Thất bại 2-3 đầy đáng tiếc trước U22 Indonesia trong trận đấu chiều 12/5, HLV Philippe Troussier và các học trò đã không thể bảo vệ thành công tấm huy chương vàng môn bóng đá nam SEA Games.

Thực tế với màn trình diễn của U22 Indonesia từ đầu giải đến giờ kết quả này cũng không quá bất ngờ. Đội bóng xứ vạn đảo toàn thắng tại vòng bảng ghi đến 13 bàn, và chỉ để lọt lưới 1 bàn. Sức mạnh của U22 Indonesia dựa trên một hàng thủ vững chắc và một hàng công chơi rất đa dạng. Có thời gian tập trung lâu ngày với nhau, chơi ăn ý nên U22 Indonesia đã tạo nên một guồng quay hoàn hảo ở vòng bảng.

1
U22 Việt Nam gặp U22 Indonesia tại bán kết môn bóng đá nam SEA Games 32. Ảnh: CTV.

Và hôm nay,  U22 Indonesia cũng bắt nhịp với trận đấu sớm hơn U22 Việt Nam. Thực tế trong hiệp 1, đội bóng xứ vạn đảo sở hữu tới 52% thời lượng kiểm soát bóng tung ra 5 cú dứt điểm trong khi con số này ở U22 Việt Nam lần lượt là 48% và 3. Đội bóng áo đã đẩy cao đội hình gây sức ép bên phần sân U22 Việt Nam ngay sau khi bóng lăn. Thành quả  đến với đoàn quân HLV Indra Sjafri ở phút thứ 10, Từ quả ném biên rất mạnh của Pramata Arhan bên cánh phải, Komang Trisnanda đã lao vào đánh đầu ghi bàn cho U22 Indonesia.

Bước hiệp 2, cả  HLV Philippe Troussier và người đồng nghiệp Indra Sjafri đều có sự điều chỉnh nhân sự. Bên phía U22 Việt Nam Huỳnh Công Đến vào sân thay cho Văn Cường trong khi bên phía U22 Indonesia Ferrari vào sân thay cho Komang Trisnanda.

Kịch bản của hiệp 1 một lần nữa lặp lại thì cũng từ một quả ném biên, cầu thủ Indonesia dứt điểm, thủ thành Văn Chuẩn đấm bóng ra. Số 7 bên phía đội bạn từ rìa vòng cấm tung cú sút bồi, bóng sau đó chạm vào chân một cầu thủ Indonesia khác đổi hướng làm bó tay thủ thành Văn Chuẩn.

Sau bàn thua các học trò của HLV Trossier đã dần kiểm soát được thế trận, tổ chức các pha tấn công nhưng khó khăn trong việc chuyển hoá cơ hội thành bàn thắng. Ngược lại U22 Indonesia với lợi thế thể lực áp dụng lối đá áp sát gây khó khăn cho hàng tiền vệ áo trắng khi muốn triển khai bóng. Ngược lại khung thành Quan Văn Chuẩn tiếp tục bị uy hiếp bởi những pha phản công đến từ đội bóng xứ vạn đảo.

Đúng lúc thế trận có phần khó khăn thì U22 Việt Nam lại bất ngờ có bàn gỡ hoà. Đội bóng áo trắng được hưởng phạt góc ngắn, Văn Đô treo bóng vào cấm địa. Tiền đạo Văn Tùng đón điểm rơi đánh đầu ngược đưa bóng đi vồng qua đầu thủ môn Indonesia vào lưới. Với pha lập công này số 9 của U22 Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn tại môn bóng đá nam SEA Games 32.

Sau bàn thắng gỡ hoà của U22 Việt Nam, trận đấu đã chậm lại khi đôi bên đều chơi thận trọng. U22 Việt Nam sở hữu thêm một cơ hội nguy hiểm từ tình huống cố định, Đức Phú nhả bóng cho Thái Sơn, nhưng cú sút cuối cùng của tiền đạo 19 tuổi đi chệch khung thành.

