Trong 2 trận chung kết AFF Cup 2022 gặp Thái Lan, hàng phòng ngự đang giữ kỷ lục giữ sạch lưới là điểm tựa cho đội tuyển Việt Nam.

Với 14 bàn thắng ghi được từ đầu giải, đội tuyển Việt Nam đã cải thiện hiệu suất ghi bàn so với AFF Cup 2018 (12 bàn) hay AFF Cup 2020 (9 bàn). Tuy nhiên, cũng như các giải đấu trước, nền tảng chắc chắn nâng bước thầy trò HLV Park Hang Seo đến thời điểm này vẫn là sự chắc chắn trong khâu phòng ngự.

Cụ thể, đội tuyển Việt Nam trở thành tập thể đầu tiên trong lịch sử lọt vào chung kết AFF Cup mà không để thủng lưới bàn nào. Quế Ngọc Hải cùng đồng đội đã giữ sạch lưới 4 trận vòng bảng trước các đối thủ Lào, Malaysia, Singapore và Myanmar, trước khi sạch lưới thêm 2 trận bán kết gặp đội Indonesia.

Trước khi lập kỷ lục nói trên, đội tuyển Việt Nam trở thành đội đầu tiên có 3 kỳ AFF Cup liên tục giữ sạch lưới ở vòng bảng. Sau 20 trận gần nhất tại AFF Cup, đội tuyển Việt Nam sạch lưới tới 16 trận (chiếm 80%), lọt lưới vỏn vẹn 6 bàn. Đó là thống kê cho thấy sự ổn định ở khía cạnh phòng ngự của đội bóng do HLV Park Hang Seo dẫn dắt.

Đội tuyển Việt Nam còn phòng ngự chắc chắn hơn nữa khi được đá trên sân nhà Mỹ Đình. Trong 7 trận đấu trên sân nhà ở AFF Cup 2018 và AFF Cup 2022, Đặng Văn Lâm chỉ 1 lần phải vào lưới nhặt bóng (trong trận thắng Philippines 2-1 ở bán kết lượt về AFF Cup 2018, chỉ thủng lưới trong bối cảnh dẫn 2 bàn và gần như chắc chắn vào chung kết).

Với cá nhân Văn Lâm, thủ môn sinh năm 1993 tự phá kỷ lục của chính mình với 540 phút không thủng lưới tại AFF Cup. Tính trong năm 2022, Văn Lâm đã bắt chính 8 trận (6 trận ở AFF Cup, 2 trận giao hữu Afghanistan và Ấn Độ) và giữ sạch lưới cả 8 trận nói trên.

Lần gần nhất Văn Lâm phải vào lưới nhặt bóng trong màu áo đội tuyển Việt Nam là trận đấu diễn ra hồi tháng 9/2021, trong trận gặp Australia ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Đấu Thái Lan, tuyển Việt Nam phải chứng minh đẳng cấp hàng thủ hay nhất AFF Cup - 1

Văn Lâm đang có phong độ cao.

 

Văn Lâm có duyên với những trận sạch lưới ở đội tuyển Việt Nam nhờ tài năng và phong độ ổn định, nhưng phải thừa nhận che chắn cho cầu môn của thủ môn này là hệ thống phòng ngự 3 trung vệ đã được HLV Park Hang Seo xây dựng qua từng giải đấu từ năm 2017 đến nay.

Nhờ tuyến thủ ổn định, nên dù HLV Park Hang Seo đã dùng cả 6 trung vệ và 4 hậu vệ biên ông có ở giải này, đội tuyển Việt Nam vẫn giữ sạch lưới. Ở trận đấu mà hàng thủ đội tuyển Việt Nam chơi tệ nhất từ đầu giải - trận bán kết lượt đi gặp Indonesia, Đặng Văn Lâm vẫn không phải vào lưới nhặt bóng.

Hàng phòng ngự chắc chắn của đội tuyển Việt Nam sẽ mang đến thử thách khó khăn cho Thái Lan. Bởi dù đã ghi 16 bàn (nhiều nhất AFF Cup 2022), nhưng "Voi chiến" chủ yếu chọc thủng lưới những đội bóng không mạnh về phòng ngự như Brunei, Philipppines, Campuchia, hay tổ chức lỏng lẻo như Malaysia, Indonesia.

Hệ thống phòng ngự Việt Nam đã được thử thách trước áp lực của Ả Rập Xê Út, Nhật Bản hay Australia (2 trong 3 đội này vượt qua vòng bảng World Cup 2022, đội còn lại thắng nhà vô địch Argentina). HLV Park Hang Seo không quên khẳng định: trải nghiệm ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 đã giúp các cầu thủ cải thiện trình độ và nâng cao bản lĩnh.

Nhờ hàng thủ chắc chắn, mà đội tuyển Việt Nam sạch lưới rời sân Gelora Bung Karno của đội Indonesia dù lép vế ở khả năng kiểm soát bóng và bị dồn ép nghẹt thở. 

Đấu Thái Lan, tuyển Việt Nam phải chứng minh đẳng cấp hàng thủ hay nhất AFF Cup - 2

Hàng thủ của đội tuyển Việt Nam giữ được sự ổn định.

Ở trận chung kết, hàng phòng ngự tiếp tục là điểm tựa của thầy trò HLV Park Hang Seo. Thể thức lượt đi - lượt về với luật bàn thắng trên sân khách sẽ mang lại lợi thế cho các đội tuyển giữ sạch lưới trên sân nhà. Trước khi nghĩ tới chọc thủng lưới Thái Lan, một hàng phòng ngự kiên cố sẽ giúp đội tuyển Việt Nam trước tiên là không thua.

Chỉ cần giữ vững trận địa phòng ngự, đội tuyển Việt Nam dễ đẩy đối thủ vào thế ức chế tâm lý dẫn đến sai lầm. Các đội tuyển Malaysia hay Indonesia hiểu rõ bài học này.

Ở AFF Cup 2022, đội tuyển Thái Lan đang chơi tốt, nhưng nên nhớ những nhân tố đột biến như Supachok Sarachat hay Chanathip Songkrasin không góp mặt ở giải này. "Voi chiến" đang thiếu những mũi nhọn đủ sắc để xô đổ hàng thủ Việt Nam, vốn đã quen với áp lực.

Để vô địch AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam sẽ cần hệ thống phòng ngự tiếp tục phát huy năng lực. Một chiến thắng sít sao và thực dụng là kịch bản đẹp, nếu học trò của thầy Park thực sự chơi đúng phong độ.

https://vtc.vn/dau-thai-lan-tuyen-viet-nam-phai-chung-minh-dang-cap-hang-thu-hay-nhat-aff-cup-ar726132.html

Ngày đăng: 08:06 | 12/01/2023

Hồng Nam / VTC News