Cao tốc Vân Phong Nha trang có chiều dài tuyến 83 km được đề xuất phân kỳ đầu tư bốn làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m; 4 – 5 km bố trí đoạn dừng xe khẩn cấp với tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 585 ha.

Ban QLDA 7 vừa trình Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi – dự án thành phần đoạn Vân Phong – Nha Trang thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, tuyến cao tốc này có điểm đầu tại nút giao phía Nam hầm Cổ Mã (tiếp nối với đường cao tốc Tuy Hòa – Vân Phong) thuộc địa phận, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại vị trí nút giao với đường quốc lộ 27C kết nối với đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh.

Dự án có chiều dài tuyến 83 km được đề xuất phân kỳ đầu tư bốn làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m; 4 – 5 km bố trí đoạn dừng xe khẩn cấp với tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 585 ha.

Đề xuất đầu tư cao tốc Vân Phong- Nha Trang hơn 13.000 tỷ đồng ảnh 1
Cao tốc Vân Phong- Nha Trang dài hơn 80km tổng mức đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng

Tính toán sơ bộ của Ban QLDA 7 cho biết, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 13.192 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 8.170 tỷ đồng, được đầu tư bằng hình thức PPP.

Với phương án (kiến nghị) thời gian thu phí dự kiến 20 năm, phần vốn Nhà nước sẽ tham gia khoảng 4.000 tỷ đồng, tương đương 31.42%. Với phương án hai thời gian thu phí dự kiến 15 năm, vốn ngân sách Nhà nước phải tham gia tối thiểu khoảng 6.550 tỷ đồng, tương đương 50,61%.

Ban QLDA 7 đề xuất, trong giai đoạn 2020 – 2021 sẽ tập trung thực hiện công tác chuẩn bị dự án và triển khai công tác đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2024.

Theo quy hoạch phát triển mạng cao tốc Việt Nam, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Hà Nội - Cần Thơ có tổng chiều dài 1.799 km.

Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác đang đầu tư 356 km, đang triển khai đầu tư 784 km (bao gồm cả 654 km giai đoạn 2017 - 2020), để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần đầu tư khoảng 659 km còn lại.

Hiện nay, Bộ GTVT đã giao các cơ quan liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 10 dự án thành phần/659 km còn lại với nhu cầu vốn lên tới 113.148 tỷ đồng để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ trưởng giao thông lo ngại về vốn “rót” vào các dự án cao tốc Bắc-Nam Bộ trưởng giao thông lo ngại về vốn “rót” vào các dự án cao tốc Bắc-Nam
Trình Thủ tướng dự án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu gần 24.000 tỷ đồng trong tháng 10 Trình Thủ tướng dự án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu gần 24.000 tỷ đồng trong tháng 10

Ngày đăng: 13:40 | 19/10/2020

/ anninhthudo.vn