“Cổ tức không phải công thức bí mật gì, nhưng nó là một phần trong phương châm đầu tư của Warren Buffett”, giáo sư Finkle nói.

Đầu tư chứng khoán kiểu Warren Buffett: Chỉ ngồi chờ ăn cổ tức, bỏ túi 5,7 tỷ USD/năm mà chẳng cần làm gì

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), một trong những bí quyết làm nên thành công của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là lựa chọn doanh nghiệp kinh doanh tốt và chờ đợi họ trả cổ tức.

Chính những công ty thường trả cổ tức bằng tiền là những cổ phiếu mà Warren Buffett thích nhất bởi chiến lược đầu tư dài hạn của ông.

Báo cáo phân tích từ số liệu của Dow Jones Market Data cho thấy trong năm nay, quỹ Berkshire Hathaway của ông dự kiến sẽ nhận 5,7 tỷ USD tiền mặt từ trả cổ tức. Khoảng gần 1/5 trong số đó đến từ Chevron, vốn là cổ phiếu tốt nhất của Berkshire trong năm ngoái. Nhà sản xuất dầu mỏ này đã liên tục tăng mức trả cổ tức trong vòng 36 năm.

Ngoài ra, Berkshire cũng được cho là sẽ thu 700 triệu USD cổ tức từ Coca Cola, Apple, Bank of America cùng hơn 500 triệu USd từ Kraft Heinz và 363 triệu USD từ American Express.

“Đấy là những gì ông ấy thích: Trả cổ tức và mua lại cổ phiếu”, giáo sư Todd Finkle của trường đại học Gongaza nhận định về Warren Buffett.

Kiếm tiền khi mua chứ không phải bán

Theo giáo sư Finkle, khả năng xuất sắc trong việc lựa chọn những doanh nghiệp có thể đứng vững trước nhiều chu kỳ kinh tế để gia tăng cổ tức là yếu tố chính làm giàu cho Warren Buffett. Sự thành công này không chỉ nâng cao giá trị danh mục cổ phiếu của Berkshire mà còn giúp quỹ có thêm nhiều tiền để tiếp tục công cuộc đầu tư mới của mình.

Nói một cách đơn giản, Warren kiếm tiền từ khi lựa mua cổ phiếu chứ không phải chờ đến lúc chốt lời bán ra, bởi ông đã xác định đợi lấy cổ tức và đầu tư dài hạn là chính chứ không phải đầu cơ lướt sóng ngắn hạn.

Hiện Berkshire đang có khoảng 128,6 tỷ USD tiền mặt tính đến cuối năm 2022.

Mặc dù những cổ phiếu trả cổ tức đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư, nhất là khi giá cổ phiếu đi lên nhưng chúng cũng tiềm tàng nhiều rủi ro.

Tờ WSJ cho biết doanh nghiệp hoàn toàn có thể không chi trả cổ tức hoặc tạm hoãn nếu tình hình kinh doanh khó khăn, hoặc đơn giản là dòng tiền gặp vấn đề. Đây lại là lúc phải phụ thuộc vào con mắt lựa cổ phiếu của nhà đầu tư, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động như hiện nay.

Nếu không được thanh toán cổ tức, tâm lý nhà đầu tư có thể chịu ảnh hưởng khiến cổ phiếu giảm bởi mọi người đều cho rằng đây là biểu hiện của rủi ro hay trục trặc trong kinh doanh.

Công thức chung

“Cổ tức không phải công thức bí mật gì, nhưng nó là một phần trong phương châm đầu tư của Warren Buffett”, giáo sư Finkle nói.

Ví dụ quay ngược về năm 1994, Berkshire đã chấp nhận mua 400 cổ phiếu của Coca Cola với giá 1,3 tỷ USD. Ngay trong năm đó, hãng nhận được 75 triệu cổ tức từ Coca.

Tính đến năm 2022, Berkshire đã nhận được tổng cộng 704 triệu USD cổ tức từ thương hiệu giải khát này và tổng giá trị cổ phiếu năm đó đã tăng lên đến 25 tỷ USD.

“Tăng trưởng diễn ra mỗi năm, đều đặn cứ như ngày sinh nhật của bạn vậy”, Warren Buffett nói vui với các cổ đông trong bức thư thường niên gửi sớm năm nay.

Tương tự như Coca, Berkshire cũng đầu tư đợi ăn cổ tức từ American Express. Hãng đã mua lại 1,3 tỷ USD cổ phiếu của American Express vào năm 1995 và nhận 41 triệu USD cổ tức trong năm đó.

Tính đến năm 2022, số cổ phiếu tại American Express đã đem về tổng cộng 302 triệu USD cổ tức cho Warren và hiện có tổng giá trị lên đến 22 tỷ USD.

“Những cổ tức này dù không lợi nhuận đột biến như đầu cơ lướt sóng ngắn hạn nhưng chúng là yếu tố quan trọng đẩy giá cổ phiếu tăng trưởng”, Warren Buffett nói.

Tuy nhiên Berkshire lại không dùng tiền cổ tức này để mua tiếp cổ phiếu các công ty họ đã đầu tư, vốn là cách phổ biến nhiều người hay làm để tăng lợi nhuận theo thời gian. Thay vào đó Warren dùng tiền này đi mua những công ty mới.

Dẫu vậy, cổ phần mà Berkshire nắm giữ trong cả Coca và American Express đều tăng lên qua các năm do chính các công ty này thực hiện việc mua lại cổ phiếu (Buy Back).

Mặc dù Warren Buffett chưa bao giờ giải thích rõ tại sao mình không đổ thêm tiền vào Coca và American Express kể từ thập niên 1990, nhưng nhiều người cho rằng có thể huyền thoại đầu tư này không muốn dồn quá nhiều tiền cho một dự án.

“Đối với một nhà đầu tư, việc mua quá nhiều cổ phiếu của một công ty kinh doanh tốt có thể xóa bỏ hoàn toàn thành quả 10 năm lợi nhuận”, Warren Buffett từng viết cho cổ đông Berkshire năm 1983 mà không giải thích rõ hơn.

Giá cổ phiếu của Coca Cola hiện ở mức 64,01 USD, gần mức kỷ lục 64,3 USD năm 2022 và cao hơn rất nhiều so với mức 10 USD của năm 1994 khi Warren Buffett mới đầu tư vào đây.

“Ông ấy đã thu được món hời nhờ đầu tư vào cổ phiếu đó”, giáo sư Finkle cũng phải thừa nhận.

https://markettimes.vn/dau-tu-chung-khoan-kieu-warren-buffett-chi-ngoi-cho-an-co-tuc-bo-tui-5-7-ty-usd-nam-ma-chang-can-lam-gi-26725.html

Ngày đăng: 10:50 | 04/05/2023

Băng Băng / Markettimes.vn