Trong khi chỉ có 14 nhà thầu tham gia đấu thầu 5 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam theo hình thức ppp, thì có đến 120 nhà thầu đổ xô mua hồ sơ đấu thầu thi công các gói thầu của 3 dự án cao tốc bắc nam đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước.
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long thông tin, ngày 6/8/2020, Ban QLDA Thăng Long đã phát hành hồ sơ mời thầu của hai dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam được đầu tư bằng vốn ngân sách gồm Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây. Cùng ngày, Ban QLDA 7 phát hành hồ sơ mời thầu của dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Theo ông Roãn, tính đến nay, tại dự án Mai Sơn - QL45, Ban QLDA Thăng Long đã bán được 113 bộ hồ sơ cho 43 nhà thầu.
Tương tự, dự án Phan Thiết - Dầu Giây đã bán được 68 bộ hồ sơ cho 29 nhà thầu.
Còn lại, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đến nay, Ban QLDA 7 đã bán được 106 bộ hồ sơ cho 48 nhà thầu.
Nhà đầu tư ồ ạt mua hồ sơ đấu thầu thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam bằng vốn ngân sách |
“Đến ngày 27/8, các dự án sẽ đóng thầu. Trong trường hợp thuận lợi, cuối tháng 9/2020, một số gói thầu xây lắp của 3 dự án sẽ khởi công xây dựng. Các gói thầu còn lại sẽ khởi công hết trong tháng 10/2020”, ông Roãn thông tin.
Liên quan đến công tác đấu thầu, để đảm bảo lựa chọn nhà thầu các dự án công khai, minh bạch, đáp ứng tiến độ và chất lượng, vừa qua, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu trong quá trình tổ chức đấu thầu, đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu các cơ quan liên quan phải tuyệt đối tuân thủ các tiêu chí quy định trong hồ sơ mời thầu và quy định pháp luật hiện hành.
Đồng thời, phải thực hiện công tác lưu trữ hồ sơ, bảo mật thông tin trong đấu thầu theo quy định.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng chỉ đạo các ban quản lý dự án nghiêm túc thực hiện việc phát hành hồ sơ mời thầu, đảm bảo nhà thầu được tiếp cận hồ sơ một cách thuận lợi, kịp thời; Tiếp tục rà soát hồ sơ mời thầu, kịp thời báo cáo Bộ GTVT xử lý những vấn đề, nội dung còn bất cập (nếu có).
Bên cạnh đó, các ban quản lý dự án cần khẩn trương thành lập tổ chuyên gia xét thầu và ban hành quy chế hoạt động của tổ chuyên gia đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị liên quan thường xuyên cập nhật tiến độ, các tình huống phát sinh trong công tác đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu và báo cáo Bộ GTVT để xử lý kịp thời, đáp ứng tiến độ của dự án; Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cần tăng cường giám sát, kiểm tra công tác lựa chọn nhà thầu tham gia dự án,…
Trước đó, ngày 19/6/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 117 về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) từ hình thức PPP sang sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước.
Đến ngày, 27/7/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết 112 triển khai Nghị quyết 117 ngày 19/6/2020 của Quốc hội. Sau đó, ngày 30/7/2020, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư và thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu của 3 dự án.
Được biết, dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 dài 53,5km, tổng mức đầu tư khoảng 12.343 tỷ đồng; cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km, tổng mức đầu tư khoảng 11.183 tỷ đồng; cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km, tổng mức đầu tư khoảng 13.656 tỷ đồng.
Rót vốn vào cao tốc Bắc - Nam: Nhà đầu tư lời ăn, lỗ tự chịu |
Nhà đầu tư tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam phải huy động vốn trong 6 tháng |
Ngày đăng: 08:25 | 17/08/2020
/ anninhthudo.vn