2
U22 Việt Nam đã hai lần gỡ hoà sau khi để đối thủ vượt lên. Ảnh: CTV

Những phút cuối của hiệp 1, cầu thủ hai bên có tình huống va chạm và trọng tài đã phải rút thẻ vàng cảnh cáo với với cả Minh Trọng bên phía U22 Việt Nam và Trisnanda bên phía U22 Indonesia.

Bước hiệp 2, cả  HLV Philippe Troussier và người đồng nghiệp Indra Sjafri đều có sự điều chỉnh nhân sự. Bên phía U22 Việt Nam Huỳnh Công Đến vào sân thay cho Văn Cường trong khi bên phía U22 Indonesia Ferrari vào sân thay cho Komang Trisnanda.  Kịch bản của hiệp 1 được lặp lại một phần  khi U22 Indonesia có bàn vươn tái lập thế dẫn trước từ sớm. Cũng từ một quả ném biên, cầu thủ Indonesia dứt điểm, thủ thành Văn Chuẩn đấm bóng ra. Số 7 bên phía đội bạn từ rìa vòng cấm tung cú sút bồi, bóng sau đó chạm vào chân một cầu thủ Indonesia khác đổi hướng làm bó tay thủ thành Văn Chuẩn.

3
Và dù chơi hơn người trong hơn 30 phút nhưng U22 Việt Nam đã để U22 Indonesia ghi thêm bàn thắng ở phút bù giờ hiệp 2. Ảnh: CTV.

Điểm khác biệt so với hiệp 1 là U22 Indonesia sau đó chỉ còn 10 người trên sân. Phút 60 số 12 Pratama phạm lỗi với Đức Phú gần cấm địa, khiến anh bị phạt thẻ vàng thứ hai, đồng nghĩa thẻ đỏ. Trong hiệp một, Pratama đã phải nhận thẻ vàng.

Ngay sau tình huống đó, U22 Việt Nam thay liền hai người khi hai tiền vệ Văn Khang và Văn Trường thế chỗ Minh Trọng và Đức Phú. Tận dụng lợi thế hơn người, U22 Việt Nam gần như dồn toàn bộ đội hình sang phần sân Indonesia. Những nỗ lực đó đã mang về thành quả ở phút 78.  Quả tạt của hậu vệ Ngọc Thắng bên cánh phải khiến hậu vệ Amiruddin lóng ngóng phá bóng về lưới nhà giúp U22 Việt Nam cân bằng tỷ số khi đang chơi hơn người.

Hưng phấn sau bàn gỡ hoà, U22 Việt Nam tiếp tục duy trì thế công nhưng một lần nữa điểm yếu từ đầu giải của đoàn quân HLV Philippe Troussier lại bộc lộ. Đội bóng áo trắng tạo ra nhiều cơ hội song không thể chuyển hoá được thành bàn thắng, lần lượt Văn Khang rồi Văn Tùng đều không thể tận dụng có thêm một lần đưa được bóng vào lưới Indonesia.

4
HLV Philippe Troussier còn rất nhiều việc phải làm với lứa cầu thủ này trong tương lai. Ảnh: CTV.

Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, U22 Việt Nam nhận "đòn hồi thương mã" ở phút bù giờ thứ 6. Đòn phản công nhanh của U22 Indonesia khiến hàng hậu vệ của Việt Nam bất ngờ, rất nhiều cái bóng áo trắng xuất hiện trước khung thành Văn Chuẩn nhưng vẫn để Taufany nhận bóng và dứt điểm trong thế không ai kèm. Bàn thắng thứ 3 cho Indonesia cũng là pha lập công cuối cùng trong trận đấu này.

Trong khoảng thời gian ít ỏi sau đó, thủ thành  Ernando trở thành người hùng của U22 Indonesia khi cản phá thành công cú dứt điểm của Thái Sơn từ rìa vòng cấm địa. Trận đấu kết thúc với tỷ số 3-2 cho U22 Indonesia. U22 Việt Nam chính thức thành cựu vương SEA Games.

Ngày đăng: 07:43 | 14/05/2023

Nguyễn Bình / CAND