu san bay tan son nhat
Có đến 70% xe 2 bánh và 62% xe 4 bánh lưu thông trên đường Trường Sơn nhưng lại không vào sân bay. Ảnh: M.Q

Theo TS. Võ Kim Cương - nguyên Phó KTS Trưởng TPHCM, trong bối cảnh TPHCM là một đầu mối quan trọng về giao thông quan trọng của cả vùng đã dẫn đến việc áp lực quá nặng đến hạ tầng của TP.

Thực tế rằng, áp lực giao thông không phải từ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) mà vấn đề chính là áp lực từ cả vùng đô thị, đặc biệt là phía Bắc – khu vực Gò Vấp Tân Bình, ngoài ra QL22 đi và về Tây Ninh cũng gây ra tình trạng phương tiện đổ dồn về khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ những phân tích đó, TS Võ Kim Cương đưa ra giải pháp có thể mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía nam sân bay. Đường này bắt đầu từ đường Trần Quốc Hoàn, theo đường Phan Thúc Duyện đi tiếp sát tường rào sân bay và nối vào đường Trường Chinh, lộ giới đảm bảo 6 làn xe (khoảng 25-30m).

Ngoài ra, mượn đường qua doanh trại Quân khu 7. Đường này nối từ giao lộ Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại Quân khu 7 nối vào Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng. Khơi được luồng tuyến này chắc chắn giải tỏa ngay tình trạng ùn tắc trên đường Trường Sơn.

“Các giải pháp này đều là những giải pháp “một mũi tên trúng nhiều mục đích, tuy nhiên các giải pháp cần có sự phối hợp của Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng để có thể triển khai trong tương lai” – TS Võ Kim Cương nói.

de xuat muon dat quoc phong mo duong giai cuu san bay tan son nhat
Nếu hạn chế được lượng xe "mượn" đường Trường Sơn, giao thông cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được cải thiện.

Còn theo TS Nguyễn Hữu Nguyên - Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cần giải pháp phá thế độc đạo và tình trạng mượn đường Trường Sơn để đi lại của người dân và mở rộng bên trong sân bay.

Cụ thể, mở thêm cửa ra vào cho sân bay và tạo thêm đường tránh cho các con đường ở phía bắc sân bay như Phạm Văn Đồng, Quang Trung, Nguyễn Oanh và các con đường ở phía Nam như Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu nhằm giảm lưu lượng cho đường Trường Sơn.

Mặt khác, nghiên cứu cách hạn chế tạm thời tình trạng mượn đường của các phương tiện bằng giải pháp thu phí tạm thời trong thời gian chờ đợi thực hiện các dự án – đối với xe hơi từ hai đầu đường Trường Sơn.

Cụ thể, thu phí tất cả những phương tiện xe hơi ở hai đầu đường Trường Sơn, với các phương tiện vào sân bay sẽ được hoàn phí khi đi ra, những đối tượng mượn đường thì phải chịu phí do được đi đường tắt. “Nếu áp dụng biện pháp này có thể giảm được một số phương tiện vì sẽ có những trường hợp chấp nhận đi đường xa hơn để tiết kiệm chi phí” - TS Nguyễn Hữu Nguyên – nói.

de xuat muon dat quoc phong mo duong giai cuu san bay tan son nhat Đề xuất giải pháp thu phí ở 2 đầu đường Trường Sơn

Theo TS guyễn Hữu Nguyên nếu cứu được đường Trường Sơn thì mới mong giảm tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất

de xuat muon dat quoc phong mo duong giai cuu san bay tan son nhat Giải bài toán kẹt xe ở Tân Sơn Nhất thế nào?

Dù đang xây dựng nhiều công trình nhưng tình hình kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất vẫn thường xuyên xảy ra ...

http://laodong.vn/xa-hoi/de-xuat-muon-dat-quoc-phong-mo-duong-giai-cuu-san-bay-tan-son-nhat-574691.ldo

Ngày đăng: 19:00 | 07/11/2017

/ Minh Quân/Báo Lao động