Sân bay Thành Sơn là sân bay quân sự cấp 1, nằm ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, có diện tích khoảng 2.100ha.

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông, mở ra động lực tăng trưởng mới

Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

img-bgt-2021-screen-shot-2023-02-21-at-20-1676984809-width1672height1026
Vị trí sân bay Thành Sơn - ảnh chụp từ Google Map

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị người đứng đầu Chính phủ quan tâm, sớm chấp thuận bổ sung quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm sớm đưa Sân bay vào khai thác, tạo động lực giúp tỉnh này hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

UBND tỉnh Ninh Thuận xác định việc bổ sung quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ giúp địa phương hoàn chỉnh đầy đủ 5 phương thức vận tải (hiện địa phương đã có các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, cảng biển, đường thủy nội địa).

“Cảng hàng không Thành Sơn sẽ giúp tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, mở ra động lực tăng trưởng mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng cho địa phương”, ông Trần Quốc Nam cho biết.

Chính phủ đồng ý nghiên cứu chuyển thành sân bay lưỡng dụng

Được biết, sân bay quân sự Phan Rang (sân bay Thành Sơn) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nghiên cứu chuyển sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng (quân sự kết hợp với dân dụng) để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Ninh Thuận.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định thành lập Tổ công tác do Phó Thủ tướng làm tổ trưởng để chỉ đạo nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa cũng như đề xuất đưa vào quy hoạch sân bay mới tại một số địa phương.

Ngày 2/11/2022, đoàn công tác do lãnh đạo Bộ GTVT chủ trì cùng đại diện các Bộ ngành Trung ương đã tổ chức khảo sát thực địa tại sân bay quân sự Thành Sơn. Đoàn công tác đã đánh giá về yếu tố kỹ thuật, khả năng khai thác tàu bay hàng không dân dụng, tính khả thi về hiệu quả đầu tư ...

Trên cơ sở đánh giá của đoàn công tác, ngày 13/2/2023, Bộ GTVT đã báo cáo tình hình triển khai nhiệm vụ của Tổ công tác; trong đó có việc đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất giao cho địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức nghiên cứu thực hiện đầu tư và lập đề án đánh giá tính khả thi, hiệu quả, đảm bảo huy động được nguồn vốn để đầu tư theo phương thức đối tác PPP.

Theo Cục Hàng không VN cho hay, Thành Sơn là sân bay có quỹ đất rất lớn, có khu vực phía Đông Nam quân sự chưa sử dụng, có đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay và khu hàng không dân dụng. Bộ Quốc phòng đã có ý kiến đồng ý bàn giao khu đất phía Đông Nam sân bay để phát triển hàng không dân dụng khi có nhu cầu. Do đó, sân bay Ninh Thuận đủ điều kiện về nhu cầu vận tải, tận dụng quỹ đất và mặt bằng sạch có sẵn để phát triển hàng không dân dụng, từ đó tiết kiệm chi phí đầu tư so với việc đầu tư xây dựng mới một cảng hàng không.

Vì vậy, việc bổ sung CHK Thành Sơn khai thác lưỡng dụng vào quy hoạch là có cơ sở. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không cũng cho rằng việc đầu tư xây dựng CHK Thành Sơn yêu cầu phải có nhà đầu tư và sử dụng nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách.

Sân bay Thành Sơn là sân bay quân sự cấp 1, nằm ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, có diện tích khoảng 2.100ha, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn tĩnh không và an toàn hành lang bay, có đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc phục vụ bay hòa mạng quốc gia.

Sân bay hiện có 2 đường cất hạ cánh dài 3.050m với hệ thống đường lăn đồng bộ có thể đón được tàu bay F70, ATR72, Airbus 321 hoặc tương đương, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO.

Các công trình khu bay tại sân bay Thành Sơn được xây dựng từ những năm 1960 đến nay đã xuống cấp nên cần thực hiện khảo sát, tính toán phương án cải tạo, nâng cấp kết cấu hệ thống sân đường khu bay, đầu tư đồng bộ hệ thống thiết bị thông tin liên lạc, dẫn đường, giám sát; đầu tư đường lăn song song, đường lăn nối và sân đỗ máy bay ở khu vực phía Đông, Đông-Nam.

Ngoài các công trình hàng không theo phương án đề xuất cần thực hiện đầu tư các công trình bảo đảm hoạt động bay, đường giao thông kết nối tới cổng số 1 ở phía Nam của sân bay. Ước tính sơ bộ kinh phí đầu tư khoảng 1.500-2.000 tỷ đồng.

 

Ngày đăng: 08:38 | 22/02/2023

Theo Báo Giao thông /