Cha mẹ phải nhớ những dấu hiệu nhận biết bệnh viêm màng não ở trẻ em để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Viêm màng não ở trẻ là bệnh lý nhiễm trùng thần kinh trung ương. Đây là căn bệnh nguy hiểm, thường diễn biến nặng và có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng lâu dài nếu phát hiện sớm những dấu hiệu để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

ThS.BS Nguyễn Hữu Hiếu - Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, viêm màng não là phản ứng viêm của màng não và khoang dưới nhện, biểu hiện bằng tăng bất thường số lượng bạch cầu trong dịch não tủy. Hầu hết các trường hợp viêm màng não là do nhiễm virus, những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm cũng có thể dẫn đến viêm màng não. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra nhiễm trùng, viêm màng não có thể điều trị khỏi trong một vài tuần hoặc có thể là một trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng.

Dấu hiệu cảnh báo viêm màng não ở trẻ, cha mẹ không được quên - 1

Sốt, nôn, đau đầu là ba biểu hiện thường gặp ở trẻ bị viêm màng não. (Ảnh minh họa)

Biểu hiện lâm sàng bệnh viêm màng não ở trẻ em rất đa dạng và thay đổi tùy theo lứa tuổi, thời gian trước khi nhập viện và phản ứng của từng trẻ đối với tình trạng nhiễm trùng.

Sốt, nôn, đau đầu là ba biểu hiện thường gặp ở trẻ bị viêm màng não. Trẻ có thể sốt cao, trẻ sơ sinh có thể sốt nhẹ hoặc vừa, hạ thân nhiệt trong những trường hợp nặng. Trẻ lớn có thể nôn vọt, liên tục, không liên quan đến bữa ăn. Trẻ sơ sinh và nhũ nhi bú kém, bỏ bú, ọc sữa, bụng chướng. Trẻ lớn biểu hiện đau đầu theo cơn hoặc liên tục, không đáp ứng với các thuốc giảm đau thông thường.

Rối loạn tiêu hóa, ho, chảy nước mũi... cũng là những biểu hiện ban đầu của viêm màng não trẻ. Những dấu hiệu này rất dễ nhầm lẫn với các bệnh liên quan đến viêm nhiễm đường hô hấp thông thường hay sốt do virus. Do đó, cha, mẹ cần liên tục theo dõi nhiệt độ cơ thể của trẻ kèm các triệu chứng kèm theo.

Các dấu hiệu cảnh báo viêm màng não ở trẻ em cha mẹ cần theo dõi sát như:

  • Co giật: Toàn thân hoặc có thể khu trú ở tay, chân, mắt, miệng. Một số trường hợp trẻ có thể bị co giật đơn thuần do sốt cao, nhưng cũng có thể do rối loạn điện giải. Tuy nhiên trường hợp nào cũng cần phải theo dõi xem trẻ có bị viêm màng não không.
  • Rối loạn ý thức: Ban đầu trẻ sẽ dễ bị kích động, sau đó trẻ có thể rơi vào tình trạng lờ đờ, ngủ li bì, hôn mê.
  • Trẻ có biểu hiện đau đầu, nôn, cứng gáy, sợ ánh sáng, liệt mặt, liệt hoặc giảm vận động ở tay, chân hoặc nửa người.

ThS.BS Nguyễn Hữu Hiếu lưu ý, dấu hiệu viêm màng não trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ ban đầu thường không rõ ràng và rất khó phân biệt với các bệnh nhiễm trùng khác. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa biết nói, chưa biết thể hiện và diễn tả cụ thể nên cha mẹ cần nhận biết được bệnh. 

 https://vtc.vn/dau-hieu-canh-bao-viem-mang-nao-o-tre-cha-me-khong-duoc-quen-ar689398.html

Ngày đăng: 08:26 | 22/07/2022

Thanh Hải / VTC News