Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Quốc hội sớm đưa sách giáo khoa vào hàng hóa đặc biệt cần được thẩm định giá, trợ giá cho học sinh vùng khó khăn càng sớm càng tốt.

Trong phiên chất vấn sáng nay (8/6) của Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu đặt câu hỏi về vấn đề bình ổn giá sách giáo khoa cho Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Giải đáp thắc mắc của các đại biểu tại hội trường, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết để thực hiện bình ổn giá, trước tiên cần đưa sách giáo khoa vào luật giá. 

Đề nghị đưa sách giáo khoa vào loại hàng hóa đặc biệt, có trợ giá - 1
Đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu trong phiên thảo luận.
 
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng "tiền từ dân nghèo có con đi học cũng rất quý" và "tha thiết đề nghị Quốc hội sớm đưa sách giáo khoa vào hàng hóa đặc biệt cần được thẩm định giá, trợ giá cho học sinh vùng khó khăn càng sớm càng tốt".

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tán thành quan điểm này. "Tôi thấy ý kiến này rất hay, rất đúng. Chỉ chờ Quốc hội quyết định thôi. Nếu kỳ họp này Quốc hội thống nhất đưa vào nghị quyết, chúng tôi sẽ thực hiện ngay. Phải đưa sách giáo khoa vào luật giá để đảm bảo tính hợp lý giá cả, giảm khó khăn cho người dân, để hỗ trợ người nghèo", Bộ trưởng Bộ Tài chính nói.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, sách giáo khoa không phải mặt hàng do nhà nước định giá mà thuộc danh mục kê khai giá. Quyền quyết định giá là của các nhà xuất bản, các đơn vị sản xuất, phát hành sách giáo khoa trên tinh thần minh bạch, niêm yết công khai. Nhà nước chỉ thẩm định giá trong trường hợp sách được mua bằng ngân sách nhà nước.

"Phải đưa sách giáo khoa vào luật giá mới có cơ sở thực hiện, còn không thì nhà nước chỉ được chỉ đạo trong khung giá. Các doanh nghiệp khai đúng trong khung giá thì các cơ quan quản lý, cơ quan chủ quản chỉ đạo làm thế nào tiết giảm chi phí, vận động họ giảm chi phí để giảm giá thành, từ đó giá bán hạ xuống, các em học sinh được nhờ", Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn.

Đề nghị đưa sách giáo khoa vào loại hàng hóa đặc biệt, có trợ giá - 2

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) nhắc đến việc giá sách giáo khoa do Bộ Tài chính quản lý, nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo mới là cơ quan chịu sức ép, chê trách từ dư luận. Đại biểu Châu Quỳnh Giao (Kiên Giang) đặt câu hỏi khi nào mới thực hiện được việc bình ổn giá sách giáo khoa.

Giải đáp những thắc mắc này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhắc lại rằng các bộ không có quyền quyết định đến giá sách giáo khoa. Việc đưa sách giáo khoa vào danh mục cần thẩm định giá thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Các bộ chỉ có thể đề xuất, tham mưu cho Chính phủ.

"Quốc hội sẽ quyết định là có đưa sách giáo khoa vào diện bình ổn giá không và có đưa vào luật giá không", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giải thích.

"Về phía Bộ Tài chính và Bộ GD&ĐT, chúng tôi đã trao đổi, làm việc để thống nhất báo cáo Thủ tướng, báo cáo Chính phủ để đề xuất đưa sách giáo khoa vào luật giá sắp tới. Việc quyết định thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Để đưa vào diện bình ổn giá để nhà nước bù giá, duyệt giá thì đương nhiên phải đưa vào luật giá".

https://vtc.vn/de-nghi-dua-sach-giao-khoa-vao-loai-hang-hoa-dac-biet-co-tro-gia-ar681228.html

Ngày đăng: 14:05 | 08/06/2022

Minh Ngọc / VTC News