Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế xảy ra nhiều vụ án giết người nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có nhiều vụ nguyên nhân là do cuồng ghen. Những vụ án này đã gây hoang mang, lo lắng trong dư luận, để lại nhiều hậu quả tiêu cực đối với gia đình và xã hội…

Ngày 30/10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đã khởi tố Đặng Văn Đồng (SN 1972, trú tại Hà Tĩnh, hiện ở xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) thêm hành vi cướp tài sản (trước đó Đồng bị khởi tố về hành vi giết người), do sau khi sát hại nạn nhân, đối tượng đã lấy xe máy của nạn nhân và bỏ trốn. Như Báo CAND đã thông tin, Đồng và chị Lê Thị O. (SN 1977, trú thôn La Khê Bãi, xã Hương Thọ, TP Huế) có quan hệ yêu đương gần 10 năm nay.

cuong-ghen-1.jpg -0
Đối tượng Đặng Văn Đồng tại cơ quan Công an.

Ngày 8/10, Đồng bắt xe khách từ Bình Phước ra Huế, gọi điện cho chị O. đi xe máy đến đón về nhà ở thôn La Khê Bãi. Nhưng do Đồng nghi ngờ chị O. có tình cảm với người khác, Đồng và chị O. đã xảy ra cãi vã. Vì cuồng ghen, chiều 10/10, Đồng lấy dao nhọn đâm liên tục 28 nhát vào cổ và ngực người tình khiến nạn nhân tử vong. Sau khi gây án, Đồng lấy xe máy BKS 75H4-5793 của chị O. bỏ trốn và bị cơ quan Công an truy xét bắt giữ tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam). 

Ngoài vụ trọng án nêu trên, thời gian gần đây, TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đưa ra xét xử nhiều vụ án giết người, trong đó nhiều vụ xuất phát từ nguyên nhân cuồng ghen. Như vụ Nguyễn Văn Út (SN 1999, trú tại TP Huế) sát hại người tình là chị Phạm Thị H. Út và chị H. có quan hệ tình cảm và sống chung như vợ chồng. Cuối năm 2021, chị H. cắt đứt quan hệ với Út nhưng Út không đồng ý. Nhiều lần Út yêu cầu chị H. quay lại nhưng bất thành.

Cho rằng chị H. có người đàn ông khác nên Út ghen tuông, sử dụng mạng xã hội liên tục nhắn tin đe dọa giết chị H. Đến tối 20/1/2021, tại chung cư Hương Sơ (phường Hương Sơ, TP Huế), Út đã đổ xăng vào người chị H. rồi dùng bật lửa ga đốt khiến nạn nhân bị bỏng ở vùng mặt, ngực, bụng, tay và chân, tỉ lệ thương tật 55%. Vào giữa tháng 10/2022, TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Út 9 năm tù về tội giết người.

Hay vụ Nguyễn Hữu Ánh (SN 1986, trú xã Phú Dương, TP Huế) cũng do cuồng ghen nên ra tay sát hại vợ là chị Trần Thị M.N. (SN 1994). Năm 2013, Ánh kết hôn với chị N., sau đó họ có 4 người con. Khoảng đầu năm 2020, Ánh cho rằng chị N. có quan hệ tình cảm với người khác nên thường xuyên đi làm về muộn dẫn đến tình cảm vợ chồng lạnh nhạt, hay cãi vã nhau. Khoảng 22h ngày 4/12/2021, sau khi nhậu với bạn tại nhà nhưng Ánh chưa thấy N. về; Ánh gọi điện thoại, chị N không nghe máy. Đến khoảng 23h cùng ngày, chị N. về nhà, Ánh hỏi vì sao không bắt máy? Chị N. không trả lời.

Khi thấy điện thoại của chị N. có chuông báo tin nhắn, chị N. vừa cầm lên xem thì Ánh giật điện thoại ném xuống nền nhà. Tiếp đó, Ánh lấy 1 chai xăng ở góc nhà đổ vào người chị N. rồi bật lửa đốt. Thấy vợ bị cháy nằm xuống nền nhà kêu la, Ánh chạy vào phòng tắm lấy khăn dập lửa, rồi bồng chị N. vào phòng ngủ xé quần áo bị cháy ra, dùng khăn tắm đắp lên người chị N., sau đó Ánh chạy đến nhà mẹ đẻ chị N. gần đó gọi người đưa chị N. đi bệnh viện cấp cứu.

Sau một thời gian điều trị tại bệnh viện thì chị N. tử vong do sốc nhiễm trùng các vết bỏng da trên cơ thể. TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế tuyên phạt Nguyễn Hữu Ánh 16 năm tù về tội giết người...

Theo một cán bộ điều tra viên có nhiều kinh nghiệm thụ lý án giết người cho biết, đối với các loại mâu thuẫn xảy ra trong đời sống thì mâu thuẫn ghen tuông thường tích tụ rất nhiều trạng thái tâm lý như nhục nhã, thất vọng, ích kỷ, lo sợ, uất ức, cay cú… dẫn đến đối tượng phạm tội hành động rất quyết liệt, mất kiểm soát hành vi, phạm tội đến cùng và hậu quả thường đặc biệt nghiêm trọng.

Trước tình trạng đó, mỗi người phải tự trang bị cho mình sự hiểu biết và tôn trọng pháp luật; phải luôn ý thức rằng nếu gây án nhất định sẽ phải trả giá đắt cho cuộc đời của mình, nhất định sẽ bị lên án, bị pháp luật xử lý, gia đình, con cái, dòng tộc, người thân còn bị ảnh hưởng, tai tiếng, dị nghị trong cộng đồng.

Vì vậy, để ngăn chặn những vụ trọng án do cuồng ghen cần có sự chung tay của các cơ quan, tổ chức xã hội trong việc xây dựng môi trường sống lành mạnh ngay từ trong mỗi gia đình, cộng đồng dân cư. Đồng thời, cảnh báo và kịp thời lên án các hành vi lệch chuẩn trong quan hệ tình cảm, cũng như hành vi tiêu cực, phạm pháp. Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng phải kịp thời phát hiện, phòng ngừa các hiện tượng mâu thuẫn, xung đột và xử lý nghiêm minh các hành vi phạm tội nhằm cảnh báo, răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung…

https://cand.com.vn/phap-luat/de-ngan-chan-nhung-vu-trong-an-do-cuong-ghen-i672636/

Ngày đăng: 08:27 | 31/10/2022

Hải Lan / Công an nhân dân