Vụ một tài xế GrabBike bị nhóm tài xế xe ôm truyền thống đánh hội đồng tại Hóc Môn (TPHCM) đang được công an điều tra làm rõ. Đây không phải là lần đầu, các bác tài “xe ôm công nghệ” (cách gọi GrabBike hay UberMoto) bị tài xế xe ôm truyền thống đuổi đánh…

danh hoi dong va su bat luc hoi dong
Ảnh cắt từ clip tài xế GrabBike bị đánh hội đồng tại bến xe An Sương.

Cuối năm 2016, phía Grab Việt Nam đã phải tổ chức họp báo để đánh động tình trạng tài xế GrabBike bị đánh ở các nơi trên địa bàn TPHCM. Theo thống kê của Grab, từ tháng 11.2015-11.2016, tại TPHCM đã xảy ra ít nhất 65 vụ tài xế xe ôm truyền thống đuổi đánh, hành hung tài xế GrabBike vì cho rằng bị “cướp cơm”. Và trường hợp hiểm nguy nhất gần đây nhất là anh Lương Quốc Thiện – một tài xế GrabBike – đã bị các tài xế xe ôm truyền thống dùng tuốcnơvít đâm những nhát chí mạng vào người.

“Cướp cơm”, đó chỉ là cách nghĩ của những người hành nghề xe ôm truyền thống tại nhiều nơi, vốn quen với tư duy giành bãi, chia khu, xếp tài.v.v… không hề được cơ quan quản lí nhà nước công nhận và càng không có văn bản pháp luật nào thừa nhận việc đó. Nhưng những cuộc đánh hội đồng mới đây hay những nhát đâm chí mạng vào anh Thiện kia…, đã cho thấy một sự bất lực của cung cách làm ăn theo kiểu cũ trước cách làm ăn mới, tận dụng thế mạnh công nghệ cùng với giá cả phải chăng hơn, minh bạch hơn, và thậm chí thái độ cũng lịch sự hơn.

Không ít trường hợp “chặt chém” từng xảy ra khi hành khách bắt xe ôm truyền thống từ sân bay Tân Sơn Nhất về Quận 1 bị hét giá ít nhất 50.000 đồng, thậm chí lên tới 70.000 đồng, trong khi nếu đặt cuốc xe ôm công nghệ cao lắm khoảng từ 25.000-30.000 đồng, lại được phục vụ lịch sự, bác tài bắt chuyện dễ thương vì đa phần là sinh viên có học hành.

Dần dần, hành khách đổ sang xe ôm công nghệ, các tài xế xe ôm truyền thống một phần cũng chuyển sang chạy GrabBike, còn không thì… vẫn chạy xe ôm kiểu cũ và bất lực nhìn khách rời đi, liền quay ra đổ tội “cướp cơm” cho tài xế xe ôm công nghệ rồi gây chuyện, hành hung, đánh hội đồng…

Song những cuộc đánh hội đồng kia, những vụ hành hung tập thể kia… chẳng giải quyết được vấn đề mà còn khiến xã hội càng ngày nhìn về những người hành nghề xe ôm truyền thống dần thiếu thiện cảm, và càng không thích sử dụng dịch vụ này.

Tài xế xe ôm truyền thống, nếu không thay đổi – bỏ kiểu bắt chẹt khách giá cao “chặt chém”, ăn mặc thì lôi thôi lếch thếch, nón bảo hiểm lúc có lúc không và cáu bẩn, ăn nói thì nhiều khi ba trợn ba trạo… - thì sẽ dần mất thị phần. Không ai “cướp cơm” của tài xế xe ôm truyền thống cả mà chính họ đang đánh rơi “nồi cơm” của mình.

(http://laodong.vn/dien-dan/danh-hoi-dong-va-su-bat-luc-hoi-dong-566956.ldo)

danh hoi dong va su bat luc hoi dong Đề xuất quản lý Uber, Grab như \'taxi mới\'

Trong văn bản vừa gửi Bộ GTVT, TP.HCM đề xuất đưa loại hình như Grab, Uber vào loại hình \'taxi mới\', trong đó đáp ứng ...

danh hoi dong va su bat luc hoi dong Grab làm những gì để hút hành khách Việt?

Grab đang tăng trưởng nhanh chóng trên 7 quốc gia Đông Nam Á với 1,2 triệu tài xế. Tại Việt Nam, Grab đã và đang ...

danh hoi dong va su bat luc hoi dong 4 ngày, đại gia taxi truyền thống Mai Linh mất hơn 300 tỷ

Trong 4 ngày, đại gia taxi truyền thống Mai Linh đã mất hơn 311 tỷ đồng vốn hóa vì giá cổ phiếu MLN liên tục ...

Ngày đăng: 11:37 | 28/09/2017

/ Theo Thế Lâm/Báo Lao động